Triển lãm "Vụn thời đại": Dòng thời gian dưới góc nhìn người trẻ

(Sóng trẻ) - Triển lãm “Vụn thời đại” là sự kết hợp của người nghệ sĩ trẻ trên hành trình khám phá những mảnh ghép xưa và nay của quang cảnh nghệ thuật Việt Nam. 

Triển lãm “Vụn thời đại” được tổ chức từ 29/11 với sự tham gia của 6 nghệ sĩ trẻ tại Việt Nam với những tác phẩm thể hiện sự chồng chéo lên nhau giữa quá khứ và hiện tại. Đặc biệt đối tượng là các bạn trẻ, sự thay đổi này đẩy họ vào tình thế lưỡng nan - vừa hoài niệm nhưng cũng có phần xa lạ đối với vận động xã hội bây giờ.

Triển lãm được chia thành 7 gian khác nhau để đưa du khách tiến tới những dòng kí ức, đưa khách tham quan cùng khám phá trong suy nghĩ của các nghệ sĩ trong biến động thời đại với tác phẩm trừu tượng nhưng phản ánh vô cùng chân thực.

Mở đầu triển lãm, người xem được khám phá những nét vừa mềm mại vừa cứng cáp của nghệ sĩ Hoàng Thanh Vĩnh Phong. Tận dụng chất liệu là nệm như tượng trưng cho giấc mơ được treo lơ lửng; tựa như những mảnh ghép kí ức trôi nổi của đời người.

Trái ngược với sự cứng cáp, thô cứng như các loại nệm bình thường, Hoàng Thanh Vĩnh Long đã sử dụng chất liệu có tính mềm mại nhằm tạo nên nét độc đáo và mới lạ cho các tác phẩm của mình (Ảnh: Thu Phương)
Trái ngược với sự cứng cáp, thô cứng như các loại nệm bình thường, Hoàng Thanh Vĩnh Long đã sử dụng chất liệu có tính mềm mại nhằm tạo nên nét độc đáo và mới lạ cho các tác phẩm của mình (Ảnh: Thu Phương)
anh-7.png
Sử dụng vật liệu quen thuộc trong cuộc sống, mỗi tác phẩm trưng bày tại triển lãm đều mang ý nghĩa sâu sắc, tựa như những mảnh ghép trôi nổi của kí ức hay những thăng trầm của một đời người (Ảnh: Thu Phương). 

Với không gian thứ 2, tác phẩm của tác giả thể hiện những nét đặc sắc trong truyền thống của người dân miền sông nước với chủ đạo về trang phục, món ăn, trò chơi và những câu ca dao từ xa xưa.

anh-2.png
Nghề làm vải lụa bằng tơ sen được truyền bá trong triển lãm (Ảnh: Thu Phương)
anh-4.png
Câu ca dao "Đèn thương nhớ ai mà đèn không tắt" được thể hiện qua chất giọng của người miền Tây thân quen (Ảnh: Thu Phương)
anh-5.png
Các nhân vật bán thú trong tác phẩm trưng bày của nghệ sĩ Lý Trần Quỳnh Giang cất giữ muôn vàn nỗi niềm trong ánh mắt và thấm đượm nỗi cô đơn, nỗi buồn man mác không có điểm bắt đầu cũng chưa có điểm kết thúc (Ảnh: Thu Phương). 
anh-6.png
Tác phẩm “Chuyến đi cuối cùng” của Nguyễn Phương Linh được trưng bày trong một không gian tĩnh lặng song không kém phần kịch tính. Lấy ý tưởng từ hình tượng loài voi, tác giả đã phá dỡ kết cấu của chiếc ghế cưỡi voi và biến hóa chúng thành những chi tiết nhôm sáng bóng đầy mới lạ (Ảnh: Thu Phương).

Nghệ sĩ Hà Ninh đã đem đến cho triển lãm những “dãy số” có khả năng tự ghi lại lịch sử và tiết lộ thực tế của chính nó: “Một, Hai, Nhiều số 3”. Tác phẩm này gây ấn tượng thị giác mạnh mẽ đối với hầu hết khách tham gia triển lãm.

Với tác phẩm cuối cùng, “Đương thời” của Phan Minh Hiếu tạo ra một không gian vô hình để mỗi người tham quan có thể tự do khám phá theo một lộ trình của riêng họ. Tác phẩm này giống như một phản hồi của nghệ sĩ trẻ về sự ra đời của một không gian mới trong chuỗi tiếp nối của các dòng chảy nghệ thuật.

anh-8.png
Không gian trống cho khách tham quan có sự suy tư trong từng tác phẩm của nghệ sĩ (Ảnh: Thu Phương

Biết đến triển lãm “Vụn thời đại” do một số người bạn giới thiệu, Hoàng Linh (20 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Mình rất mong chờ đến ngày triển lãm mở cửa và thực sự ấn tượng với cách thiết kế cũng như không gian nơi đây. Mỗi tác phẩm được trưng bày tại đây đều có nét đặc sắc riêng và mỗi người cũng sẽ có những cảm nhận khác nhau về chúng. Đối với cá nhân mình thì mình thực sự ấn tượng với "Lam nắng, sa mưa". Nó đem đến cho mình cảm giác rất riêng, rất khác biệt".

Triển lãm "Vụn thời đại" của The Outpost Art Organisation mở cửa đón công chúng từ 9h - 19h, các ngày từ thứ Ba đến Chủ nhật hàng tuần, từ 29/11/2022 đến 28/02/2023 tại The Outpost - Tầng 2 Tháp B1 Roman Plaza, Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN