“Xiềng xích” định kiến của nam giới thời hiện đại

Ngày nay, khi nữ quyền được đề cao mạnh mẽ, xã hội dường như quên đi một thực tế rằng đàn ông cũng có thể là nạn nhân của định kiến ​​và khuôn mẫu.

Thời xa xưa, đàn ông luôn được đề cao hơn phụ nữ và được coi là giống loài thượng đẳng hơn trong cộng đồng chung. Những áp lực của xã hội đặt lên nam giới, với rất nhiều kỳ vọng và đòi hỏi cũng từ đó tăng lên rất nhiều.

Trong khi những phong trào nữ quyền đang ngày càng phổ biến ở các nền văn minh tân tiến, thì những định kiến về nam giới đầy nghiêm khắc và cứng nhắc vẫn chưa được xóa bỏ. Quyền tự do về giới tính, xu hướng tình dục không còn xa lạ nhưng các cuộc đấu tranh vẫn vướng phải nhiều khó khăn. 

Nhận thức của xã hội về nam giới hiện đại vẫn chưa thay đổi. Nếu đàn ông cư xử khác với vai trò của người tiên phong, là chỗ dựa vững chắc, họ sẽ bị gièm pha và bị xếp vào loại vô trách nhiệm, nhu nhược. Họ phải luôn là người bảo vệ và che chắn, đồng thời cáng đáng những nhiệm vụ khó nhất trong sinh hoạt, cuộc sống. Rất khó để đảo ngược quan niệm của xã hội về nam giới khi ngay cả chúng ta đã quá quen với quan niệm rằng đàn ông phải mạnh mẽ và táo bạo.

anh-2.png
Nam giới và nỗi ám ảnh không được bộc lộ cảm xúc thật.

Một nghiên cứu cho biết 76% nam giới cảm thấy áp lực trong việc chu cấp và hỗ trợ tài chính cho gia đình. Điều này buộc họ phải cật lực và tập trung kiếm tiền bởi họ là trụ cột chính, phải đảm bảo cả gia đình sống trong điều kiện thoải mái. 

Ngay cả trước khi kết hôn, đàn ông được cho là nên trả tiền cho các cuộc hẹn hò hoặc mua hoa, quà cho bạn gái. Nếu không làm được điều này, họ sẽ bị coi là người kém cỏi. Thực chất, đây chỉ là việc họ nên làm, không phải điều mà họ phải làm. Định kiến này khiến nam giới tự ti và ái ngại trước khi bước vào một mối quan hệ, trong khi ở phụ nữ, rào cản ít hơn rất nhiều. 

Ngoài ra, một sai lầm rất lớn trong suy nghĩ của nhiều người về vấn đề quấy rối tình dục hoặc hiếp dâm, đó là đàn ông luôn là thủ phạm và không thể là nạn nhân. Lý do là bởi nam giới có thể chất tốt hơn và có thể tự vệ nếu bị tấn công. Nhưng dựa trên một số cuộc khảo sát, cứ 10 nạn nhân bị hiếp dâm thì có 1 người là nam giới.  Thực tế, đàn ông cũng có thể là nạn nhân của xâm hại tình dục, bởi mức độ tổn thương và khả năng tự vệ của mỗi người là khác nhau.

Xã hội đã khóa chặt sự tự do của nam giới và cho rằng họ có thể khuất phục được những căn bệnh tâm lý như chứng trầm cảm và lo lắng. Họ có sức khỏe tinh thần mạnh mẽ và không dễ dàng suy sụp trước khó khăn. Đáng buồn là nam giới cũng dễ mắc các vấn đề sức khỏe tâm thần như phụ nữ. Chắc chắn rằng, các vấn đề về sức khỏe tâm thần không phân biệt giới tính và không ai có thể chống lại nó.

anh-1.png
Những ràng buộc về “nam tính” khiến nhiều nam giới bị áp lực.

Nhận thức chung của xã hội là nam giới luôn mạnh mẽ, "Là đàn ông thì không được khóc". Nam giới rất dễ bị chế giễu và kỳ thị nếu không kìm nén cảm xúc của mình. Áp lực vô hình từ xã hội hoàn toàn có thể dẫn đến bộc phát sự hung hăng và bạo lực. Thay vì nói ra cảm xúc của mình, họ dùng cách lạm dụng bạn đời, uống rượu hoặc dùng ma túy.

anh-3.png
Nhiều nam giới lựa chọn bạo lực để giải toả cảm xúc cá nhân.

Tập hợp các tiêu chuẩn mà xã hội áp đặt lên nam giới có thể khuyến khích bạo lực. Nhà giáo dục về nam tính Siavash Zohoori từng chỉ ra rằng, bạo lực là cách tốt nhất để đàn ông chứng minh sức mạnh và quyền lực của mình, bởi họ không thể giải tỏa bằng cách khóc lóc hay buồn rầu. 

Theo Hiệp hội Tâm lý Mỹ, nam giới cũng e ngại tìm kiếm sự giúp đỡ về sức khỏe tâm thần hơn phụ nữ. Có 25% phụ nữ dùng thuốc điều trị bệnh lý về tâm thần, trong khi con số này ở nam chỉ là 15%. Nam giới thường chịu đựng trong im lặng vì những phán xét khiến họ sợ bị coi là "yếu đuối".

Theo một nghiên cứu khác, định kiến về nam giới có thể là một trong những lý do tại sao số phụ nữ có quan hệ đồng giới nhiều gấp đôi nam giới. Áp lực trở nên nam tính khiến những người đồng tính nam không được chấp nhận và bị hạ thấp, trong khi đồng tính nữ không phải chịu phán xét tương tự.

Để thay đổi được những định kiến này, chúng ta sẽ cần một lộ trình dài hơi và tốn kém. Nhưng từ mỗi cá nhân, ai cũng cần được dạy rằng việc thể hiện cảm xúc là tốt. Chúng ta cần giúp trẻ em ghi nhận cảm xúc của mình và thấu hiểu chúng. Với các tiếp cận không phán xét, tò mò, trẻ em có thể cởi bỏ những nỗi sợ và tránh bị ảnh hưởng khuôn khẫu độc hại.

Cách duy nhất để giải quyết và giúp nam giới hiểu rằng việc bộ lộ cảm xúc không làm giá trị của họ mất đi là những bài học từ khi còn trẻ. Ai cũng cần những cách lành mạnh để đối mặt với cảm xúc của mình, và nam giới cũng không ngoại lệ.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN