Tìm về với tuổi thơ

(Sóng Trẻ) - Thế là tới kì nghỉ tết rồi! Không dám hét toáng lên như đứa trẻ lúc sung sướng nhưng tôi tự biết mình đang hân hoan lắm. Tôi bước chân xuống chiếc đò ngang qua sông, nụ cười rạng rỡ, bờ bên kia là quê hương rồi.


Đi học rồi lại đi làm xa quê, giữa bộn bề lo toan thường ngày, tối về, tôi chỉ muốn vùi ngay vào giấc ngủ để đủ sức lực cho ngày mai cũng đầy ắp công việc. Tôi lúc nào cũng nhớ quê, khao khát điều gì đó mà tôi không thể gọi tên nơi quê nhà. Nhưng hình ảnh quê hương chỉ thấp thoáng hiện lên trong lúc tôi mơ màng vào giấc ngủ.

 

Tôi đã đứng trước cánh cổng nhỏ nhà tôi, bao cảm xúc tuổi thơ lại ùa về choáng ngập con tim. Tôi muốn ôm thật chặt dáng vóc mẹ tôi đang đan giỏ cói trước sân. Tôi lặng yên không muốn gọi. Ngắm gương mặt mẹ nhiều nếp nhăn thêm vì năm tháng nhưng nét tảo tần thì mãi vẫn  không hề thay đổi. Tôi nhớ và thèm cái cảm giác sà vào lòng mẹ, thật trẻ con nhưng tôi nghĩ sẽ chẳng gì có thể làm tôi sợ khi nép vào mẹ.

 

0019de6b3_tvtt_001.jpg


Đặt ba lô xuống tôi chạy ùa ra với tuổi thơ của mình. Gió lộng tràn cả cánh đồng sau nhà, ngửa mặt lên nhìn theo con diều vi vu cao vút, tâm hồn mình lại căng tràn kỉ niệm. Nhìn đám trẻ con đang nô đùa tôi nhớ quá ngày tôi chăn trâu, nghịch ngợm rồi cười tít cả mắt. Chạy theo bạn tập trận giả rồi quên cả cho trâu ăn cỏ, bị bố mắng mà vẫn ham chơi. Tiếng sáo đâu đó văng vẳng cứ xa xa rồi lại gần trên sóng lúa, tôi nhắm mắt như để thả hồn chơi vơi theo điệu nhạc.

 

Về nhà, tôi lại thổi cơm bếp rơm giúp mẹ. Mùi gạo mới thơm cả gian nhà. Chị em tôi ngày bé đuổi bắt nhau quẹt nhọ nồi trốn quanh đụn rơm cao ngất, bao nhiêu cọng rơm rơi vào đầu, va lưng vào nhau quay lại nhìn nhau không nhịn nổi cười. Quê tôi nhà nào cũng có cầu ao trước nhà. Ngồi cầu ao vào đêm trăng thì thú vị lắm. Hai chân ngâm trong làn nước mát, ngắm ánh trăng soi dịu dàng qua cành lá. Cầu ao ở quê rộng lắm. Có lần chị em tôi rửa bát ở cầu ao, mải đùa nhau thả trôi cả bát, sợ mẹ mắng nhảy xuống nước vớt bát lên áo quần ướt sũng nhìn nhau lại cười.

 

Ngày thơ ấu vô tư ngập trong tiếng cười dần xa mãi nhường chỗ cho cuộc sống thực tại với công việc mưu sinh bận rộn nơi thành thị. Nhưng tôi vẫn cảm thấy niềm vui và ý nghĩa bởi tôi còn có những kì nghỉ Tết để trở về với tuổi thơ, với quê hương, bởi ở nơi đó tôi thấy mình trẻ lại những ngày xanh.

 

Khánh Ly

Lớp Truyền hình K.28A1

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN