Tăng giá vé xe bus - Chất lượng đã tăng

(Sóng trẻ) - Đã hơn một năm trôi qua kể từ ngày giá vé xe mới được áp dụng, những nghi ngờ về chuyện tăng giá - chất lượng có tăng đã vơi nhạt đi. Việc tăng giá vé xe bus đang có những biểu hiện cho thấy “bài toán” mà chính phủ đề ra năm 2012 sẽ có một màn kết có hậu.

Bắt đầu từ ngày 1/10/2012 xí nghiệp xe bus Hà Nội chính thức áp dụng mức thu phí vé xe bus mới đối với cả vé lượt lẫn vé tháng. Mức phí áp dụng với vé ngày xe  bus nội thành Hà Nội từ 5.000 - 7.000đ, vé tháng từ 90.000 - 145.000đ.

Quyết định này nhanh chóng nhận được nhiều ý kiến trái chiều, bởi nó trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống của hàng triệu người dân Hà Nội, nhất là tầng lớp học sinh, sinh viên, những người vốn đã có mức chi tiêu eo hẹp.
Không thể phủ nhận rằng sau khi tăng giá vé, tốc độ cải thiện chất lượng của xe bus vẫn diễn ra chậm chạp. Tuy nhiên, những nỗ lực của xí nghiệp xe bus Hà Nội đang làm thay đổi đáng kể bộ mặt xe bus nội đô thời gian gần đây.

Những tín hiệu đáng mừng

Hiện nay rất nhiều tuyến xe bus, các dòng chữ mặt trước và sau kính chắn gió phía trên xe bus ghi số tuyến và chiều chạy của xe bus đã được thay từ giấy thành đèn led như xe: 01, 02, 03, 05, 06, 07, 28, 34,32... Bằng hình thức này người đi xe bus có thể dễ dàng quan sát được tuyến xe, chiều đi của xe nhất là vào khoảng thời gian sáng sớm và tối.

Cùng với hệ thống đèn led trên xe, tại các điểm xa bus nài các cột có ghi các tuyến xe chạy qua, lộ trình đường đi còn có thêm hệ thống đèn led tại các khu vực bến chờ giúp cho hành khách có thể biết được chuyến xe sắp di chuyển tới . 

753dc27dc_den_led_xe_buyt.jpg

Khu vực chờ có đèn Led

Bảng thông tin điện tử LED trên xe bus và các nhà chờ đã được lắp đặt tại các tuyến 01, 02, 03, 32, 34, 39 (thử nghiệm ban đầu trên 16 điểm dừng của các tuyến xe bus có mật độ đông). Hiện Transerco tập trung triển khai tại 46 điểm nhà chờ có số lượng hành khách đông trước khi triển khai rộng khắp. 

Ngày 1/11/2012 để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân nhất là việc di chuyển của hành khách ở nại thành, tổng công ty vận tải Hà Nội đã mở thêm 2 tuyến xe mới là 61 (Vân Hà (Đông Anh) - Mê Linh) và 62 (Bến xe Yên Nghĩa - bến xe Thường Tín). Mới đây, ngày 31/10/2013 tuyến xe 63 lộ trình khu công nghiệp Bắc Thăng Long - Trường trung học phổ thông Tiến Thịnh (Mê Linh) cũng đã bắt đầu được đưa vào hoạt động.

753dc27dc_xe_63.jpg

Hình ảnh tuyến xe 63 mới đi vào hoạt động

Không chỉ mở rộng tuyến xe, trong vài năm gần đây cơ sở hạ tầng của xe bus cũng ngày càng được nâng cao. Một số tuyến xe đã được thay những xe cũ không đảm bảo chất lượng để sử dụng xe mới như: 05,06, 07, 23, 28, 32, 34, 39... Ghế ngồi trên xe cũng dần được thay từ ghế bọc đệm thành ghế nhựa không chỉ là tăng độ mĩ quan mà còn để kéo dài tuổi thọ.

Hiện nay một số tuyến xe bus cũng mới thay đổi cách đọc điểm dừng thay vì đọc tên điểm đừng là những địa điểm gần đó thì cách đọc mới là đọc những điểm chính xác, số nhà và cả điểm đối diện. Việc thay đổi này sẽ giúp ích hơn cho những người ít đi xe bus hoặc ít đi tuyến xe bus đó có thể theo dõi được lộ trình. 

Nài ra cùng với tên điểm dừng còn có tên tuyến bus, lộ trình, số điện thoại đường dây nóng và lời nhắc nhở nhường ghế cho người già, phụ nữ có thai và trẻ em nhằm xây dựng văn hóa xe bus.  

Thay cho lời kết

Việc thay đổi toàn bộ bộ mặt của xe bus Việt Nam không thể chỉ thực hiện trong vòng một hai năm mà đó là cả một quá trình lâu dài. Bên cạnh những điểm bất cập về xe bus và văn hóa xe bus, không thể phủ nhận được lợi ích mà xe bus đem lại cũng như những cố gắng của Tổng công ty vận tải Hà Nội trong những năm gần đây để cải thiện chất lượng xe bus. Dù còn gặp nhiều khó khăn về vốn đầu tư cơ sở hạ tầng nhưng trong tương lai xe bus sẽ dần trở thành loại phương tiện công cộng phổ biến và thân thiện hơn. 

Nguyễn Thị Mai Anh

Lớp Truyền Hình K31A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN