Tuổi trẻ à, cám ơn!

(Sóng trẻ) - "Tuổi thanh xuân giống như một cơn mưa rào. Dù cho bạn từng bị cảm lạnh vì tắm mưa, bạn vẫn muốn được đắm mình trong cơn mưa ấy lần nữa...".

Thanh xuân của ta, yên ả trôi qua trong những tiếng cười, những ánh mắt trong trẻo của những người bạn, những đứa nghịch ngợm như quỷ sứ nhưng lại khiến bản thân an yên nhất khi ở bên. Trôi qua cả trong những lời tự tình, thủ thỉ ấm áp dành cho nhau.

Khi ở cái quãng đời tươi đẹp nhất của đời người ấy, tự do và không vương bụi, dường như ta chưa biết trân trọng những tháng ngày đó như thế nào. Có lẽ, khi đó,  Ta coi việc được gặp nhau, cùng nhau bước từng nấc thang để trưởng thành  của những người hơn cả bạn bè ấy là điều dĩ nhiên vậy. Đương nhiên, ta hạnh phúc vì điều đó, nhưng giờ mới thấy, hai từ "hạnh phúc" không đủ để nói về những năm tháng ấy. Tất cả những điều đáng nhớ, đáng khắc cốt ghi tâm, tình bạn, tình yêu đầu, tình thầy trò, những trò vui, những yên bình,...là những mặt của ô rubic xúc cảm trong tay ta, cứ xoay mãi, xoay mãi mà chẳng thể giải được.

4675adac2_ihayvasausacnhatvetinhbannoitiengbangtienganh4.jpg
Ảnh: Internet

Không phải đôi khi, mà thực tế là, nỗi nhớ về quãng đời tươi đẹp ấy luôn thường trực trong tim này, chỉ khác là có đôi khi dồn lên, cồn cào như cơn sóng biển dữ dội khi trời động, muốn cuốn phăng đi tất cả những thứ công việc ngổn ngang, áp lực hiện tại mà trở về tháng ngày xưa cũ ấy.

Nhưng cuối cùng cũng chỉ có thể vùi đầu vào chăn mà khóc, mà nhớ cho đã, cho thỏa thuê. Cũng có lúc, kỷ niệm ấy man mát, vờn nhè nhẹ trong tâm trí, như là lúc thấy từng đám học sinh mặc đồng phục đang cười đùa, hay là khi thấy cậu bé con cứ đi theo sau cô bé kính cận suốt cả một đoạn đường. Đấy cũng là khi, cười và bảo mình đã lớn thật rồi.

Tháng năm còn được bao bọc ở trường cấp ba, thật chẳng thể nào quên. Đi học xa, mỗi lần về nhà đều muốn đến thăm cả trường cũ. Giống như một cố nhân ta đã từng thề hẹn, luôn vương vấn mỗi khi nhớ về. Trở về đó, được tận mắt nhìn thấy những thềm gạch phủ rêu xanh, những mái hiên lấp ló dưới nắng; được sờ tay lên tay vịn cầu thang nhẵn bóng; được bước chầm chậm để nghe rõ thấy tiếng bước chân khi trường đã tan buổi, im lặng trong lành; được hít hà, được cảm nhận gió thổi qua những tán lá tràm xôn xao...mới biết đâu là nơi mình thuộc về. Và cũng vì thế, mới yên tâm rằng, thanh xuân của mình vẫn còn nguyên vẹn, yên an trong những góc nhỏ như thế.
Nơi đây, cũng là nơi ta đã đánh rơi mối tình đầu tiên trong đời. Cái tình cảm khi ấy là mến, là thương thôi, nhưng đẹp quá, vả chăng cũng là người đầu tiên cho ta cảm giác mong nhớ, nên tiếc gì mà chẳng gọi là "tình đầu". Ta vẫn nhớ rằng, tay ta đã đặt bút kí tên mình lên ngực trái chiếc sơ mi của chảng trai năm nào đã từng là của ta…
Những cái ước gì, giá như đã cũ mèm, nhưng vẫn muốn một lần có được, để khỏi òa ra nức nở khi bất lực quá đỗi.

Bạn thân à, điều khó nhất bây giờ thực ra không phải là đương đầu với áp lực, với công việc mà là việc gục đầu lên vai bạn mà nói hết tâm tư lúc này. Quả thật khó, rất khó. Muốn trải hết lòng, viết hết ra những gì đang nghĩ, nhưng vốn ngôn từ này hạn hẹp quá. Cảm xúc dồn đọng từng chút một, khiến ngày hôm nay ta lại khao khát trở về hơn ngày hôm qua. Về để đắm mình trong cái vô tư, hồn nhiên thuở ấy, về để bạn bè cùng khóc, cùng cười như ngày xưa, về để tìm lại những rung động đầu đời. Và về để nói với chốn cũ, người cũ, cả thanh xuân của bản thân nữa, một lời tạ ơn...
Nguyễn Hoài Thu 
Báo Đa phương tiện K34 A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN