Bảo tàng Nguyễn Văn Huyên: Nơi lưu giữ dấu ấn cuộc đời

(Sóng trẻ) - Các hiện vật, tư liệu gốc tái hiện cuộc đời, sự nghiệp cố Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Văn Huyên được lưu giữ tại Bảo tàng mang tên ông tại Lai Xá (Hoài Đức, Hà Nội).

1.jpg
Mỗi viên gạch, gốc cây phía bên ngoài sân bảo tàng đều được chăm sóc kỹ lưỡng trong mảnh vườn mang tên “Vườn ký ức”.(Ảnh: Vy Anh)

Bảo tàng gồm 4 chủ đề chính, bố trí trên 4 tầng của tòa nhà: "Nền tảng gia đình"; "Tuổi trẻ của bố mẹ"; "Bố chúng tôi – một nhà bác học" và "Bố chúng tôi – một người hành động". Dọc theo cầu thang là 36 sự kiện xã hội chính trị trong nước và thế giới gắn với cuộc đời của ông Nguyễn Văn Huyên. 

2-anh-bia.jpg
Tầng 1 trưng bày tượng đúc đồng cố Bộ trưởng Nguyễn Văn Huyên và phu nhân Vi Kim Ngọc cùng bảng phả hệ gia đình. (Ảnh: Vy Anh)

Nói về ý tưởng xây dựng bảo tàng, ông Nguyễn Văn Huy, nguyên Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, con trai cố Bộ trưởng Nguyễn Văn Huyên chia sẻ: “Năm 2010, tôi cùng vợ có cơ hội đến thăm bảo tàng Anne Frank (Hà Lan) kể về một cô gái người Do Thái sống chui lủi trên tầng năm của một căn hộ trong suốt ba năm để tránh Phát-xít Đức truy bắt. Ngày nào cô gái cũng viết nhật ký kể lại những gì cô trải qua. Sau này, bố của cô đã tìm thấy cuốn nhật ký và biến căn hộ đó thành một bảo tàng. Khoảnh khắc đó đã khiến tôi suy nghĩ rằng với câu chuyện của bố mẹ tôi, nếu không được 'kể' lại bằng ngôn ngữ bảo tàng thì thật đáng tiếc”. 

3.jpg
Ông Nguyễn Văn Huy là người kết nối bảo tàng với công chúng. (Ảnh: Vy Anh)
4.jpg
Những bức ảnh gia đình ông Huyên. (Ảnh: Vy Anh)
5.jpg
Chiếc đồng hồ in hình Chủ tịch Hồ Chí Minh do Thủ tướng Phạm Văn Đồng tặng ông sau thắng lợi Hội nghị Giơ-ne-vơ. (Ảnh: Vy Anh)
Những tư liệu học tập ở Pháp của cố bộ trưởng như thẻ thư viện, sổ ghi chép... cũng được trưng bày. (Ảnh: Vy Anh)
Những tư liệu học tập ở Pháp của cố Bộ trưởng như thẻ thư viện, sổ ghi chép... cũng được trưng bày. (Ảnh: Vy Anh)
8.jpg
Áp phích cứng in toàn bộ chứng chỉ, luận văn,..do cố Bộ trưởng Nguyễn Văn Huyên nghiên cứu (Ảnh: Vy Anh)
9.jpg
 Bàn làm việc, bức thư riêng của Hồ Chủ tịch là những hiện vật đặc biệt của Bảo tàng. (Ảnh: Vy Anh)
10.jpg
Ông Huyên trong vai trò cố vấn đoàn cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh dự Hội nghị Fontainebleau năm 1946, (đứng thứ hai từ trái qua). (Ảnh: Vy Anh)
11.jpg
Những tài liệu gắn với nền giáo dục Việt Nam do ông thực hiện. (Ảnh: Vy Anh)

Những năm qua, Bảo tàng Nguyễn Văn Huyên luôn không ngừng cố gắng đổi mới cách trưng bày, tổ chức các hoạt động văn hóa đa dạng, sống động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, tìm hiểu.

Ông Nguyễn Văn Huyên (1905 – 1975). Ông là GS.TS, nhà Sử học, nhà Dân tộc học, nhà giáo dục, nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam; từng giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Giáo dục Việt Nam trong thời gian dài nhất với 28 năm.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN