Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tiếp nhận tác phẩm hội họa của vua Hàm Nghi
(Sóng trẻ) - 12/11, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ tiếp nhận tác phẩm hội họa của Vua Hàm Nghi: “Những sườn đồi ở Deli Ibrahim (Algiers)”.
Bức tranh “Những sườn đồi ở Deli Ibrahim (Algiers)” được TS Lịch sử nghệ thuật, Amandine Dabat - hậu duệ đời thứ năm của vua Hàm Nghi, đại diện gia đình vua Hàm Nghi trao tặng Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, với mong muốn công chúng Việt Nam và du khách quốc tế có cơ hội được chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật của vị “Hoàng đế bị lưu đày”, người Nghệ sĩ ở Algiers ngay tại chính quê hương của ông.
Buổi lễ có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương; TS Nguyễn Anh Minh - Giám đốc bảo tàng mỹ thuật Việt Nam; TS Amandine Dabat - hậu duệ đời thứ năm của vua Hàm Nghi; Họa sỹ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam; TS Lịch sử nghệ thuật - Nora Taylor; nhà phê bình nghệ thuật người Pháp gốc Việt Thuỵ Khuê cùng nhiều hoạ sỹ, nghệ sỹ, giảng viên, khán giả yêu nghệ thuật.
TS Nguyễn Anh Minh Giám đốc bảo tàng mỹ thuật Việt Nam phát biểu tại buổi lễ: “Việc tiếp nhận và trưng bày bức tranh có ý nghĩa rất lớn đối với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam nói riêng, và với nền mỹ thuật Việt Nam nói chung. Điều đó thể hiện thái độ trân trọng và ghi nhận nghĩa cử của gia đình vua Hàm Nghi hồi hương tác phẩm hội họa của nhà vua yêu nước, đồng thời tôn vinh những tấm lòng hảo tâm hiến tặng tác phẩm nghệ thuật cho Bảo tàng. Tác phẩm "Những sườn đồi ở Deli Ibrahim (Algiers) " không chỉ bổ sung, làm giàu thêm cho bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, mà còn là nguồn tư liệu quý giá cho những nhà nghiên cứu lịch sử mỹ thuật cận - hiện đại Việt Nam cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20”.
Bức tranh sơn dầu “Những sườn đồi ở Deli Ibrahim (Algiers)” do Vua Hàm Nghi sáng tác năm 1908, thể hiện quang cảnh đồng quê gần nhà ông ở Algiers. Phong cảnh hoàng hôn dưới góc nhìn ngược sáng là một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông.
Sử dụng phong cách chấm họa ảnh hưởng từ các họa sĩ Pháp vào cuối thế kỷ 19, tác giả sử màu sắc rực rỡ của buổi chiều tà miêu tả cảnh vật trữ tình. Năm 1926, bức tranh được triển lãm tại phòng trưng bày Mantelet-Colette Weil ở Paris, với tựa đề “Những sườn đồi ở Deli Ibrahim (Algiers)” và ký tên Tử Xuân.
Nhận xét về tranh phong cảnh của vua Hàm Nghi, TS Lịch sử nghệ thuật Nora Taylor đã viết: “Phong cảnh của Algieria trong tranh của Hàm Nghi được xem là sư kết nối đến nguồn cội với tư cách là một người đang khao khát trở về quê hương".
TS Amandine Dabat - hậu duệ đời thứ năm của vua Hàm Nghi chia sẻ: “Tôi hy vọng rằng việc trao tặng bức tranh này sẽ mở đường cho việc trao tặng tác phẩm khác của Vua Hàm Nghi, để công chúng Việt Nam có thể hiểu rõ hơn về di sản nghệ thuật của ông".
Tại lễ tiếp nhận tranh ngày 12/11, cuốn sách “Hàm Nghi: Hoàng đế lưu vong-Nghệ sỹ ở Alger” do Tiến sỹ Amandine Dabat biên soạn cũng được giới thiệu tới công chúng. Đây là một công trình nghiên cứu về cuộc đời và sự nghiệp của vua Hàm Nghi, trong vai trò một vị vua yêu nước và là một nghệ sỹ tài hoa trong thời gian ông sống lưu vong tại Pháp và Algeria.
Vua Hàm Nghi (1871-1944), tên húy là Nguyễn Phúc Minh, tự hiệu Ưng Lịch, lên ngôi năm 1884, là hoàng đế thứ tám của vương triều Nguyễn. Sau khi kinh thành Huế thất thủ năm 1885, vua Hàm Nghi rời khỏi kinh thành và ban Chiếu Cần Vương, kêu gọi hào kiệt, sĩ phu và nhân dân yêu nước đứng lên giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Năm 1888, vua bị thực dân Pháp bắt và đưa đi lưu đày ở Algiers (thủ đô Algeria) năm 1889. Ông sống tại một biệt thự trên khu đồi El Biar, cách thủ đô Algiers khoảng 12 km, vẫn giữ theo phong tục nước nhà cho đến khi qua đời tháng 1 năm 1944.