Tọa đàm “Những câu chuyện nghề”: Nghề báo với ngọn lửa đam mê

(Sóng trẻ) – Vào 9 giờ sáng ngày 12/6, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức tọa đàm “Những câu chuyện nghề” nằm trong chuỗi những hoạt động của ngày hội AJC Open Day 2022.

Tọa đàm có sự tham dự của ông Nguyễn Hoàng Nhật – Phó Tổng biên tập Báo Vietnam Plus, ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ Hà Nội. Đồng thời, còn có sự tham gia đặc biệt của nhà báo Đỗ Doãn Hoàng – Báo Dân Việt, MC Lưu Bích Hường – Trung tâm truyền thông Tổng công ty Viettel và MC Phí Linh – cựu sinh viên K27 Biên dịch tiếng Anh tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, hiện đang công tác tại Đài Truyền hình Việt Nam.

Các vị khách mời đều là những người dày dạn kinh nghiệm và công tác trong lĩnh vực báo chí truyền thông trong nhiều năm liên tục. Đặc biệt, nhà báo Đỗ Doãn Hoàng là người đã có gần 20 năm giảng dạy và hơn 26 năm làm báo. Trở về với mái trường, các vị khách mời đều mang trong mình sự yêu mến, biết ơn và hồi tưởng lại thời thanh xuân tươi đẹp tại đây.  

Đến với buổi tọa đàm ngày hôm nay còn có sự góp mặt của đông đảo các bậc phụ huynh, các em học sinh cuối cấp tại các trường THPT và nhiều bạn sinh viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Tọa đàm
Tọa đàm "Những câu chuyện nghề" nằm trong chuỗi hoạt động của ngày hội AJC Open Day 2022 (Ảnh: Bảo Ngọc)

Tại tọa đàm, chúng ta được lắng nghe những quan điểm, góc nhìn mới mẻ, sâu sắc từ các nhà báo, nhà quản lý. Ông Nguyễn Hoàng Nhật đưa ra quan điểm về sự giao thoa mạnh mẽ giữa báo chí và truyền thông ngày nay. Đồng thời đánh giá cao tính sáng tạo của thế hệ trẻ, đặc biệt là việc phát triển nội dung trên các nền tảng mạng xã hội như Youtube, Tiktok,...

Ông Mạc Quốc Anh đánh giá chất lượng đầu ra của sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền: “Sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền được tạo dựng nền vững chắc, trang bị kỹ năng đầy đủ. Đó là kỹ năng viết, nói, xử lý thông tin và lý luận rất chặt chẽ vì thế việc tiếp cận việc làm cũng có nhiều cơ hội tốt hơn”.

Đi sâu vào những tâm sự rất thật, rất gần gũi về hành trình làm báo, MC Phí Linh tâm sự đằng sau mỗi khuôn hình lên sóng đẹp long lanh, “thơm nức áo hoa” là những ngày miệt mài làm việc, vô cùng nghiêm túc. Từ việc tìm kiếm đề tài, lên kế hoạch sản xuất, quay, dựng cho đến khi chương trình được lên sóng là một hành trình cố gắng.

Còn với MC Lưu Bích Hường khi nhớ lại những năm tháng còn là sinh viên tại trường, chị chia sẻ: “Tôi và các bạn đã được đi thực tập tại các đài truyền hình lớn ngay từ năm 2. Và chính từ những cơ hội lớn trong đời như thế đã giúp chúng tôi sau khi ra trường đã được nhận ngay vào các cơ quan báo chí làm việc và hầu như không cần phải đào tạo lại”. Đó là điều đặc biệt mà không phải sinh viên trường nào cũng có cơ hội tiếp xúc, học tập và luyện rèn tuyệt như thế.

 MC Lưu Bích Hường bày tỏ sự biết ơn đối với những cơ hội quý giá khi là sinh viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền (Ảnh: Sóng trẻ)
 MC Lưu Bích Hường bày tỏ sự biết ơn đối với những cơ hội quý giá khi là sinh viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền (Ảnh: Sóng trẻ)

Tại phiên 2, tọa đàm có sự tham gia đặt câu hỏi từ phía các bạn học sinh và các bậc phụ huynh. Bạn Đặng Tuấn Minh – học sinh lớp 12 tại trường Giáo dục và Nghề nghiệp Nguyễn Văn Tố (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đặt câu hỏi về cách tìm kiếm ý tưởng và nhận được nhiều lời chia sẻ thú vị từ các vị khách mời. Trong đó, nhà báo Đỗ Doãn Hoàng khuyên rằng: “Trước hết, chúng ta cần nuôi dưỡng cảm xúc từ bên trong mình để khơi nguồn ý tưởng”.

Chị Thu Hương – phụ huynh của một bạn học sinh lớp 12 muốn lắng nghe chia sẻ về những khó khăn cũng như sức hút của nghề báo. Đối với MC Phí Linh, chị cho rằng: “Đối với một người làm báo, việc được học, được rèn luyện trong môi trường báo chí đưa chúng ta đến bến bờ của sự sáng tạo, thôi thúc chúng ta đi tìm sự thật, đi tìm những câu chuyện mới mẻ. Đó là con đường làm giàu giá trị của bản thân mình”. Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng chia sẻ những câu chuyện làm báo hiểm nguy nhưng cũng vô cùng ý nghĩa với những chuyến đi xuyên quốc gia, những tác động tích cực đối với xã hội.

Tọa đàm diễn ra trong bầu không khí vô cùng sôi nổi không chỉ với những câu chuyện nghề được soi chiếu dưới đa góc nhìn mà còn bởi sự quan tâm của các bạn học sinh, quý vị phụ huynh đối với nghề báo chí.

Ngày hội AJC Open Day 2022 thu hút sự quan tâm của rất nhiều bạn học sinh lớp 12 và các bậc phụ huynh (Ảnh: Sóng trẻ)
Ngày hội AJC Open Day 2022 thu hút sự quan tâm của rất nhiều bạn học sinh lớp 12 và các bậc phụ huynh (Ảnh: Sóng trẻ)

Đây là một trong những hoạt động nổi bật của ngày hội AJC Open Day 2022 được tổ chức tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Ngoài ra, phụ huynh và các bạn học sinh cũng có thể tham quan và trải nghiệm môi trường học tập, giảng dạy của nhà trường qua vô vàn hoạt động thú vị khác.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN