Tổng kết diễn đàn: Làm trái ngành: “ Có phải là sự lựa chọn đúng đắn”


(Sóng Trẻ) – Đa số độc giả Sóng Trẻ đều lên tiếng ủng hộ việc làm trái ngành, trái nghề và khẳng định rằng đó là điều hoàn toàn bình thường trong xã hội hiện nay khi mà cơ hội việc làm trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.
Sau hơn một tuần đăng tải trên trang tin điện tử Sóng Trẻ, bài viết Làm trái ngành: “Có phải là sự lựa chọn đúng đắn” đã nhận được hàng trăm ý kiến phản hồi của độc giả. Phần lớn ý kiến đều cho rằng làm trái ngành là sự lựa chọn đúng đắn nếu như công việc đó đem đến cho họ những cơ hội trải nghiệm, và đảm bảo được cuộc sống sau này. Bên cạnh đó, nhiều độc giả đưa ra quan điểm không hoàn toàn đồng tình với việc làm trái ngành bởi vì sự lựa chọn này lãng phí thời gian học tập, công sức và cả tiền bạc của họ.
a14cbfa7b_untitled.png
 
 Có rất nhiều ý kiến phản hồi của độc giả gửi về trang tin điện tử Sóng Trẻ)

Là điều bình thường trong xã hội hiện đại

Hơn 90% ý kiến của độc giả đều ủng hộ việc làm trái ngành. Bạn Bảo Lâm có địa chỉ mail [email protected] quan niệm rằng: “Thật ra làm trái ngành không phải là vấn đề to tát, quan trọng là tìm được đam mê của mình thôi”. Cùng chung quan điểm đó, một bạn có địa chỉ mail [email protected] bày tỏ:” Mình nghĩ làm trái ngành là bình thường và mình cũng sẽ làm trái ngành”.
Tìm được một việc làm ổn định và đem lại mức thu nhập đảm bảo cho cuộc sống sau này không phải là một điều dễ dàng trong xã hội hiện đại. Hơn nữa, việc lựa chọn thi vào một trường đại học chỉ là bước đi đầu tiên trên con đường lập nghiệp chứ không phải là yếu tố quyết định hoàn toàn đến công việc sau này. 
Cho nên có rất nhiều bạn trẻ đã nhận thức được điều đó, và đã chuyển hướng sang theo đuổi một đam mê khác ngay cả khi còn là sinh viên ngồi trên ghế nhà trường.“Mình là sinh viên năm 4 và thực lòng mà nói thì mình đã xác định sẽ làm trái ngành từ năm thứ 2 đại học rồi. Ban đầu thì mình có hơi hối hận vì lựa chọn lúc thi đại học của bản thân, nhưng cũng không làm cách nào khác được, vì khi đó là ếch ngồi đáy giếng, vốn dĩ mình không thể biết được rằng bản thân sẽ chọn sai. Nhưng 2 năm qua mình vẫn vừa cố gắng học trên lớp, vừa cố gắng theo đuổi ngành mới phù hợp với mình. Chắc chắn sẽ không phải là vô ích đâu, vì khi ra trường mình sẽ có trong tay đến 2 thế mạnh về 2 lĩnh vực liền. Tuy có vất vả đôi chút nhưng nó khiên mình cảm thấy vui vẻ và có ích. Mình ủng hộ việc làm trái ngành” Bạn Dương Vân, có địa chỉ mail [email protected] chia sẻ.
Chuyện làm trái ngành không có phân định đúng hay sai, nên hay không nên. Khi chọn lựa trường đại học, ngành học, lúc ấy suy nghĩ còn chưa chín chắn và cũng không lường trước được những thay đổi trong những trải nghiệm sau này cũng là một ý kiến của độc giả gửi về cho trang tin điện tử Sóng Trẻ.

a14cbfa7b_untitled.8png.png 
Làm trái ngành đôi khi là sự lựa chọn tốt và phù hợp hơn với một số người

Bên cạnh những ý kiến đồng tình với việc làm trái ngành thì một bạn có địa chỉ mail [email protected] kiên quyết theo đuổi đam mê của mình đến cùng chứ không chấp nhận việc làm trái ngành. Bởi vì niềm đam mê đó là từ lúc còn nhỏ và luôn được nuôi dưỡng cho đến bây giờ. “ Bản thân mình đã có ước mơ làm giáo viên từ nhỏ. Mình học sư phạm mất 4 năm và mình nhất định sẽ chờ cơ hội để có được công việc mà mình thích.”

Quan trọng là phải có đam mê

Việc lựa chọn ngành nghề phù hợp cho bản thân không phải là câu chuyện đơn giản. Nó còn phụ thuộc vào năng lực và sở thích của mỗi cá nhân. Chấp nhận theo đuổi một ngành nghề mới, một lĩnh vực mới không liên quan đến những gì được đào tạo ở trường đại học cũng là một lần được thử sức, có cơ hội trải nghiệm những điều mới mẻ. 
Bạn đọc có địa chỉ mail [email protected] chia sẻ : Mình nghĩ chỉ cần bản thân mình có thể làm được và mình thích công việc đó là được chứ không nhất thiết phải đúng chuyên ngành. Cơ hội đã đến mình phải biết nắm bắt, biết đâu mình lại thực sự đam mê và yêu thích với công việc đó thì sao. Mặt khác, trong quá trình làm trái nghề, nếu vẫn muốn được làm đúng chuyên ngành thì chúng ta vẫn có thể tìm kiếm cơ hội và thử sức cơ mà. Tuổi trẻ: không nên lãng phí thời gian. 

Đồng tình với quan điểm trên, bạn có địa chỉ mail [email protected] chia sẻ : “ Với bản thân tôi, việc sinh viên ra trường và làm trái ngành là điều hết sức bình thường. Như bản thân tôi cũng vậy, dù là sinh viên của khối lý luận nhưng tôi luôn theo đuổi ước mơ trở thành một biên tập viên bởi đó là niềm đam mê của tôi. Tôi nghĩ rằng, làm đúng chuyên ngành hay trái ngành không quan trọng, quan trọng là bạn có phát triển được và thích hợp ở môi trường làm việc đó hay không mà thôi.”

Khi lựa chọn một công việc, không nhất thiết là phải đeo đúng ngành học mà quan trọng hơn cả là xác định được đam mê và dốc hết tâm sức của mình vào công việc đó. Và quan trọng hơn cả là bản thân mình sẽ học hỏi được gì, được phát triển và rèn luyện ra sao ở chính công việc, và môi trường mà mình đã chọn lựa, theo đuổi.


Diễn đàn “ Làm trái ngành: Có phải là sự lựa chọn đúng đắn? xin được khép lại. BBT Trang tin điện tử Sóng trẻ xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ của quý độc giả và mong rằng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của quý độc giả trong các chủ đề bàn luận sau.


BMĐT K33/BBT Sóng Trẻ











Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN