Thuốc lá - vấn nạn xã hội

(Sóng Trẻ) Hút thuốc lá tại Việt Nam từ lâu đã trở thành vấn nạn đối với vấn đề sức khỏe của cộng đồng. Thế nhưng dường như mọi biện pháp nhằm ngăn chặn nó đều không có tác dụng.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam nằm trong danh sách những quốc gia đứng đầu thế giới về số người hút thuốc lá. Ghi nhận cho thấy tại Việt Nam thuốc lá “giết” khoảng 40.000 người mỗi năm. Điều đáng nói là việc tuyên truyền vẫn chưa thực sự hiệu quả khi tỷ lệ người hút thuốc lá vẫn luôn duy trì ở mức cao.

Theo nghiên cứu khói thuốc lá chứa hơn 7.000 chất hóa học, trong đó có 69 chất gây ung thư, gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm khác nhau như ung thư phổi, bệnh tim mạch, phổi tắc nghẽn vô sinh.... Tác hại của thuốc lá là vậy, thế nhưng, đa phần những người hút thuốc lá vẫn mơ hồ về tác hại của thuốc lá hay nhiều người vẫn bàng quang với tác hại mà nó mang lại.

Tuyên truyền cảnh báo không hiệu quả

Để nhằm hạn chế và tuyên truyền cho mọi người về tác hại của thuốc lá, hiện nay nhà nước quy định là trên vỏ bao thuốc lá phải có những cảnh báo hình ảnh nói lên tác hại của thuốc lá.

fe4174ff6_anh_2.jpg
 Lời cảnh báo trên vỏ bao thuốc lá

fe4174ff6_anh_3.jpg
 Hình ảnh cảnh báo trên vỏ bao thuốc lá

Hình ảnh và lời cảnh báo về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe được in rõ ràng, dễ thấy trên tất cả các bao bì của các sản phẩm thuốc lá. Thế nhưng dường như những dòng chữ cảnh báo hay hình ảnh vẫn không có nhiều tác dụng. Nhiều người vẫn mua thuốc lá mà mặc kệ những cảnh báo ấy.

Một nghiên cứu về cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh trên vỏ bao thuốc lá ở Việt Nam do Trung tâm Nghiên cứu và Trợ giúp Phát triển cộng đồng thực hiện nghiên cứu cho thấy, có tới 60% đối tượng tham gia nghiên cứu không để ý tới cảnh báo sức khỏe bằng chữ "Hút thuốc lá có thể gây ung thư phổi"; "Hút thuốc lá có thể gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính" trên bao thuốc.

Các chính sách chưa triệt để

Nài những tuyên truyền quảng cáo, nhà nước còn thực hiện nhiều chính sách nhằm hạn chế số người hút thuốc lá như đánh thuế cao đối với mặt hàng thuốc lá, cấm quảng cáo thuốc lá. Thế nhưng một sự thật hiển nhiên là đánh thuế cao hay cấm quảnh cáo thì vẫn cho phép buôn bán thuốc lá.

Đến tháng 8/2009, Thủ tướng ban hành Quyết định 1315/QĐ-TTG nghiêm cấm hút thuốc lá từ ngày 1/1/2010 ở lớp học, nhà trẻ, cơ sở y tế, thư viện, rạp chiếu phim, nhà hát, nhà văn hóa, các khu vực sản xuất và nơi làm việc trong nhà, nơi có nguy cơ cháy nổ cao và trên các phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên, có thể dễ dàng nhận thấy tình trạng hút thuốc lá tại nơi công cộng vẫn thản nhiên diễn ra.

Số người hút thuốc lá vẫn không ngừng tăng mỗi năm mặc cho những tác hại mà nó mang lại cũng như những chính sách của nhà nước. Chính vì vậy chúng ta mỗi công dân hãy cùng chung tay góp sức nhằm đầy lùi thuốc lá khỏi cuốc sống, bảo vệ sức khỏe của bản thân và mọi người xung quanh.

Đặng Tố Quyên
Phát thanh K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN