Văn Miếu - Công trình văn hóa đồ sộ trên đất Vĩnh Phúc

(Sóng trẻ) - Bên cạnh Văn Miếu - Quốc Tử Giám tại Hà Nội đã quá quen thuộc, có một “Quốc Tử Giám" thứ hai hiện là một điểm tham quan hấp dẫn khách du lịch tại thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Nằm tại Khu đô thị Hà Tiên, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên và được khởi công xây dựng vào tháng 6 năm 2012, Văn Miếu (Vĩnh Phúc) đến nay dù chưa hoàn thiện hoàn toàn, song đã được mở cửa cho du khách tham quan hơn một năm nay.

2f63a00b6_van_mieu.jpg

Cổng lớn Văn miếu (Vĩnh Phúc)

Trước đây, tỉnh Vĩnh Phúc đã có Văn Miếu Phủ Tam Đới (sau được đổi thành Văn Miếu Phủ Vĩnh Tường) nhưng đã bị phá hủy. Văn Miếu xưa kia ở Vĩnh Phúc là một công trình trọng điểm biểu trưng cho truyền thống văn hiến và hiếu học của con người nơi đây. Nhận thức được giá trị và tầm quan trọng của Văn Miếu trong lịch sử, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định xây dựng Văn Miếu mới để truyền tải những thông điệp văn hóa tới du khách thập phương.

Văn Miếu có diện tích khoảng 4,2 ha, trong đó tổng mặt bằng xây dựng (công trình kiến trúc, sân hành lễ) chỉ chiếm 1,1 ha - tức là tỷ lệ xây dựng 28%, phần chính còn lại là 3,1 ha chủ yếu là sân vườn, cây xanh, thảm cỏ và mặt nước. Từ nài vào trong, Văn Miếu gồm các công trình chính gồm: Tứ trụ, cầu đá, Văn Miếu môn, giếng thiên quang, nhà bia Tiến sĩ, Đại Thành môn, gác chuông, gác trống, tả mạc, hữu mạc, sân hành lễ và khu nhà thờ chính.

Văn Miếu (Vĩnh Phúc) là nơi thờ bài vị Khổng Tử, Chu Văn An và 393 vị khoa bảng ngạch văn và ngạch võ của tỉnh Vĩnh Phúc trải qua các thời kỳ từ thời Lý đến thời Nguyễn. 

2f63a00b6_van_mieu_2.jpg

Sân hành lễ rộng 2000m2 có sức chứa khoảng 3000 người
2f63a00b6_van_mieu_1.jpg

2f63a00b6_van_mieu_3.jpg

2f63a00b6_van_mieu_4.jpg

Ông đồ viết chữ nho trong Văn Miếu

2a569888e_van_mieu_5.jpg

Mô hình trường thi thời xưa

2a569888e_van_mieu_7.jpg

Bia tiến sĩ khá giống ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội)

Từng gây tranh cãi vì chi phí xây dựng quá cao (gần 300 tỉ đồng), nhưng đến nay Văn Miếu đã tiến gần đến việc hoàn thành toàn bộ các hạng mục. Dẫu sao, với quy mô hoành tráng, kiến trúc đẹp mắt và ý nghĩa biểu tượng cao đẹp, Văn Miếu xứng đáng là đại diện cho nền văn hiến Vĩnh Phúc. 
Sơn Nguyên

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN