Sinh viên đôn đáo tìm nhà trọ trước thông tin đi học trực tiếp

(Sóng trẻ) - Những ngày vừa qua, hầu hết các trường đại học, cao đẳng đã lên kế hoạch cho sinh viên, học viên đi học tập trung trở lại. Trước thông tin đó, hàng loạt sinh viên ngoại tỉnh đã đổ xô đi tìm kiếm nhà trọ ngay sau Tết.  

Tâm lý sinh viên: vừa mừng vừa lo

Sau thời gian dài học trực tuyến, thực hiện chỉ đạo của thủ tướng Phạm Minh Chính về việc chuẩn bị các điều kiện để mở cửa trường học trở lại, nhiều trường đại học đã thông báo lịch học trực tiếp cho sinh viên đi học sau Tết nguyên đán. Cụ thể: Từ ngày 21.2, sinh viên, học viên các khóa, hệ tại học viện Ngân Hàng bắt đầu đi học tập trung tại học viện và các phân viện, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội quy định sinh viên các hệ/bậc học chuyển sang học trực tiếp từ ngày 14.2 theo thời khóa biểu học kỳ II năm học 2021-2022,...

Ngoài ra một số trường đại học chia nhỏ thời gian lên học trực tuyến thành nhiều đợt đối với từng hệ khác nhau. Như Học viện Báo chí và Tuyên truyền thông báo các lớp nghiên cứu sinh cao học, đại học hệ vừa học vừa làm sẽ học tập trung từ ngày 14/2, tiếp đó là hệ chất lượng cao học trực tiếp từ 28/2, và cuối cùng là hệ các lớp đại học chính quy hệ chuẩn sẽ học từ ngày 7/3.

118267693-611842572852805-8257141065705484423-n-4244.jpeg
Những ngày gần đây, các trường đại học trên địa bàn Hà Nội đã lần lượt ra thông báo cho sinh viên quay trở lại trường học trực tiếp. Ảnh: sưu tầm

Việc được quay trở lại trường học khiến các bạn tân sinh viên vừa mừng, vừa lo. Mừng vì sau quãng thời gian dài học online tại nhà, các bạn sắp được gặp mặt bạn bè, thầy cô ở giảng đường. Lo là bởi sắp phải đi học xa nhà, sống một cuộc sống tự lập ở vùng đất mới.

Ngay sau khi nghe tin đi học trực tiếp, Bạn Vũ Thanh Phượng (sinh viên năm nhất trường Đại học Tài nguyên và Môi trường) đã chuẩn bị tâm lý cùng hành trang sẵn sàng nhập học. Bạn tâm sự: “Khi nhận được thông báo, dù không bất ngờ nhưng mình khá lo lắng. Vì đã quen với việc học online nên khi học trực tiếp sẽ có đôi chút khó khăn”

Cô tân sinh viên chia sẻ thêm, vì đi học xa nhà nên vấn đề chỗ ở cũng rất quan trọng. Dù thuộc diện được ở ký túc của trường nhưng Phượng vẫn quyết định lựa chọn thuê trọ ngoài. Cho đến hiện tại, bạn vẫn đang loay hoay tìm kiếm cho mình một phòng trọ ưng ý.

Gian nan việc tìm trọ 

Không chỉ riêng Phượng, đối với nhiều sinh viên bây giờ, vấn đề chỗ ở chính là một nỗi bận tâm lớn, việc tìm được một nơi ở ưng ý là điều không hề đơn giản. Nhiều khu phòng trọ giá khá hời nhưng điện nước, vệ sinh lại không tốt. Khi sinh viên chọn được khu nhà chất lượng thì có thể giá lại không hề rẻ, không phù hợp với đời sống sinh viên.

Nhận được giấy báo trúng tuyển từ lâu nhưng chưa một lần trải nghiệm đời sống sinh viên trên Hà Nội, bạn Nguyễn Thảo Ly (sinh viên năm nhất, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: “Mình chưa có kinh nghiệm nhiều trong việc tìm trọ. Vì ở xa nên mình thường tìm kiếm online qua các hội, nhóm trên facebook. Mình thấy rất nhiều bài đăng cho thuê trọ nhưng đa phần là cò mồi trung gian nên cũng khá đắn đo. Mình có đọc được một số bài viết các các anh chị sinh viên từng bị lừa hay gặp phải chủ trọ khó tính khiến tâm lý mình cũng khá e dè.”

273531892_260033596148424_5417532651021202370_n.png
Các hội, nhóm trên facebook, nơi tràn ngập những bài đăng tìm kiếm sinh viên thuê trọ. Ảnh: Chụp màn hình

Khác với mọi năm, chỉ sinh viên năm nhất mới bị áp lực tìm trọ thì năm nay, rất nhiều sinh viên năm 2, năm 3 cũng không nằm ngoài cuộc “chạy đua” tìm chỗ ở. Trong thời gian nghỉ dịch kéo dài, phần lớn sinh viên đã trả phòng để về quê học online, nên nỗi lo bây giờ là sau khi lên học trực tiếp sẽ không còn chỗ ở. Bạn Nguyễn Anh Tuấn (sinh viên năm hai, trường đại học Điện Lực) cho biết: “Khi thấy tình hình dịch bệnh kéo dài, mình trả trọ luôn sau khi hết hợp đồng. Giờ đây, mình bắt đầu tìm phòng trọ khác nhưng chưa thấy chỗ nào phù hợp.” 

272334182_355195979789525_9026146994725394451_n.png
Nhiều sinh viên cũng đăng tải bài viết tìm kiếm nhà trọ với mức chi phí trong khả năng. Ảnh: chụp màn hình

Có cầu ắt có cung, khi nhu cầu của sinh viên lên cao thì thông tin cho thuê phòng trọ cũng tràn ngập các trang mạng xã hội. Các chủ trọ cũng có nhiều cách để tiếp cận sinh viên như dán giấy giới thiệu, đăng tải bài viết, nhờ người môi giới,.... Tại khu vực Cầu Giấy, nơi tập trung nhiều sinh viên các trường đại học như Báo Chí, Sư Phạm, Thương Mại,... việc tìm trọ còn trở nên khó khăn hơn nhiều.

Cô Nguyễn Thị Son, chủ nhà trọ tại khu vực này chia sẻ: “Những ngày gần đây sinh viên hỏi thuê phòng nhiều lắm, hôm nào cũng có mấy hội sinh viên vào xem. Đợt dịch bệnh căng có nhiều sinh viên bỏ trọ nên giờ phòng trống còn nhiều nhưng với tình hình này, trọ sẽ sớm được thuê hết. Dù nhu cầu thuê trọ của sinh viên cao nhưng cô tuyệt nhiên không tăng giá phòng trọ, vẫn giữ nguyên giá và còn có thêm một số hỗ trợ sinh viên thuê trọ”.

Khi đi tìm phòng, sinh viên nên cẩn thận với những lời quảng cáo, mời gọi vì rất có thể bị lừa tiền cọc hay thuê phải phòng trọ chất lượng thấp nhưng chi phí cao. Hiện nay các trường đại học đều có phòng công tác sinh viên, hỗ trợ tư vấn cho học viên tìm phòng trọ hợp lý.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật4 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN