Tổng kết diễn đàn: "Xăm hình có hư hỏng?"

(Sóng trẻ)-Trong xã hội hiện đại, xăm hình đã không có gì là xa lạ với mọi tầng lớp và lứa tuổi. Chỉ cần đặt chân ra đường Hà Nội, đâu đâu người ta cũng tìm ra được một tiệm xăm từ nhỏ tới to. Xăm hình dường như đã trở nên “xã hội hóa” - ai cũng có thể xăm hình. Vậy một đất nước gắn liền với văn hóa truyền thống như Việt Nam sẽ có cái nhìn như thế nào với những người xăm hình? Đó là câu hỏi mà BBT chúng tôi đã đặt ra trong tuần qua.

Sau một tuần đăng tải, diễn đàn “Xăm hình có hư hỏng?” của chúng tôi đã thu hút hàng trăm lượt bình luận, ý kiến phản hồi của độc giả.

6f8556c9f_1.png
Bài viết nhận được nhiều phản hồi từ độc giả

Trong đó: 75% độc giả cho rằng “Xăm hình là không hư hỏng”; 16% độc giả cho rằng “Xăm hình là hư hỏng” và 9% còn lại có ý kiến khác.

Hơn 90% độc giả tham gia phản hồi hơn 18 tuổi. Đối tượng quan tâm tới diễn đàn chủ yếu là nữ giới (84,6% nữ; 7,7% nam). Trong đó có gần 70% người đang có ít nhất một hình xăm; hơn 20% có ý định xăm.

6f8556c9f_bang_hoi.jpg
Nhiều người lưỡng lự trước việc bạn đời của mình có hình xăm

Trong một cuộc thăm dò ý kiến mà BBT Sóng trẻ tổ chức, độc giả đa số đều cho rằng, Xăm hình thể hiện cá tính, một số ít cho rằng xăm hình là đua đòi, hư hỏng.

6f8556c9f_tham_do.jpg 
Bảng thăm dò ý kiến đa phần độc giả đồng tình xăm thể hiện cá tính

Diễn đàn có rất nhiều ý kiến trái chiều cho thấy độc giả có những quan điểm khác nhau về chuyện “xăm hình có hư hỏng?”. Phần nhiều cho rằng xăm hình cũng chỉ là một hành động đơn thuần, giống như việc phụ nữ chọn trang sức, không ảnh hưởng gì tới nhân phẩm của họ. 

Thậm chí có độc giả còn cho rằng việc xăm hình còn mang tính chất truyền thống, chứ không hoàn toàn du nhập từ phương Tây như nhiều người vẫn tưởng: “Xăm hình không hư hỏng, đó là quyền tự do cá nhân của mỗi công dân, nhất là trong xã hội hiện đại và hội nhập quốc tế như bây giờ. Huống chi, từ xa xưa nước mình cũng đã có tục xăm mình để chống tai nạn, xua đuổi quỷ dữ, cầu mong thần linh phù hộ. Điều gì "quá" cũng không tốt, vì thế xăm mình cũng cần có "văn hóa", "nghệ thuật"- Độc giả có địa chỉ email [email protected] bày tỏ.

Độc giả [email protected] ủng hộ việc xăm hình, nhất là khi điều này đã trở thành một bộ môn nghệ thuật: “Xăm hình vì đó là đam mê, vì muốn lưu giữ, nhắc nhở những kỉ niệm khó quên, điều ý nghĩa với bản thân thì không xấu. Và mình không nghĩ rằng những ai xăm trổ đều là ngổ ngáo.

Bên cạnh đó, không ít độc giả coi việc xăm hình như một cái tội: “Mình thấy xăm hình nó là cái tội to!!! Ở nước nài không biết chứ ở Việt Nam định kiến còn nhiều!!! Xăm trổ chỉ tổ phiền phức!!! Chẳng thế mà công an giao thông mà cảnh sát cơ động luôn để ý những đối tượng xăm trổ ngổ ngáo kiểm tra đầu tiên!!! Không xăm thì tốt hơn!!!”- Độc giả có địa chỉ email [email protected].

Đặc biệt với phái nữ, cái nhìn càng trở nên khắt khe hơn:“Xăm hình không xấu, nếu thích thì cũng không có lý do gì để cấm...Tuy nhiên còn nhiều cách khác để làm đẹp sao không chọn mà chọn xăm mình. Tôi rất dị ứng với những người xăm mình đặc biệt là phái nữ. Nó thể hiện 1 thứ văn hóa lai căng không phù hợp với văn hóa Việt Nam.” – Độc giả [email protected] đăng tải.

6f8556c9f_2.jpg
Phụ nữ xăm hình vẫn chưa được hoàn toàn chấp nhận ở Việt Nam

Độc giả [email protected] đặt ra một câu hỏi đơn giản mà khiến nhiều người phải suy nghĩ: “Mình không nghĩ xăm hình là xấu, nhưng hình xăm cũng chỉ nên vừa phải thôi chứ không nên xăm toàn thân bởi Việt Nam vẫn còn khá nhiều định kiến về việc này, nhất là đối với phái nữ. Những bạn nam có muốn lấy 1 cô vợ thân mình chi chít hình xăm không, hoặc liệu gia đình bạn có sẵn lòng chấp nhận cô ấy ngay từ lần gặp đầu tiên không?”

Cái răng, cái tóc là vóc con người – tư tưởng dường như đã ăn sâu vào nền văn hóa của ta. Nhưng xã hội ngày càng phát triển, trang phục, trang sức; quan niệm về cái đẹp nói chung hay chuyện “xăm hình có hư hỏng” cũng ngày càng thay đổi; nhất là khi xăm hình đang trở thành một bộ môn nghệ thuật ở ta. 

Hội nhập là xu hướng tất yếu. Việc xăm hình ngày càng phổ biến và nhận được những suy nghĩ tích cực hơn nhưng để cho xăm hình hoàn toàn được chấp thuận tự do, thoải mái thì không hề đơn giản.  

Khi đứng trước một sự việc luôn phải xét trên nhiều phương diện khác nhau, một việc có thể vừa lòng với người này nhưng chưa chắc người khác đã đồng ý. Hình xăm không làm nên nhân cách của con người, cũng không thể nhìn vào hình xăm để đánh giá nhân phẩm của người khác.

Một lần nữa BBT xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các độc giả đã quan tâm, đóng góp cho diễn đàn trong suốt những ngày qua!

BBT Sóng trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN