Nhật hoàng Naruhito chính thức đăng quang: Triều đại mới với nhiều hứa hẹn và kỳ vọng

(Sóng trẻ) – Hoàng đế Nhật Bản Naruhito vừa chính thức tuyên bố lên ngôi trong nghi lễ đăng quang truyền thống, trước sự có mặt của hàng trăm vị chức sắc trên khắp thế giới.

Triều đại của ông bắt đầu vào tháng năm, sau khi cha ông, Thượng hoàng Akihito, trở thành vị hoàng đế Nhật Bản đầu tiên thoái vị sau 200 năm. Tuy nhiên, vào ngày 22/10, Nhật hoàng Naruhito quyết định tuyên bố với cả thế giới về sự thay đổi địa vị của bản thân. Lời tuyên bố được đưa ra trong nghi lễ “Sokui no Rei” (即位の礼 – Tức Vị Lễ - Nghi lễ đăng quang của Thiên hoàng Nhật Bản) diễn ra tại Cung điện Hoàng gia ở Tokyo.

8cdccb122_anh11.jpg

Nhật hoàng Naruhito trong buổi lễ đăng quang (Nguồn: CNN)

Khi nghi lễ bắt đầu, chiếc rèm màu tím được kéo ra, để lộ Nhật hoàng Naruhito và vợ ông, Hoàng hậu Masako, ngồi trên hai chiếc ngai vàng được thiết kế công phu.

Ngài Naruhito mặc một chiếc áo choàng màu nâu cam – giống như cha ông thuở xưa khi lên ngôi vào năm 1990 – trong khi vợ ông, bà Masako, khoác lên mình áo choàng màu trắng có hoa văn, vấn tóc theo kiểu truyền thống và đội mũ miện mạ vàng. Hoàng tử Hitachi, 83 tuổi, em trai của Thượng hoàng Akihito, theo dõi buổi lễ khi ngồi trên xe lăn.

8cdccb122_anh3.jpg

Vợ Nhật hoàng Naruhito – Hoàng hậu Masako (Nguồn: CNN)

Tại buổi đăng quang, Nhật hoàng Naruhito đưa ra lời tuyên thệ:

“Tôi xin cam kết sẽ hành động theo Hiến pháp và hoàn thành trách nhiệm của mình với cương vị là biểu tượng quốc gia và sự thống nhất của người dân Nhật Bản, luôn cầu chúc cho người dân sống trong hạnh phúc và thế giới được hòa bình, truyền đạt tới tất cả mọi người những suy nghĩ của tôi và luôn ở bên cạnh người dân”.

“Tôi chân thành hy vọng đất nước chúng ta, bằng trí tuệ và sự nỗ lực không ngừng, sẽ đạt được những sự phát triển vượt trội, đóng góp cho tình hữu nghị, hòa bình của cộng đồng quốc tế và phúc lợi cũng như thịnh vượng của loài người”.

8cdccb122_anh1.jpg

Hoàng đế Nhật Bản Naruhito đọc lời tuyên thệ (Nguồn: CNN)

Sau lời tuyên thệ của Nhật hoàng, Thủ tướng Shinzo Abe đứng trước ngai vàng đọc bài phát biểu. Kế đó, ông cúi người xuống, hô thật to ba tiếng: “Banzai!” (Vạn tuế).

Đặc biệt, khi Hoàng đế Nhật Naruhito lên ngôi, bên cạnh ngai vàng của ông có hai chiếc hộp. Những chiếc hộp này được cho là chứa một thanh kiếm và một viên ngọc cổ. Theo truyền thuyết, chúng có từ thời xa xưa, vào khoảng 2.700 năm trước, khi Thiên hoàng Jimmu sáng lập ra đất nước Nhật Bản. Hai món đồ này cùng chiếc gương bát giác huyền thoại đã trở thành biểu trưng của Hoàng tộc Nhật Bản, hay còn có một cách gọi khác là Tam Chủng Thần Khí (三種の神器). Thanh kiếm và viên ngọc được coi là hai vật vô cùng linh thiêng nên chưa từng xuất hiện trước công chúng.

8cdccb122__dam_assets_19101715551302japanimperialregalia.jpg

Hoàng đế Naruhito kế thừa các báu vật Hoàng tộc ở buổi lễ diễn ra tại Cung điện Hoàng gia Tokyo hồi tháng năm vừa rồi (Nguồn: CNN)

Ngài Naruhito cũng nhận được không ít lời khen ngợi từ các đại diện đến từ trong nước và quốc tế. Trước đó một ngày, ông đã mặc một chiếc áo choàng trắng để tới cầu nguyện tại các đền thờ Thần Đạo trong Hoàng cung.

8cdccb122_anh10.jpg

Nhật hoàng Naruhito mặc áo choàng trắng, rời đi sau buổi cầu nguyện tại đền Kashikodokoro thuộc Hoàng cung Nhật Bản (Nguồn: CNN)

Một số vị khách cấp cao đã tới tham dự buổi lễ, bao gồm Thái tử Charles của Anh và nhà lãnh đạo Hồng Kông Carrie Lam. Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon cũng nằm trong danh sách khách mời, dù cho mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đang trong giai đoạn căng thẳng.

e2c00a0da_19102200404711bjapanenthronement1022.jpg

Thái tử Charles, Thân vương xứ Wales và Thái tử phi Mary, Công nương Đan Mạch ngồi chờ buổi lễ đăng quang của Nhật hoàng bắt đầu (Nguồn: CNN)

e2c00a0da_anh8.jpg

Nhà lãnh đạo Hồng Kông Carrie Lam tới tham dự (Nguồn: CNN)

Sau nghi lễ đăng quang, một bữa tiệc sẽ được tổ chức vào tối thứ ba.

Những sự kiện đặc biệt diễn ra trong dịp lễ kỷ niệm

Lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito diễn ra trong lúc Nhật Bản đang chao đảo vì thiệt hại sau sự đổ bộ hồi đầu tháng của siêu bão Hagibis – cơn bão mạnh nhất trong vòng 60 năm qua đối với đất nước này. Trước tình hình này, hoàng gia đã quyết định hoãn lễ diễu hành công cộng dài 4.6 kilomet từ Cung điện Hoàng gia tới Cung điện Akasaka sang tháng 11.

Vào thứ sáu, chính phủ tuyên bố sẽ ân xá cho 550.000 tội phạm án nhẹ.

Truyền thống thừa kế Ngai Hoa Cúc – ngai vàng của Hoàng đế Nhật

e2c00a0da_anh12.jpg

Hoàng đế Naruhito có bài phát biểu đầu tiên sau khi lên ngôi trong lễ đăng quang tại Cung điện Hoàng Gia hồi 1/5 (Nguồn: Cơ quan nội chính Hoàng gia)

Naruhito – người với có cái tên mang ý nghĩa: “Người đàn ông nhận được những đức tính trời ban” – trở thành Thiên hoàng thứ 126 của Nhật Bản kể từ tháng năm vừa rồi. Với việc lên ngôi Nhật hoàng, ông được coi là vị hoàng đế mới nhất của hoàng triều lâu đời nhất lịch sử nhân loại.

Nhật hoàng Naruhito lên ngôi, chính thức mở đầu triều đại “Reiwa” (令和 – Lệnh Hòa). Mỗi triều đại của các hoàng đế sẽ được đánh dấu bằng một cái tên. Cái tên “Reiwa” được rút từ một tập thơ cổ vào thế kỷ 8, mang ý nghĩa: “sự hòa hợp tuyệt đẹp”.

Vai trò của Nhật hoàng đã thay đổi đáng kể kể từ khi ông của ngài Naruhito, Hoàng đế Hirohito lên ngôi. Từng được coi là hiện thân sống của các vị thần, giờ đây, các hoàng đế trở thành những người mang tính biểu tượng quốc gia.
Không giống như các vị vua khác, Nhật hoàng Naruhito là biểu tượng của đất nước, không phải nguyên thủ quốc gia và hoàng đế Nhật cũng không nắm giữ quyền lực chính trị.

Hoàng tộc Nhật Bản

e2c00a0da_gia_pha.png
 Gia phả Hoàng tộc Nhật Bản

Nhật hoàng Naruhito lên ngôi sau khi cha ông, Thượng hoàng Akihito trở thành vị Hoàng đế Nhật Bản đầu tiên thoái vị trong lịch sử hiện đại. Nài việc là vị hoàng đế đầu tiên thoái vị của nước Nhật, ông Akihito còn là vị Nhật hoàng đầu tiên kết hôn với một phụ nữ không thuộc hoàng tộc, được phỏng vấn và trao đổi trực tiếp với người dân trên truyền hình cũng như có quyền nuôi dạy con cái.

Hoàng đế Nhật Bản Naruhito chính là người đầu tiên thuộc hoàng gia Nhật được đi du học. Ông hứa sẽ tiếp tục thực hiện những mong muốn của cha mình, phá vỡ những rào cản giữa hoàng đế và người dân.

Một số hình ảnh liên quan tới buổi lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito

e2c00a0da_19102121320602japanenthronement1022.jpg

Nhật hoàng Naruhito mỉm cười trên đường tới buổi lễ (Nguồn: CNN)

7a35ab3e2_anh7.jpg

Công chúa Kako và Công chúa Mako tới tham dự lễ đăng quang của tân Hoàng đế Nhật (Nguồn: CNN)

7a35ab3e2_anh6.jpg

Người dân Nhật Bản theo dõi lễ đăng quang thông qua truyền hình trực tiếp (Nguồn: CNN)

7a35ab3e2_anh4.jpg

Lực lượng Tự vệ Nhật Bản khai hỏa pháo binh, đánh dấu sự lên ngôi của Hoàng đế Naruhito tại một công viên ở Tokyo (Nguồn: CNN)

7a35ab3e2_anh5.jpg

Người dân tập trung theo dõi màn khai hỏa pháo binh (Nguồn: CNN)

7a35ab3e2_anh2.jpg

Nhật hoàng Naruhito rời đi sau khi kết thúc buổi lễ (Nguồn: CNN)

Phạm Phương Linh (Theo CNN)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN