Thay đổi suy nghĩ về nghệ thuật xăm

(Sóng trẻ) - Trước sự phát triển và hội nhập văn hóa từ mọi nơi trên thế giới, trong khoảng chục năm trở lại đây, nghệ thuật xăm trở nên rất phát triển tại Việt Nam. Tuy nhiên rất nhiều người vẫn còn lối suy nghĩ “nhìn mặt mà bắt hình dong”, đánh đồng xăm là “thói hư tật xấu” mà chưa nhìn thấy những điểm tốt từ nghệ thuật này đem lại. 

Vì đâu mà xăm bị kì thị?

Từ lâu nay, nhiều người quan niệm việc xăm mình đồng nghĩa với ăn chơi, hư hỏng, là suy nghĩ nông cạn vì hình xăm sẽ theo da thịt cả đời. Số đông xã hội thường có cái nhìn phiến diện chỉ qua vẻ bề nài và nhìn người xăm mình bằng con mắt coi thường, đôi khi là cả sợ sệt. Sự kì thị này là có nguyên do. Đó là bởi nhiều người coi xăm là một cách thể hiện cái tôi lệch lạc, họ sẵn sàng xăm kín lưng hình rồng, phượng, tướng, thần,… nhưng không hiểu ý nghĩa hình đó là gì. Một số hình xăm như hình hoạt hình, hình ca sĩ, tên nhóm nhạc thần tượng, sở thích nhất thời,… cũng được các bạn trẻ chọn lựa một cách bồng bột.

910ab15b4_3.jpeg

Những hình xăm vô nghĩa (Ảnh Internet)

Chính vì những lựa chọn chóng vánh ấy, rất nhiều người sau khi hối hận, lựa chọn tẩy xóa thì cũng không thể trở lại da thịt ban đầu, hoặc mất đi hình xăm nhưng sẽ để lại vết sẹo loang lổ cả đời cùng sự đau đớn khi tẩy. Có nhiều người vì xăm mà không thể thi vào công an, bộ đội, không thể theo đuổi mơ ước. Số khác thì bị rè bỉu, chê bai, coi xăm là hư hỏng và không chấp nhận đây là một nghệ thuật chân chính.

Gần đây, có một thợ xăm tên Bùi Tùng (chủ tiệm xăm Ghozk Tatoo, Nha Trang) đã gây ra không ít tranh luận bởi chọn hình xăm một chú chó với khuôn mặt đáng thương cùng dòng chữ Promise lên chính đầu và má của mình. Ý nghĩa của hình xăm là truyền tải thông điệp không ăn thịt chó, bảo vệ động vật. Dưới góc nhìn của công chúng, nhiều người cho rằng thợ xăm này đã thể hiện mình thái quá,   muốn nổi tiếng khi chọn cách xăm lên đầu – một vị trí rất nguy hiểm. Trong giới nghệ thuật thì lại đánh giá đây là một hành động đẹp vì Bùi Tùng đã hi sinh thân mình để trở thành “cảnh báo sống” trong việc bảo vệ động vật.

910ab15b4_bai_phan_anh_bui_tung_2.jpg 

Thợ xăm Bùi Tùng cùng hình xăm gây nhiều tranh cãi (Ảnh nhân vật cung cấp)

Xăm mình có thật sự là xấu?

Rất nhiều người đã chứng minh xăm là nghệ thuật chân chính. Hiện nay, khoảng 50% trẻ em ra đời bằng phương pháp đẻ mổ. Bởi vậy rất nhiều bà mẹ đã chọn xăm để che đi vết sẹo sau sinh tuy xấu xí nhưng có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng. Anh Tùng chia sẻ: “Tôi đã xăm cho rất nhiều người mẹ che sẹo mổ nhưng chị Vũ Hòa (40 tuổi) là người tôi nhớ nhất bởi sự hi sinh của chị dành cho con của mình. Sau khi đẻ mổ 4 lần, chị quyết định không sinh nữa và chọn xăm như một “ổ khóa” cất giữ những vết sẹo sau sinh tuy xấu xí nhưng có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng. Hình xăm chị lựa chọn là hình hoa sen – một loài hoa biểu tượng cho người phụ nữ Việt Nam cùng sự hi sinh của tình mẫu tử".

 910ab15b4_xam_che_seo_2.jpg

Chị Vũ Hòa trước và sau xăm che sẹo mổ đẻ (ảnh NVCC)

Không chỉ che sẹo mổ sau sinh, nhiều người còn có những vết sẹo khác muốn che dấu, có khi là vết bỏng, có lúc là sẹo do tai nạn giao thông,… Tất cả là do nhu cầu muốn bản thân trở nên đẹp và tự tin hơn. Nhiều hình xăm còn có ý nghĩa là ngày lập gia đình, ngày đứa con ra đời, hình người vợ, hình cha mẹ, lời nhắc về những vấp ngã trong cuộc sống,… Người ta chọn xăm như một cuốn nhật ký sống trên da thịt để khắc cốt ghi tâm.

Có người lại lựa chọn xăm mình theo phong thủy, ví dụ mệnh hỏa thì xăm những hình liên quan tới lửa, mệnh thủy thì xăm những hình liên quan tới nước,… Bởi theo họ hình xăm đi theo họ làm họ may mắn hơn.

Vậy có nên “nhìn mặt mà bắt hình dong”? Rất nhiều người có thói quen nhận xét phiến diện người khác chỉ vì vẻ bề nài mà không cần tiếp xúc. Xu hướng thay đổi suy nghĩ theo số đông chứ không có chứng kiến riêng. Chúng ta nên có những suy nghĩ mở hơn về việc xăm mình bởi mỗi người luôn có một câu chuyện riêng, một cuộc đời riêng. Chỉ cần họ vẫn là người tốt, sống đúng với luật pháp xã hội thì dù có xăm kín người họ cũng vẫn không đáng bị cộng đồng kì thị. Hình xăm không xấu, chỉ có những người xấu mới làm xấu đi hình xăm. Bởi vậy, chúng ta hãy có cái nhìn tích cực hơn về nghệ thuật xăm để giúp nghệ thuật này được nhân rộng, có sức phát triển như những loại nghệ thuật khác.

Hương Ly

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN