WHO phê duyệt vắc xin ngừa sốt rét đầu tiên trên thế giới

(Sóng trẻ) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị sử dụng rộng rãi vắc xin ngừa sốt rét đầu tiên trên thế giới cho trẻ em tại khu vực châu Phi cận Sahara và các khu vực khác.

malaria-vaccine-12162703.jpg
Vaccine sốt rét đầu tiên được WHO phê duyệt sau hơn 30 năm nghiên cứu. - Nguồn ảnh: Internet.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - tổng giám đốc WHO - gọi việc phê duyệt vắc xin Mosquirix là "một khoảnh khắc lịch sử".


"Sử dụng vắc xin này cùng với các công cụ ngăn ngừa sốt rét hiện có sẽ giúp cứu sống hàng chục ngàn trẻ em mỗi năm", ông Tedros phát biểu ngày 6-10.

Theo Hãng tin Reuters, WHO khuyến cáo sử dụng vắc xin sốt rét RTS,S/AS01 - còn gọi là Mosquirix - do Hãng dược GlaxoSmithKline (GSK) của Anh phát triển.

Vắc xin giúp kích hoạt hệ miễn dịch ngăn ngừa Plasmodium falciparum - loại ký sinh trùng sốt rét nguy hiểm nhất, phổ biến ở châu Phi.

Theo Đài CNN, WHO đưa ra khuyến cáo trên dựa vào kết quả từ một chương trình tiêm chủng đang triển khai tại các phòng khám nhi trên khắp các nước châu Phi là Ghana, Kenya và Malawi.

WHO cho biết chương trình - bắt đầu vào năm 2019 và đã tiêm cho trên 800.000 trẻ em - cho thấy tính an toàn, giá cả phải chăng, dễ phân phối và giúp giảm nguy cơ tử vong vì sốt rét.

Theo báo New York Times, vắc xin cho thấy hiệu quả khoảng 50% trong ngăn ngừa bệnh sốt rét ác tính trong năm đầu tiên thử nghiệm lâm sàng.

Bà Mary Hamel - người đứng đầu chương trình triển khai vắc xin sốt rét của WHO - cho biết vì sốt rét ác tính chiếm tới một nửa số ca tử vong vì sốt rét nên 50% là con số "đáng tin cậy".

"Tôi mong chờ chúng ta sẽ nhìn thấy hiệu quả của vắc xin", bà Hamel nói.

Ngoài ra, một nghiên cứu mô hình năm ngoái ước tính nếu vắc xin được triển khai tới các quốc gia có tỉ lệ mắc sốt rét cao, vắc xin có thể giúp ngăn ngừa 5,4 triệu ca bệnh và 23.000 ca tử vong mỗi năm ở trẻ dưới 5 tuổi.

Theo WHO, hơn 260.000 trẻ em dưới 5 tuổi ở châu Phi chết vì sốt rét mỗi năm.

Nguồn: Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN