Ailu: Không chỉ là quán café, đó là “Mini Park”

Từ lâu, Ailu Café  đã trở thành quán quen với các “tín đồ” của loài mèo, nhưng thời gian gần đây, quán mới hoạt động trở lại. Không gian nhỏ xinh cùng những “nhân viên” mèo phục vụ tận tình vẫn tạo nên bất ngờ cho những vị khách đến đây.

Mô hình lạ từ một 9x yêu mèo

Chủ quán café độc – lạ này là Trần Huyền Hương, một cô bạn 9x yêu mèo. Khi trò chuyện, cô bạn khá kiệm lời và không bộc lộ nhiều cảm xúc trên nét mặt. Bởi vậy, nếu chỉ mới tiếp xúc lần đầu, người ta sẽ thấy Hương khá khó gần và lúc nào cũng “lành lạnh”. Thế nhưng, khi ở gần đàn mèo, cô bạn như trở thành một người khác biệt. Cứ nhìn cái cách chăm sóc, chơi đùa, cưng nựng lũ mèo mới thấy Hương thân thiện thế nào.

Chỉ một tháng sau khi tìm hiểu, Ailu Café đã ra đời vào năm 2010 và trở thành quán café mèo đầu tiên ở Hà Nội. Huyền Hương chia sẻ: “Mình yêu mèo và nuôi rất nhiều ở nhà nhưng nhà chật mà bản thân lại không đủ sức chăm được tất cả. Khi biết tới mô hình này ở Nhật, mình đã bị ấn tượng ngay lập tức. Lúc quán đi vào hoạt động, các bạn nhân viên và khách hàng đã cùng mình chăm sóc các bé mèo được tốt hơn”.

245115e52_anh_1.jpgSau một thời gian  tạm ngừng hoạt động, đến tháng 7/2015, Ailu café đã trở lại với nhiều thay đổi mới

Với một người yêu mèo như Hương thì tên quán cũng phải có chút “dính líu” đến loài vậy này. Hương lý giải rằng Ailuros là tên của một vị thần trong truyền thuyết Ai Cập cổ đại dưới diện mạo một con mèo. Nhưng Hương đã rút ngắn lại thành “Ailu” cho dễ nhớ hơn”.  

Công viên nhỏ của loài mèo

Có lẽ, đến với Ailu ăn uống chỉ là phụ, mục đích chính là để thư giãn. Bước vào quán, người ta thấy mèo hiện diện ở mọi chỗ: những chú mèo “đón” khách ngay từ cửa ra vào, mèo đùa nghịch nhau trên mặt sàn, cho tới những chú mèo cuộn tròn trong lòng khách lim dim mắt ngủ,…

245115e52_anh_2.jpgDiện tích chỉ khoảng 30m2 và được bài trí theo phong cách “mở” tạo cảm giác rộng rãi, giúp khách hàng thuận tiện khi chơi đùa với đàn mèo

Đến với Ailu, bạn sẽ phải trả 35.000đ tiền phí vào cửa và không giới hạn thời gian nên có thể nán lại đây cả ngày. Đối tượng khách hàng ở đây là học sinh, sinh viên, khách nước nài và các gia đình đưa trẻ nhỏ đến chơi nên mức giá này được coi là hợp lý.

Ailu thực sự là một công viên thu nhỏ với rất nhiều giống mèo như Exotic, mèo Anh, Ba Tư, Pháp, Nga,… với những cái tên đáng yêu như Lu, Búp, Tiny,… để tiện phân biệt. Tất cả đều được tiêm phòng tất cả các bệnh truyền nhiễm, tẩy giun sản và tiêm diệt ký sinh trùng định kỳ. Đó là việc cực kì quan trọng để giúp mèo luôn khỏe mạnh và không gây hại tới khách hàng.

Huyền Hương cho biết: “Toàn bộ mèo ở đây đều được chăm sóc cẩn thận. Mình cho chúng ăn các loại hạt khô và thịt thăn. Còn khách muốn cho mèo ăn đồ khác thì có thể mua phô mai tại quán”.

Nhắc tới Ailu thì không thể không kể đến các dịch vụ thú vị như Trại nhân giống, Petshop, Cat-hotel, cung cấp những sản phẩm dành riêng cho mèo. Không những vậy, Ailu còn liên kết với Trung tâm cứu trợ, sẵn sàng nhận nuôi giúp những “bé mèo” bị bệnh hoặc bị bỏ rơi và cũng là địa điểm để các Hội, Nhóm yêu mèo thuê tổ chức offline (gặp gỡ, giao lưu).

Có thể thấy rằng, mô hình café mèo (bán đồ uống là chính và cung cấp mèo cho khách chơi đùa) đã xuất hiện nhiều ở Hà Nội nhưng Ailu vẫn giữ vị trí độc tôn.  Điều này là bởi Ailu luôn duy trì mô hình kinh doanh dạng “Mini Park” trong suốt thời gian hoạt động của mình.

245115e52_anh_3.jpgAilu dành một góc riêng để lưu giữ những khoảnh khắc thú vị

Mô hình lạ, khó khăn nhiều

Hiện tại, Ailu đang thực hiện thu hẹp hoạt động kinh doanh của mình. Trước đây, quán mở cửa tất cả các ngày trong tuần thì nay chỉ còn mở vào ngày thứ 7, chủ nhật. Lý giải điều này, Huyền Hương cho biết: “Đối tượng chính của quán là học sinh, sinh viên và các gia đình nên những ngày trong tuần họ bận, lượng khách ít nên quán chỉ mở vào ngày cuối tuần”.

245115e52_anh_4.jpgĐàn mèo chơi đùa cùng khách hàng đã tạo nên thương hiệu của Ailu (Fanpage: AILU CAT HOUSE CLUB)

Bên cạnh việc “đội ngũ nhân viên bốn chân” rất đáng yêu, Ailu còn tồn tại khá nhiều điểm trừ khiến cho lượng khách ngày càng giảm sút. Bởi vậy, khách đến đây chủ yếu là khách quen.

Chính vì không phát triển theo xu hướng của một quán café nên Ailu không dịch vụ pha chế đồ uống cho khách. Quán chỉ có các loại thực phẩm đóng lon và liên kết với quán café bên cạnh để phục vụ những khách hàng có nhu cầu uống đồ pha chế, đồ nóng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mang đồ từ nài vào mà không hề bị tính phí phụ thu. Có lẽ, Ailu phù hợp với những ai thích mèo hơn ăn uống.

Minh Nhật (Nhân viên của quán) cho biết: “Có số người phàn nàn về việc tại sao vào ăn uống, chơi với mèo thôi mà lại thu phí. Nhưng nhiều khách đến đây nghịch mèo, thậm chí kéo đuôi, cắt râu,… và rất nhiều hành động bất lịch sự khác nên quán bắt đầu phải tính phí và ngay lập tức mời khách ra khỏi quán nếu có những hành động trên”.

Mặc dù quán nhìn ra mặt hồ khá đẹp, nhưng lại tọa lạc ở vị trí khá khuất, nằm trên tầng 2 gây trở ngại cho khách lạ. Chưa kể nơi để xe là đoạn vỉa hè khá khiêm tốn, không có nhân viên trông xe và phải chung đụng với hàng phở ở tầng 1 nên cũng là một điểm trừ khá lớn.

Khi mà những quán café độc, lạ mọc lên như nấm thì Ailu vẫn giữ được vị trí riêng của mình. Có lẽ Ailu không chỉ là quán café mà còn là chốn bình yên của biết bao người.

Cùng ngắm những bức ảnh chỉ có thể có ở Ailu nhé!

245115e52_anh_5.jpg Góc nhỏ và đàn mèo giúp cô bạn này có một bức ảnh đầy tâm trạng

08bb083be_anh_6.jpg Đến mèo cũng phải “so deep” thế này

Huyền Anh

Báo chí Đa phương tiện K34A2

 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN