Báo động tỷ lệ nói dối của trẻ em

( Sóng trẻ) - Trong buổi hội thảo “Thực trạng văn hoá học đường và nhu cầu giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trung học” GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm  đã cung cấp những con số giật mình: Theo kết quả điều tra của Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục thực hiện năm 2008, tỷ lệ trẻ nói dối cha mẹ ở học sinh cấp 1 là 22%, cấp 2 là 50%, cấp 3 là 64% và sinh viên là 80%.

Nói dối trở thành “kỹ năng sống”

Ông cha ta đã có câu: “Ra đường hỏi già, về nhà hỏi trẻ” để thấy rằng không ai thật thà bằng con trẻ. Nhưng dần dần, trong gia đình, trẻ em thường xuyên chứng kiến cảnh “nghĩ một đằng, nói một nẻo” và được người lớn giải thích đó là sự tế nhị, khéo léo trong giao tiếp.

Một sự thật là khi ở trường, nhiều khi các em còn được thầy, cô dạy là khi đi thi phải biết cách làm sao để giành giải thưởng cho trường; khi có đoàn thanh tra các em sẽ giơ tay thế nào, phát biểu ra sao, … Dẫn đến phản ứng đối phó của trẻ với những đòi hỏi, những kiểm soát của cha mẹ; quy định, yêu cầu của các thầy cô…

Lớn lên chút nữa, các em sẽ không khó khăn để nhận ra sự dối trá lan tràn khắp nơi. Từ thi cử gian dối, bệnh thành tích trong nhà trường. Tỷ lệ tốt nghiệp phổ thông năm nào cũng cao ngất ngưởng, hầu hết đạt tới 90-99%, … Hẳn dư luận xã hội vẫn chưa quên một trong những sự việc “lùm xùm” nhất trong ngành giáo dục năm 2012 là vụ tiêu cực thi cử tại trường THPT DL Đồi Ngô – Bắc Giang.

 "Gian lận thi cử ở trường Đồi Ngô là xúc phạm con người. Cứ hình dung xem cả trường đó đỗ tới 90% bằng sự giả dối, vậy nó sẽ “đẻ” ra mấy ngàn học sinh giả dối tốt nghiệp ra trường và có bấy nhiêu sự giả dối ngang nhiên tồn tại giữa nắng trời. Sự gian dối trong thi cử đồng nghĩa với sự kém cỏi trong tri thức” – Chu Văn Lai. Sau sự việc nêu trên, hàng loạt giáo viên tại trường bị sa thải, cắt chức 2 hiệu trưởng tuy nhiên, kết luận cuối cùng: Sở GD&ĐT Bắc Giang vẫn công nhận bài thi, thí sinh quay clip không bị hủy bài. Đây là một trong 10 vụ việc “lùm xùm” được dư luận quan tâm nhất trong ngành giáo dục Việt Nam năm 2012 – Theo báo Điện tử giáo dục Việt Nam. Hiện tượng tiêu cực thi cử không thiếu trong ngành giáo dục, chỉ khác là chưa bị phanh phui. Nếu vẫn áp dụng phương thức thi tốt nghiệp như hiện tại, các em có thể sẽ qua hết những nhân cách con người có tỉ lệ thuận với thành tích? 

 
b19b647cd_nd.png
Nói dối trở thành bệnh tệ nạn của xã hội

Quản lý xã hội bị buông lỏng,  giải quyết mọi việc theo tình, theo tiền… việc tham nhũng, chạy chức, suy thoái đạo đức đã trở thành quốc nạn. Đây cũng chính là vấn đề mà hầu như trong kì họp Quốc hội nào chúng ta cũng đề cập tới. 

Cách quản lí “căn bệnh” này

Cha mẹ nên là người gần gũi, động viên con cái thay vì áp đặt lên chúng những giấc mơ của mình. Và trên hết, họ phải biết chấp nhận và đủ bao dung khi con cái mình chưa thành công, đó chỉ là “thành công bị trì hoãn” với con. Ngay từ nhỏ, cha mẹ nên học cách chơi với  trẻ để tạo được niềm tin. Mỗi người lớn hãy tự là một tấm gương và học cách nói xin lỗi khi có lỗi để chúng không tập đổ lỗi lên người khác; đồng thời cũng phải nhận được thái độ nghiêm khắc từ người lớn khi chúng mắc sai lầm.

Nhà trường và gia đình, thay vì nhồi nhét quá nhiều kiến trức vào trẻ, hãy chú ý nhiều hơn đến tình cảm, tâm sinh lí của chúng vì đây chính là lứa tuổi cần nhiều sự yêu thương, chăm sóc nhất!

Thùy Linh
Báo mạng K.31
Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN