Sắc xanh thanh niên tình nguyện 9x mang cơn gió mát giữa đại dịch

(Sóng trẻ) - Anh Trần Tuấn Hiệp (Hiệp Hoà, Bắc Giang) với những suất cơm trao gửi tình thương trong mùa dịch, những đoàn xe 0 đồng chở nhu yếu phẩm hướng về tâm dịch Bắc Giang như cơn gió mát mùa hè xua tan nóng bức, không khí căng thẳng trong dịch bệnh, tiếp thêm nguồn năng lượng, sức mạnh cho tuyến đầu chống dịch. 

Sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả, lại được đào tạo nghiệp vụ chính quy điều dưỡng viên, anh hiểu phần nào hoàn cảnh của những người không may mắn, nhất là người bệnh và trẻ em nghèo. Ngay từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà đường, anh luôn trăn trở làm sao để đóng góp sức trẻ cho cộng đồng và cùng quy tụ các thành viên có sở thích giống mình. Suy nghĩ ấy thôi thúc anh Hiệp thành lập CLB Chung một tấm lòng vào tháng 6/2015. Nhóm hoạt động với công việc chủ yếu là giúp đỡ người nghèo, trẻ em và những bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Hiệp Hòa. Với các hoạt động thiết thực được ghi nhận, CLB dần dần lớn mạnh về số lượng. Tính từ khi thành lập đến nay CLB đã có hơn 70 thành viên.

image8.jpg
Anh Trần Tuấn Hiệp 

 

Những suất cơm nghĩa tình trong đại dịch

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh tại Bắc Giang bắt đầu từ tháng 5/2021, CLB tạm dừng các công việc trước đây để bắt tay vào làm các suất ăn miễn phí gửi tới lực lượng tuyến đầu là các y bác sĩ trên địa bàn phải làm việc cả ngày lẫn đêm để truy vết, lấy mẫu xét nghiệm.

Để có thể hỗ trợ những bữa ăn đầy đủ nhất tới đội ngũ tuyến đầu làm nhiệm vụ, các thành viên trong nhóm đã đứng ra đóng góp và kêu gọi các nhà hảo tâm. CLB hỗ trợ 2 bữa ăn chính là trưa và tối, duy trì mỗi ngày 120 suất ăn dành cho đội ngũ y bác sĩ.

image4.jpg
Các thành viên CLB Chung một tấm lòng huyện Hiệp Hòa chuẩn bị những suất cơm nghĩa tình

 

“Các thành viên trong CLB cùng nhau vận động kinh phí và tham gia đóng góp ngày công trực tiếp hỗ trợ 2 bữa cơm mỗi ngày cho hơn 52 y bác sĩ xét nghiệm tại cơ sở 2 của Trung Tâm Y tế Huyện Hiệp Hòa. Lúc nào thực đơn cũng đủ tiêu chuẩn 5 món chính trong đó có 3 món mặn, còn lại là bổ sung rau, củ hay các món tráng miệng”, anh Hiệp cho biết. 

image6.jpg
Thành viên của CLB tự tay chế biến những suất cơm ngon và chất lượng

 

Làm từ thiện chưa bao giờ là việc đơn giản và dễ dàng. Bản thân anh Hiệp cùng CLB trong suốt quãng thời gian hoạt động thiện nguyện cũng gặp phải rất nhiều khó khăn. Anh bộc bạch: “Trong quá trình hoạt động thường xuyên có những việc làm nản lòng như bị người khác nói này nói nọ, hay kinh phí không đủ để tổ chức chương trình, và những băn khoăn về việc tổ chức hoạt động bộ máy CLB sao cho bài bản và quy củ”.

Dù cho gặp rất nhiều khó khăn như vậy nhưng bằng những việc làm thiết thực trong thời gian dài, anh cùng CLB đã lan tỏa được thông điệp chính của nhóm mình: “Niềm vui của các bạn là hạnh phúc của chúng tôi” và nhận lại những lời cảm ơn đầy chân thành của rất nhiều bà con trong huyện, của các y bác sĩ tuyến đầu. 

Đoàn xe 0 đồng trên mọi nẻo đường

Bên cạnh những suất cơm đầy yêu thương ấy, anh Trần Tuấn Hiệp cùng CLB cũng tham gia hỗ trợ trong bệnh viện dã chiến Hiệp Hòa. Khi số lượng những ca dương tính ngày càng tăng cao gây áp lực nặng nề cho tuyến đầu, CLB đã đứng ra hỗ trợ cung cấp thực phẩm góp phần tăng thêm sự đa dạng trong thực đơn ăn uống hằng ngày dành cho bác sĩ ở viện và các bệnh nhân đang điều trị.

Xuất phát từ tình yêu thương và tấm lòng “lá lành đùm lá rách” trong đại dịch với bà con, anh Hiệp cùng CLB đã hình thành những chuyến xe nghĩa tình mang tên “Đoàn xe 0 đồng” để trao gửi hàng tấn rau củ quả đến nơi tâm dịch khó khăn. 

image1.jpg
Anh Trần Tuấn Hiệp đồng hành cùng đoàn xe 0 đồng. “Giữa cái nắng 40 độ như đổ lửa, đúng 10h như mọi chuyến hàng, tất cả các chiến binh nhiều màu áo, cùng đoàn xe 0 đồng đã tập kết tại vành đai 4”, anh Hiệp cho biết. 

 

Anh Hiệp chia sẻ “Trong tháng 5 và tháng 6, tôi cùng CLB vận động các thành viên, các nhà hảo tâm ủng hộ, thu mua hỗ trợ tiêu thụ rau củ quả, nông sản giúp bà con tại một số xã: Hợp Thịnh, Hoàng Vân, Đông Lỗ, Hoàng Lương,... Sau đó chúng tôi mang tặng các điểm cách ly tại Hiệp Hòa, bệnh viện dã chiến và đặc biệt là chuyển sang các khu cách ly tại huyện Việt Yên. Tổng kết lại, trong đợt dịch vừa qua, chúng tôi đã thu mua và chuyển đi hỗ trợ gần 85 tấn rau củ quả như: dưa hấu, dưa chuột, rau cải, rau muống, bí xanh, bí đỏ, đỗ, vải,… với kinh phí hơn 300 triệu đồng”.

image7.jpg
Anh Trần Tuấn Hiệp thu mua, hỗ trợ tiêu thụ vải cho bà con
image3.jpg
Anh Trần Tuấn Hiệp và thành viên CLB thu mua rau củ

 

Không dừng lại ở những chuyến xe chở rau củ quả tươi ngon, anh cùng CLB còn trao tặng 250 suất quà cho các hộ gia đình khó khăn tại các xã phong tỏa trên địa bàn huyện, mỗi suất trị giá 300 – 500 nghìn đồng. 

“Dù cả huyện đang giãn cách, nhưng tôi và các thành viên CLB vẫn luôn hoạt động, kêu gọi để giúp đỡ đội ngũ tuyến đầu chống dịch và các hoàn cảnh chịu ảnh hưởng bởi dịch. Hơn 50 ngày tham gia hỗ trợ đó, ngày nào tôi cũng sẵn sàng, nhiệt huyết lên đường đi hỗ trợ”, anh Hiệp nói. 

“Cứ cho đi và đừng tính toán”

Những việc làm nghĩa tình mà anh Hiệp cùng CLB đã, đang và sẽ làm trong tương lai đều xuất phát từ chính tấm lòng yêu thương và mong muốn được chia sẻ cùng cộng đồng với mục đích không ai bị bỏ lại phía sau. 

Làm từ thiện không quan trọng bạn đóng góp được bao nhiêu mà quan trọng cái tâm bạn đặt vào nó ở mức độ nào. Chính vì vậy mà làm từ thiện là sẵn sàng và vui vẻ cho đi. Bản thân anh Hiệp cũng nhận thấy điều đó, anh cười và nói: “Với tôi, làm được điều mình mong muốn thì không có gì bằng. Nhất là việc làm từ thiện thì tâm trạng càng thoải mái, tự mình cũng cảm thấy yêu đời hơn khi giúp được người khác. Quan trọng tôi thấy rằng đã làm từ thiện thì hãy cứ cho đi và không nên tính toán lạm dụng để mất đi sự uy tín và lòng hảo tâm của nhiều người gửi gắm. Vì để mất đi lòng tin thì dễ, gây dựng nên mới là khó”.

Trong tương lai, anh chia sẻ: “Nhà nước nên có thêm điều luật giúp việc làm từ thiện được đúng nghĩa và đi đúng chỗ hơn. Bản thân tôi cũng thấy có điều luật như vậy rất tốt, giúp cho tôi và CLB có thêm cơ sở dựa vào thực hiện việc vận động, quyên góp và tránh được phần nào đó sự tò mò, dị nghị, nghi hoặc của 1 số người”.

Với những đóng góp tích cực của mình trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, anh Trần Tuấn Hiệp đã vinh dự nhận được Giải thưởng “Tình nguyện Quốc gia 2021” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Chương trình Tình nguyện Liên Hợp Quốc tổ chức hàng năm. 

image5.jpg
Anh Trần Tuấn Hiệp (đứng bên phải) vinh dự nhận Giải thưởng “Tình nguyện quốc gia 2021”

 

Đặc biệt, trong Lễ tuyên dương “Những tấm gương sáng thầm lặng vì cộng đồng 2020”, anh Hiệp đã vinh dự là 1 trong 50 gương sáng tiêu biểu nhất được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

image2.jpg
Anh Trần Tuấn Hiệp nhận Bằng khen tại Lễ tuyên dương “Những tấm gương sáng thầm lặng vì cộng đồng” 

Ngoài ra còn rất nhiều bằng khen khác anh đã nhận được trong suốt 5 năm hoạt động từ thiện, có thể kể tới: Bằng khen của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Giang vì đã có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Phong trào “Hai tốt” giai đoạn 2018 - 2019; Giấy khen của Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân Huyện Hiệp Hòa về việc học tập và làm theo Bác nhân dịp 19/05/2019. Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp 2020” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN