Triển lãm Bồ đề họa tâm “Ánh sáng trí tuệ” - “ Sống bình an và tịnh tâm để sống thật ý nghĩa

(Sóng Trẻ) - Triển lãm 10 tác phẩm hội hoạ độc đáo được chế tác với điểm nhấn là chiếc lá Bồ Đề được thỉnh từ Bồ Đề Đạo Tràng (Ấn Độ) - vùng đất linh thiêng của hàng triệu tín đồ Phật tử trên toàn thế giới sẽ diễn ra tại 3 ngôi chùa lớn ở 3 miền: chùa Tảo Sách (Hà Nội), chùa Bát Nhã (Đà Nẵng) và chùa Xá Lợi (Tp.Hồ Chí Minh) trong tháng 09 và tháng 10/2010 nhân dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long của đất nước

Nét độc đáo từ 10 tác phẩm

Điểm nhấn của các bức hội hoạ chính là chiếc lá Bồ Đề được thỉnh từ cội Bồ Đề Đạo Tràng tại Ấn Độ, là biểu hiện cho tinh thần “Giác Ngộ” của Phật giáo, là tính sáng suốt vốn có của con người và hàm ý nhắc nhở mọi người khi nhìn vào bức tranh như được soi sáng và tìm lại tâm ban đầu của chính mình.

Xuất phát từ lý tưởng mong muốn đem tinh thần của Đức Phật đến với cuộc sống, giúp con người bình an và thiện tâm hơn, các nghệ nhân của BODECODE đã nghiên cứu và sáng tạo nên những tác phẩm hội hoạ độc đáo và quý giá có một không hai tại Việt Nam cũng như trên thế giới.


phat1 
Tác phẩm Từ Nhãn Thị: Đôi mắt Đức Phật đang nhìn xuống với nét hiền từ, đầy giải thoát như đang chiêm nghiệm và lắng nghe cuộc sống con người trần thế.


phat2 
Cận cảnh lá bồ đề.


phat3 
Tác phẩm Từ Nhan: Gương mặt thể hiện sự trang nghiêm, trầm tĩnh của Đức Phật, nhưng vẫn biểu hiện nét từ bi, gần gũi với chúng sinh.

Để chế tác nên các tác phẩm đặc biệt này, quá trình kéo dài hơn 03 năm kể từ khi hình thành ý tưởng và sau nhiều lần thử nghiệm với các chất liệu chế tác cũng như hình thức thể hiện, 10 tác phẩm ra mắt đầu tiên trong triển lãm lần này là một phần của dự án gồm 52 tác phẩm tượng trưng cho 52 tuần của một năm.
 
Các tác phẩm được chế tác công phu, với sự độc đáo cao về tính nghệ thuật và hàm ý về những lời khuyên của Phật, các hoạ sĩ nổi tiếng đương đại hứa hẹn sẽ đem đến cho công chúng những cảm nhận khác biệt đầy tính nhân văn sâu sắc.
 
1.000 điều thiện để dâng lên Đại lễ của đất nước
 
Không chỉ là một cuộc triển lãm Hội hoạ, triển lãm Bồ Đề Hoạ Tâm là một hoạt động từ thiện mang lại ý nghĩa đặc biệt cho cộng đồng và những trẻ em khiếm thị bất hạnh. Với chủ đề Ánh Sáng Trí Tuệ, toàn bộ 10 tác phẩm này sau khi được triển lãm tại 3 thành phố để công chúng thưởng lãm và sẽ được ban tổ chức trao tặng cho 10 doanh nhân tiêu biểu nổi tiếng nhân ngày tôn vinh Doanh Nhân Việt Nam 13-10.

Các doanh nhân này sẽ trực tiếp trao tặng 1.000 ca mổ mắt cho các tổ chức từ thiện giúp các em có được ánh sáng bắt đầu một cuộc đời mới, một Tầm Nhìn mới và mở ra một tương lai xán lạn hơn. Cuộc triển lãm này còn là một hoạt động chào mừng 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội và 1.000 ca mổ mắt tượng trưng cho 1.000 điều thiện để dâng lên Đãi lễ của đất nước.

Ông Nguyễn Đoàn Anh Khoa, đại diện nhà tổ chức chương trình cho biết “Chúng tôi tin tưởng rằng mỗi người chúng ta sống trong cuộc đời đều có quyền suy nghĩ và tự quyết định cho chính mình về chân lý sống. Khi con người đã liễu ngộ được ý nghĩa đích thực về bản chất cuộc sống, họ mới thật sự tận hưởng niềm an lạc hạnh phúc vĩnh cửu và tâm giải thoát cho chính họ trong cuộc đời. Với dự án này, chúng tôi muốn đề cao giá trị tinh thần và tính nhân văn để giúp mỗi cá nhân tự nhận ra chân lý sống của chính mình hầu đạt đến một cuộc sống tốt đẹp, ý nghĩa và trọn vẹn hơn”.


phat5 
Người dân thành kính trước tác phẩm nghệ thuật ý nghĩa. Ảnh: TM

Triển lãm mở cửa tự do cho công chúng tham quan từ ngày 8 - 10/10 tại chùa Xá Lợi (89 Bà Huyện Thanh Quan, Quận 3, Tp.Hồ Chí Minh).

Bài: Chu Anh - Ảnh: T.M
Báo mạng điện tử K.28
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật4 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN