Bé gái 2 tuổi hồi sinh sự sống từ lá gan của người bố

(Sóng trẻ) - Ngày 28/12, đội ngũ y bác sĩ Việt Nam tại bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh lần đầu tiên thực hiện ghép gan thành công cho một bé gái 2 tuổi.

Bệnh nhi vừa được ghép gan thành công là bé N.N.T (2 tuổi, ngụ tại Đồng Nai). Bé T. nhập viện trong tình trạng da vàng sạm, báng bụng to, bắt đầu nôn ra máu, được xác định bị nhiễm trùng đường mật và tình trạng xơ gan đã ở giai đoạn cuối. Trước đó, bệnh nhi được phát hiện bị teo đường mật bẩm sinh khi gần 2 tháng tuổi, được phẫu thuật nối ruột và đường mật (phẫu thuật KASAI) tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

Theo TS, BS Trần Công Duy Long, Phó trưởng Khoa Ngoại Gan Mật Tụy, Trưởng Đơn vị Ung thư Gan Mật và ghép Gan (BV Đại học Y dược TPHCM), đối với bệnh nhi bị teo đường mật bẩm sinh, phẫu thuật KASAI chỉ là giải pháp tạm thời vì nếu không được ghép gan, có đến 80% các bé mắc bệnh này sẽ không qua khỏi ở khoảng 2 tuổi.

Cả gia đình đều mong muốn có thể hiến gan cứu sống con gái nhưng chỉ anh N.V.N - cha ruột của bé mới có các chỉ số y học phù hợp. Anh N. đã hiến một phần lá gan của mình để cứu sống con.

Ca phẫu thuật chính thức diễn ra vào ngày 15/11 với sự phối hợp của Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM và Bệnh viện Nhi đồng 2. Ekip đã ghép gan thành công cho bệnh nhi; đồng thời bố của bé cũng được xuất viện trong tình trạng ổn định sau 7 ngày theo dõi. 

hinh-1.jpg
Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM phối hợp cùng các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 thực hiện ca ghép gan cho bệnh nhi N.N.T (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Ngày 21/12 vừa qua, sau 4 tuần chăm sóc tại Phòng Hồi sức sau ghép và Khoa Ngoại Gan Mật Tụy, bé T. đã được xuất viện. Bé T. đã ổn định tinh thần, khỏe mạnh trở lại, da bé ngày càng hồng hào và vui tươi khi gặp các bác sĩ, điều dưỡng.

hinh-2.png
Các y bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM chúc mừng gia đình bệnh nhi N.N.T sau ca phẫu thuật thành công (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

TS, BS Trần Công Duy Long cho biết: “Để kịp thời cứu sống bệnh nhi, chúng tôi đã hợp tác cùng các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 và các chuyên gia của Viện Ghép gan trẻ em Nhật Bản”.

PGS.TS, BS Nguyễn Hoàng Bắc – Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ: "Ghép gan trẻ em được xem là một trong những kỹ thuật khó của ghép tạng, đòi hỏi nhiều hơn về trình độ chuyên môn lẫn kỹ thuật. Thành công bước đầu của kỹ thuật này tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đến từ sự hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau rất tốt giữa các chuyên gia. Về phía bệnh viện, chúng tôi đã phát huy được thế mạnh trong việc thực hiện các cuộc đại phẫu cho các bệnh nhi, những kinh nghiệm từ việc tự chủ kỹ thuật ghép gan ở người lớn cùng sự phối hợp đồng bộ, nhuần nhuyễn giữa các chuyên khoa: Ngoại Gan Mật Tụy, Gây mê – Hồi sức, Hồi sức tích cực, Phẫu thuật Tim trẻ em của Bệnh viện”.

Mỗi năm có hàng trăm em nhỏ mắc bệnh về gan và cần phải ghép gan để giành lại sự sống. Việc thực hiện thành công ca ghép này là dấu ấn quan trọng trong lĩnh vực ghép tạng tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, mở ra nhiều hy vọng hơn cho các bệnh nhi chờ ghép gan.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN