TS Giáp Văn Dương “sốc” với kiến thức lớp 3 của co
(Sóng trẻ) - Trong khi các nước rất chú trọng đến việc dạy kỹ năng phản biện, tổ chức đời sống... thì giáo dục Việt Nam vẫn tập trung vào truyền giảng kiến thức.
Từ trước đến nay, cách giáo dục của Việt Nam đang đi theo hướng
“thầy đọc trò chép”, học sinh thụ động tiếp thu kiến thức từ thầy giáo mà kỹ
năng phản biện không có.
Một trong những thực trạng hiện nay mà khiến không ít phụ
huynh đau đầu chính là phương pháp giáo dục khuôn mẫu. Giáo dục khuôn mẫu giết
đi sự sáng tạo của học sinh, khiến cho mỗi học sinh là một “bản sao” do chính
cô giáo, thầy giáo tạo ra.
Dẫn chứng về việc giáo dục khuôn mẫu, TS Giáp Văn Dương - người sáng lập trường học trực tuyến Giapschool kể lại câu chuyện cười ra nước mắt do chính con anh gặp phải trong quá trình làm tập làm văn.
TS Giáp Văn Dương - người sáng lập trường học trực tuyến Giapschool
TS Dương kể: “Trước khi thi học kỳ, cô giáo giao cho con tôi
bài văn viết thư cho một người bạn ở nước nài. Phần đầu thư, con tôi viết
“Maria thân mến!”. Thế nhưng cô giáo nhất định không cho con viết tên Maria vì
nhiều bạn viết rồi. Cô đã sửa lại cho con học thuộc là “Triệu Vy thân mến! Mình
biết bạn qua bộ phim… Đất nước Trung Quốc là một nước rất xinh đẹp…” Vậy nhưng
khi tôi hỏi, “Con có biết phim đó không? Con có biết Triệu Vy là ai không? Con
có biết Trung Quốc ở đâu không?”, bé đều trả lời không biết”.
“Thực tế, con đã từng học tập ở Anh và Singapore. Vì thế, ấn
tượng của con là con người châu Âu. Tôi khá sốc khi trước kỳ thi con vẫn phải học
thuộc những bài văn mẫu mà đôi khi chính các con cũng không hiểu bản chất thực
sự là gì và anh đã phải trao đổi với cô giáo của con rằng hãy để cháu viết theo
cách cháu muốn”, TS Giáp Văn Dương chia sẻ thêm.
Còn với môn Toán, con anh hiện đang học lớp 3 về nhà hỏi bố
bài toán mà cháu không thể giải được. “Đề bài yêu cầu tìm số đứng trước X biết
rằng 19094: X = 5 (dư 4)”. Tôi không thể hiểu tại sao đề bài không phải tìm X
mà lại phải tìm số đứng trước X”, TS Dương băn khoăn.
Trước hai tình huống đó, TS Dương cho rằng: “Ở cấp học này
các con chỉ cần đọc thông viết thạo, thành thạo 4 phép tính cộng trừ nhân chia
và thêm các phép về phân số, như thế đã là đạt yêu cầu”.
Chuyên gia nhận định chương trình học hiện nay đang quá áp lực, tập trung nhiều vào truyền tải kiến thức, đôi khi có những khuôn mẫu
“Trẻ chỉ cần biết đi hỏi về chào, biết cách tổ chức cuộc sống
cá nhân như đi ngủ và thức dậy đúng giờ, giữ gìn vệ sinh cá nhân hợp cách, sắp
xếp sách vở, bàn học ngăn nắp, giữ cho phòng riêng sạch sẽ gọn gàng; biết tham
gia vào việc tổ chức cuộc sống gia đình , chia sẻ với cha mẹ việc nhà. Tôi cho
rằng đó đều là những mục tiêu đơn giản”, TS Dương trải lòng.
Chuyên gia này nhận thấy chương trình học hiện nay đang quá
áp lực, tập trung nhiều vào truyền tải kiến thức, đôi khi có những khuôn mẫu bắt
học sinh phải tuân theo dẫn đến thủ tiêu sự sáng tạo của các em. Việc tìm ra
phương pháp học đúng đắn là việc của người lớn phải làm chứ không phải việc của
học sinh.
Thúy Nga