Các nghệ sỹ “phiêu” đầy “ngẫu hứng” trong đêm nhạc “Random”

(Sóng Trẻ) - Ngẫu hứng, giàu cảm xúc, dễ “phiêu” theo những giai điệu… là những gì khán giả cảm nhận về đêm nhạc “Random”. Với 18 bản nhạc hòa tấu được thực hiện thành công bởi Rhapsody Philharmornic – dàn nhạc giao hưởng trẻ nhất Việt Nam tối 19/12 tại phòng hòa nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

“Random” là tên buổi hòa nhạc thứ hai trong chuỗi chương trình được tổ chức ba tháng một lần của dàn nhạc Rhapsody Philharmornic (R.P). Lấy cảm hứng từ sự ngẫu nhiên (Random): “ngẫu nhiên âm nhạc của chúng tôi ra đời, sự ngẫu nhiên đem đến những điều khác lạ, những niềm cảm hứng mới… và chính sự ngẫu nhiên đem các bạn đến với chúng tôi”, R.P muốn đem đến khán giả một thông điệp: “Not for everybody” – “Random” không dành cho tất cả mọi người mà dành cho chính bạn.

alt
Phút “phiêu” của những nhạc công trên sân khấu

Hầu hết những bản nhạc được trình bày trong chương trình đều đã quá quen thuộc với khán giả yêu nhạc trong nước và thế giới như: Canon in D, Sad violin, Beethoven Vius hay Smooth Criminal… Một điều đặc biệt đó là “Random” cũng mang đến khán giả những bản nhạc do chính những thành viên của R.P sáng tác như: “Ngày rực rỡ”, “Hội non sông” (Lưu Quang Minh)  hay “Rhapsody Tây Bắc” (DJ SlimV).

Phần một đêm diễn với “No bourdaries”, “Sad violin”, “Canon in D” và “Thunder” được trình bày bởi ban nhạc FireStorm (ban nhạc điện tử thuộc dàn nhạc R.P). Nếu như hầu hết âm thanh được tạo ra từ những nhạc cụ điện tử đem lại một màu sắc âm nhạc hiện đại, trẻ trung thì điểm nhấn từ tiếng đàn violin réo rắt đôi khi dồn dập, sắc sảo của nghệ sỹ Violin Trần Anh Tú thực sự khiến khán giả tập trung dõi theo từng giai điệu cũng như những cử chỉ điêu luyện của nhạc công này trên sân khấu.

Nhiều khán giả ngồi dưới không ngại ngần đung đưa người theo những giai điệu quen thuộc hay mải mê cảm nhận từng âm thanh phát ra với sự say sưa hiếm thấy. Mặc dù đêm nhạc khá giản dị, chủ yếu dành thời gian phô diễn những bản nhạc điêu luyện với sự dẫn dắt mộc mạc của trưởng dàn nhạc là thành viên chơi Keyboard Quang Minh nhưng không vì thế mà “Random” thiếu lôi cuốn người nghe.

alt
Say sưa cống hiến cho khán giả

Phần hai là thời gian toàn bộ dàn nhạc được đến gần hơn với khán giả qua 14 ca khúc mang nhiều màu sắc âm nhạc khác nhau. Khán giả Trung Hiếu (một nhân viên Truyền thông tại Hà Nội) nhận xét: "R.P gợi cho tôi nhiều cảm giác về một dàn nhạc du ca với những người bạn phiêu du âm nhạc trên những vùng đất cùng với nhau hơn là cảm giác về một dàn nhạc chính thống”.

Không khó để nhận ra sự trẻ trung, nhiệt huyết và niềm đam mê âm nhạc của hơn 50 thành viên dàn nhạc qua những bản nhạc mà họ thể hiện. Quan trọng hơn, khán giả theo dõi đêm nhạc có thể dễ dàng nhận thấy sự tươi vui, hồ hởi trong ánh mắt tươi sáng của những nhạc công trẻ khi được biểu diễn và cống hiến hết mình. Đó chính là lí do vì sao các nghệ sỹ của “Random” say sưa “phiêu” và những khán giả cũng dễ dàng “phiêu” theo họ.

Không chỉ “He’s pirate” (nhạc phim “Cướp biển vùng Caribê”), “Smooth Criminal” (ca khúc quen thuộc của ông hoàng nhạc Pop Michael Jackson) hay “Beethoven Virus” nhận được sự đón nhận nhiệt tình của khán giả bởi sự phủ sóng của nó trên toàn thế giới mà chính những ca khúc do thành viên của R.P sáng tác cũng nhận sự đánh giá cao từ khán giả.

alt
Sự kết hợp độc đáo giữa dàn nhạc giao hưởng và những nhạc cụ dân tộc

Khán giả Thanh Tùng (19 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Không chỉ chơi nhạc hay, thành viên của R.P còn sáng tác khá ấn tượng. Đã được nghe “Ngày rực rỡ”, “Rhapsody Tây Bắc” trong một chương trình mà R.P chơi trước đó nhưng đến hôm nay nghe lại mình vẫn thấy thích thú với những bản hòa tấu đậm chất Việt Nam như vậy”.

Vẫn là những thể nghiệm mới mẻ, sự kết hợp phóng khoáng giữa cổ điển và hiện đại như violin và sáo mèo, flute và đàn tranh…, những âm thanh nhiều màu sắc hòa quện vào nhau và như được tiếp thêm sức sống khi khán giả vỗ tay nhiệt tình theo tiếng nhạc.

Chắc hẳn khán giả cũng sẽ không quên “Poker Face” của nữ ca sỹ đình đám nhất trong năm Lady Gaga được thể hiện trẻ trung, đầy hấp dẫn qua tiếng đàn violin của nhạc công trẻ Hồng Nhung. Nhóm nhạc với bốn chàng trai trẻ đến từ nhóm O-Plus cũng góp vui trong đêm nhạc “Random” cùng với R.P. Họ thể hiện “Breathe easy” đầy cảm xúc.

alt
Bốn chàng trai đến từ nhóm O-Plus đầy cảm xúc với “Breathe easy”

Kịch bản chương trình kết thúc khi bản hòa tấu hoành tráng “Beethoven Virus” khép lại. Tuy nhiên với sự tán thưởng từ khán giả cùng yêu cầu R.P chơi thêm một bản nhạc nữa, họ đã không ngần ngại tặng “It’s time for Africa” cho những khán giả cuồng nhiệt ở những phút cuối của chương trình.

Đúng như lời nhận định về R.P của nhạc sỹ Lưu Quang Minh – Nguyên Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam: “Đây là một mô hình rất hay cần được phát triển và nhân rộng để người nghe nhạc Việt Nam có nhiều cơ hội tiếp cận với âm nhạc cổ điển hơn”, đêm nhạc “Random” đã làm được điều đó.



Hồng Anh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN