Youtobe- Bệ phóng thần kì của giới trẻ

(Sóng Trẻ) - Youtube hiện là trang web lớn thứ 3 trên thế giới, là công cụ chia sẻ lớn nhất hành tinh: trung bình 2 tỉ lượt xem một ngày. Không thể phủ nhận sức mạnh khổng lồ của Youtube, giúp biến những người bình thường trở thành người nổi tiếng, và biến những người nổi tiếng thành người của công chúng toàn cầu.

Vụt sáng thành “sao”

Nhờ cơ chế hoạt động đơn giản, Youtube thỏa mãn nhu cầu chia sẻ qua hình ảnh của tất cả mọi người. Kể từ đây, rất nhiều bạn trẻ bỗng chốc vụt sáng thành “người nổi tiếng” chỉ sau một đêm, chỉ cần clip của bạn “shock”, “sáng tạo”, “độc đáo”,  hoặc có tài năng đặc biệt.

Việt Nam cũng không nằm nài quy luật này. Có nhiều bạn trẻ ở Việt Nam nhanh chóng trở thành hiện tượng Youtube, được người xem, công chúng nhắc tới trên khắp các trang web, diễn đàn, thậm chí nài đời. Trường hợp nổi tiếng phổ biến nhất là giới trẻ tung clip cover ca khúc của các ca sĩ nổi tiếng. Ban đầu có thể là mục đích giải trí, nhưng những gì Youtube đem lại có lẽ nài mong đợi của mọi người.
20440e320_12136b45f8850a6487e3cf41fbbb2e50_39400124.anh1.jpg

Thái Trinh – hiện tượng Youtube tuổi 17

Có thể kể tới Thái Trinh – cô nữ sinh lớp 11 nhờ clip đánh ghitar cover lại ca khúc “The show” đã “làm mưa làm gió” Youtube suốt một thời gian dài. Gần đây là các clip của Mai Quốc Việt - anh chàng có khả năng hát giả giọng 13 ca sĩ khi cover bài “Cát bụi”; Edward Nguyễn – một du học sinh tự quay clip cover bài hát “I’m yours & Price Tag”; hay Don Nguyễn – nhờ clip hài hước hát nhép bài “Teen vọng cổ” mà tên của anh giờ đây trở thành thương hiệu…

Rõ ràng Youtube có khả năng “tự lăng xê” mạnh hơn bất cứ một hãng đĩa hay công ty âm nhạc nào, bởi tất cả những gì bạn cần là chiếc máy tính nối mạng. Thậm chí các trường hợp như Thái Trinh, Don Nguyễn.. đều được các hãng đĩa mời gọi thu âm, tham gia showbiz sau khi họ vụt sáng thành người nổi tiếng qua Youtube.

Và những mặt trái của Youtube

Cuộc sống như mơ của những ngôi sao, người nổi tiếng dường như là mong ước của nhiều người. Nhưng đôi khi nó trở thành áp lực cho những người “bỗng dưng” trở nên thành công. Trở thành một người nổi tiếng cũng là lúc đồng thời bạn phải học cách chấp nhận dư luận dù nó tốt hay không tốt.

Ca sĩ 17 tuổi Thái Trinh từng tâm sự rằng cuộc sống của cô bị đảo lộn khá nhiều sau khi clip trên Youtube của mình nổi tiếng. Việc trở thành chủ đề bàn tán, bị nhiều người chê bai hoặc nói xấu là những mặt tiêu cực mà bất kì người của công chúng nào cũng phải đối mặt.

Hoặc như trường hợp nổi tiếng nhờ những phát ngôn “gây shock” của anh bạn du học sinh Mỹ trong clip “Bạn nghĩ bạn giỏi Tiếng Anh ?” đã bị cộng đồng mạng chỉ trích khá nhiều. Có nhiều bạn ủng hộ với cách nhìn nhận vấn đề “độc đáo” của anh bạn. Song bên cạnh đó, đa phần các bạn trẻ cho rằng những ý kiến, chia sẻ của anh chàng du học sinh này có phần phiến diện, thiếu khách quan, đánh đồng việc học giỏi tiếng Anh với “tán gái” và “xin tiền”. Thậm chí nhiều người cho rằng anh chàng còn tỏ ra “kiêu ngạo” khi chê bai trình độ của học sinh Việt Nam.

Không chỉ dừng lại ở đó, Youtube cũng đem lại nhiều vấn đề tiêu cực và tác hại khi có những người muốn nổi tiếng bằng cách tung clip phản cảm, bạo lực, 18+…  Đây là thực trạng đáng báo động hiện nay của giới trẻ.

 Đoàn Thị Thu Ninh
Lớp Báo mạng điện tử K29
Học viện Báo chí và Tuyên truyền
 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN