“Chán” học trực tuyến

(Sóng trẻ) -  Trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, nhiều trường đã triển khai kế hoạch dạy học trực tuyến dài hạn nhằm duy trì tiến độ học tập của học sinh, sinh viên với phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học”. Tuy nhiên, học online trong thời gian dài, sự nhàm chán, cứng nhắc là điều không thể tránh khỏi.

Kể từ đầu năm mới (năm học: 2021 – 2022) đến này. nhiều học sinh, sinh viên vẫn chưa thể đến trường vì tình hình dịch bệnh còn có những diễn biến phức tạp. Tiếp xúc, trò chuyện với thầy cô, bạn bè qua màn ảnh nhỏ và phải học trực tuyến trong thời gian dài, nên khi được hỏi các bạn học sinh, sinh viên đều trả lời đã “chán học online”.

Hai chị em Thuỳ Chi và Thanh Trà (học sinh Tiểu học, TP.HCM) đã không đến trường 6 tháng kể từ khi bùng dịch ở TP.HCM. Do dịch bệnh nên hầu như 2 chị em chỉ ở trong nhà, không được đi ra ngoài. Ở nhà không có người trông, nên khi thành phố nới lỏng dãn cách, công ty đi làm trở lại thì chị Nguyễn Thị Luận (phụ huynh của 2 em) đã phải xin nghỉ việc ở nhà chăm lo các con.

hoc-4.jpg
Không phải gia đình chị Luận mà nhiều phụ huynh khác cũng gặp khó khăn khi con phải học trực tuyến trong thời gian dài. 

Chị Luận tâm sự: “Bình thường, khi chưa có dịch bệnh, nhiều khi hai chị em vẫn tự ở nhà để bố mẹ đến công ty. Nhưng vì dịch, các con ở nhà học trực tuyến nên mình phải nghỉ việc, ở nhà chủ yếu là để hỗ trợ con khi con các tham gia học online.

Quan sát, hỗ trợ và cùng các con tham gia những giờ học trực tuyến trong thời gian dài, chị Luận hiểu các con rất mong chờ đến ngày được gặp cô và các bạn, “vì hiều lúc các con cứ hỏi: Đến khi nào con mới có thể được gặp cô và các bạn? Thậm chí, nhiều hôm đang học thì các con còn nằm ra bàn và nói “Mẹ ơi, con không thích học với máy tính nữa!”.

Với Thanh Trà, cô bé nhớ những ngày được đến lớp, học cùng cô giáo và các bạn, “những ngày đi học ở trường, ngoài giờ học con còn được tham gia nhiều hoạt động cùng các bạn. Còn từ khi học ở nhà con chỉ được nhìn thấy các bạn qua máy tính”. Và Trà cũng nhớ không chính xác là lần gần nhất được gặp bạn từ khi nào.

0f9a76c76273a92df062.jpg
Vì gia đình không đủ máy tính cho các con học online, nên chị Mát đã cho các con học nhờ máy tính của người thân. 

Không chỉ với học sinh tại TP.HCM, mà nhiều học sinh tại các tỉnh thành khác cũng phải học trực tuyến trong thời gian dài, đặc biệt là các bạn học sinh lớp 1 rất háo hức mong chờ đến ngày được lên lớp gặp thầy cô và bạn bè. Là học sinh lớp 1, từ khi bắt đầu đi học đến nay em Trần Đình Hân (Hà Nội) chưa một lần được đến trường, chưa được gặp mặt thầy cô hay bạn bè. “Con muốn mược gặp các bạn. Từ ngày đi học, con chỉ được gặp bạn và cô giáo quan màn hình máy tính bảng.

Theo lời tâm sự của chị Trần Thị Mát (phụ huynh em Trần Đình Hân): Thời gian đầu khi mới học trực tuyến con rất hào hứng “lần nào cũng giục bố mẹ chuẩn bị máy tính để vào học đúng giờ”, có lẽ vì không phải đến trường nhưng con vẫn được nhìn thấy cô và các bạn. Nhưng sau thời học trực tuyến kéo dài, con cũng có những biểu hiện không tập trung hoặc không hào hứng học như trước nữa.

hoc-2.jpg
Hướng là một trong rất nhiều sinh viên làm việc riêng trong giờ lên lớp của giảng viên.

Chán nản vì thời gian học trực tuyến kéo dài do dịch COVID-19, các bạn sinh viên cũng rất mong ngóng chờ ngày đi học trở lại. Bạn Trần Văn Hướng – sinh viên 3, Khoa Địa, Đại học Sư phạm Hà Nội đã ở nhà 6 tháng, kể từ cuối kì 2 năm năm học 2020 – 2021. Tất cả các bài tiểu luận hay công việc trên trường Hướng đều nhờ bạn ở Hà Nội làm hộ.

“Mới đầu học online thì rất vui vì vừa được ở nhà mà vẫn được học đầy đủ, nhưng đến hiện tại mình nhận ra học online không hề thuận lợi. Mình rất khó khăn trong việc làm bài tập và luyện các kĩ năng chuyên ngành. Hướng chia sẻ thêm: “Trong một số tiết học, do nhàn chán quá nên mình chỉ vào điểm danh sau đó lại chơi game hoặc làm bài tập môn khác”.

hoc-5.jpg
Để học sinh tập trung và hứng thú hơn với bài giảng, giáo viên phải luôn đổi mới phương pháp dạy.

Học online trong thời gian dài, không chỉ các em sinh viên mà giáo viên cũng gặp rất nhiều khó khăn. Cô Tống Thị Thu – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trực Ninh B tâm sự: “Chắc chắn học sẽ nhàm chán khi các con phải học trực tuyến quá nhiều. Nên nhà trường cũng có những buổi tập huấn về việc thay đổi phương pháp giảng dạy để các con thấy hứng thú hơn. Nhưng có lẽ dạy học trực tiếp vẫn là hình thức dạy đạt hiệu quả nhất.”.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN