Singapore trở thành quốc gia đầu tiên cấm quảng cáo đồ uống chứa đường

(Sóng trẻ) – Singapore chuẩn bị trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm quảng cáo các loại đồ uống không lành mạnh với hàm lượng đường cao. Đây là động thái mới trong “cuộc chiến chống bệnh tiểu đường” đang diễn ra tại đất nước này.

Lệnh cấm sẽ bao gồm tất cả các nền tảng truyền thông bao gồm in ấn, phát sóng và trực tuyến, áp dụng đối với các loại đồ uống có đường "kém lành mạnh nhất", Edwin Tong, Bộ trưởng Bộ Y tế thuộc Bộ Y tế thành phố cho biết.

Phát biểu trước phóng viên tại cuộc họp báo vào thứ Năm (10/10), ông cho rằng quyết định được đưa ra sau một cuộc "tham vấn cộng đồng" dưới hình thức khảo sát.

Theo thông cáo báo chí từ Bộ, các loại nước ngọt, nước trái cây, sữa chua uống và cà phê hòa tan đều sẽ bị ảnh hưởng bởi quy định mới này.

Bộ cũng cho biết sẽ tiếp tục thu thập phản hồi của người tiêu dùng và doanh nghiệp trong vài tháng tới, trước khi công bố thêm chi tiết về việc thực hiện vào năm sau.

ad3d07552_anh1_1.jpg

Quảng cáo về các sản phẩm chứa nhiều đường, ví dụ như nước ngọt, sẽ bị cấm theo quy định mới

Nài lệnh cấm quảng cáo, Bộ tuyên bố rằng đồ uống có đường cũng sẽ được yêu cầu hiển thị nhãn dinh dưỡng có mã màu ở mặt trước bao bì để liệt kê chất lượng dinh dưỡng và hàm lượng đường có trong sản phẩm.

Ông Tong cho biết hai biện pháp này chỉ là những bước đầu tiên trong nỗ lực chống lại bệnh tiểu đường của thành phố. Hai đề xuất khác, bao gồm khả năng đưa ra thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc thậm chí là cấm hoàn toàn đối với đồ uống có đường cao, vẫn còn “trong chương trình nghị sự".

"Chúng tôi dự định sẽ nghiên cứu kỹ càng hơn", ông nói thêm. "Chúng tôi muốn tìm các biện pháp bền vững trong thời gian dài hạn, giúp định hình không chỉ hành vi tiêu dùng của thị trường mà còn ở phía cung để thúc đẩy cải cách".

Cuộc chiến chống bệnh tiểu đường

Tiêu thụ nhiều đồ uống có đường liên quan đến béo phì và nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường và bệnh tim. Theo Tổ chức Y tế Thế giới , những người thường xuyên tiêu thụ một đến hai lon đồ uống có đường mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2 cao hơn 26% so với những người hiếm khi uống chúng.

Hơn nữa, người ta ước tính rằng tỷ lệ béo phì trên toàn thế giới đã tăng gần gấp ba lần kể từ năm 1975.

Là trung tâm tài chính quốc tế hàng đầu, Singapore đã và đang phải đối mặt với dân số già ngày càng tăng, điều này đã thúc đẩy chính phủ tìm ra các cách để giảm gánh nặng trong việc chăm sóc sức khỏe.

Tỷ lệ béo phì của thành phố đã gia tăng kể từ những năm 1990, và theo Tổ chức Tiểu đường Quốc tế , gần 1 trong 7 người trưởng thành trong dân số mắc bệnh tiểu đường năm 2017.

ad3d07552_anh2_2.jpg

Việc tiêu thụ nhiều các sản phẩm chứa đường dẫn đến nguy cơ mắc phải các bệnh mãn tính như tiểu đường

Trước khi công bố các quy định mới, Bộ Y tế  Singapore đã đưa ra một cuộc tham vấn cộng đồng về việc giảm tiêu thụ đồ uống có đường vào cuối năm nái. Hơn 70% số người được hỏi ủng hộ thiết lập các quy định quảng cáo để tác động đến sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Bộ cũng kêu gọi các nhà sản xuất đồ uống cải tiến sản phẩm của họ để cung cấp các lựa chọn lành mạnh hơn mà vẫn giữ được hương vị.

Trong một tuyên bố với CNN, chi nhánh Coca-Cola của Singapore cho biết họ hoan nghênh các biện pháp mới giúp giảm lượng đường và cho biết họ hy vọng chúng sẽ có "tác động tối thiểu đến danh mục đầu tư của chúng tôi".

"Chúng tôi đã đổi mới để ra mắt đồ uống mới có lượng đường thấp hơn và không có đường", họ trả lời. "Bởi lượng đường vừa phải thì không sao, chúng tôi đồng ý rằng quá nhiều đường không tốt cho bất kỳ ai".

CNN đã liên hệ với PepsiCo và Hiệp hội quản lý thực phẩm và đồ uống Singapore để có thêm bình luận.

Phương Anh
(Theo Eric Cheung, CNN)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN