Trẻ con thành phố sao khổ quá!

(Sóng trẻ) - Ở quê tôi, khi trẻ học xong mẫu giáo sẽ vào thẳng trường cấp I công lập ngay trong khu vực. Trẻ con thành phố chưa học hết mẫu giáo, phụ huynh đã phải chạy “marathon” tìm cho con học trường chuyên này, lớp chọn nọ.

Để con được học trường tốt, phụ huynh đã phải lên thời gian biểu kín cả tuần để đảm bảo cho con “cái gì cũng biết”. Từ đánh vần, làm toán, học tiếng anh, kỹ năng sống,… đều có lịch trình cụ thể, rõ ràng như thí sinh ôn thi Đại học. Tôi nhớ lại thời đi học, mãi đến kì 2 năm lớp 1 chúng tôi mới có thể tính toán, ghép những vần, âm đơn giản. Ấy thế mà bây giờ, một đứa trẻ chưa kết thúc bậc mầm non đã có thể đọc, viết “nhoay nhoáy”. Vậy những đứa trẻ khác không được “đốt cháy giai đoạn” có trở nên lạc lõng và cảm thấy kém cỏi vì thua kém các bạn?

3aeb1f84b_2.jpg
Thời khóa biểu của học sinh lớp 1

Quay cuồng để vào được trường tốt mới chỉ là điểm bắt đầu. Ngay sau đó, những “đứa trẻ tội nghiệp” lại tiếp tục phải “lao đầu” vào sự nghiệp học hành. Nhớ khi còn học cấp I, những đứa trẻ quê chúng tôi cứ tan học là gác sách vở một bên để đi câu cá, đánh chuyền, đánh chắt. Than ôi! Trẻ con thời nay sao khổ quá! Một ngày có 24 tiếng thì phân chia đều tăm tắp, 8 tiếng học vất vả ở trường, về nhà lại ăn uống vội vàng rồi lao vào học gia sư cô nọ thầy kia, lấy đâu thời gian được vui chơi theo đúng độ tuổi?

Tôi còn nhớ mãi, thời sinh viên năm ba, trong một lần đi gia sư, cô học trò nhỏ của tôi mếu máo kể: “Cô có biết con thích nhất là ngày nào trong năm không? Là ngày sinh nhật con đấy! Sinh nhật con mẹ không bắt học, nhưng ngày hôm sau lại phải học bù nhiều hơn. Con nói đau đầu nhưng mẹ vẫn bắt con phải học xong mới được đi ngủ”. Nghe mà chạnh lòng. Học sinh thành phố sao khổ quá đi thôi!

Thi đầu vào đã khó như thi Đại học, chi phí “nuôi” con học còn tốn hơn cả sinh viên Đại học. Bạn bè tôi thường bảo nếu thu nhập của phụ huynh không được trên 30 triệu đồng một tháng thì đừng nghĩ cho con theo học ở các trường dân lập có tiếng. Nghĩ cũng phải. 

3aeb1f84b_1.png

3aeb1f84b_hoc_phi_truong_quoc_te_wellspring.png
Bảng học phí tại một số trường tiểu học Quốc tế

Thử làm một phép tính đơn giản, bình quân học phí của một sinh viên Đại học hiện nay giao động từ 3-4 triệu/ kì, thì chi phí học hàng tháng của học sinh lớp 1 cao hơn rất nhiều, khoảng 7-8 triệu/ tháng, tức cao gấp hơn chục lần. Chưa kể, tiền ăn, tiền phí dã nại, phí phát triển trường, xe đưa đón cũng phải tính đến chục triệu. Ấy vậy mà mức hơn chục triệu/ tháng còn được coi là mức… trung bình. 

Ở Thủ đô không thiếu các trường học “cao giá”. Nhiều trường học phí rất cao, nói theo cách dễ hiểu, lương 20 triệu không đủ nuôi con học Tiểu học. Vậy mà nhiều phụ huynh vẫn xếp hàng xin cho con theo học, thậm chí “xếp hàng” trước cả năm trời chỉ để cho con được học trường điểm. 

Tôi chợt nhớ đến câu nói của PGS. Văn Như Cương: “Sự học tập của đời người giống như cuộc chạy marathon, thế mà nhiều phụ huynh lại muốn con mình mở nước rút ngay từ bậc tiểu học. Kỳ vọng như thế là quá mạo hiểm!”

Quả thực, quá mạo hiểm!

Thúy Nga




Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN