Bỏ ngoài tai những lời miệt thị, học cách chấp nhận để yêu bản thân hơn

(Sóng trẻ) - Mỗi người cần học cách yêu thương và quý trọng những vẻ đẹp riêng của chính mình. Đây cũng là thông điệp mà Halloween 2022: The Error muốn gửi gắm.

Xã hội ngày càng phát triển, “body-shaming” (tạm dịch: miệt thị ngoại hình) ngày càng phổ biến và trở thành nỗi ám ảnh của nhiều bạn trẻ. Gần đây, một tài khoản đã đăng tải những dòng tâm sự về việc bản thân là một người bị miệt thị về nhan sắc. Bài viết hiện thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.

anh-1.jpg
Sau khi đăng tải, bài viết nhận về nhiều quan điểm trái chiều từ người dùng mạng xã hội.

Thực tế cho thấy không khó để bắt gặp những hành động hay những phát ngôn có ý nghĩa tiêu cực nhằm chê bai ngoại hình và xúc phạm danh dự của người khác. Những hành động khiếm nhã này đã và đang gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe và tâm lý của các nạn nhân.

anh-2.jpg
Miệt thị ngoại hình trở thành một vấn nạn ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý con người.

Ám ảnh dai dẳng vì bị miệt thị ngoại hình

Nguyễn Quỳnh Anh (20 tuổi) từng là nạn nhân của “body-shaming” khi còn là học sinh tiểu học và trung học. Cô luôn bị những người thân trong gia đình, bạn học và cả người lạ chọc ghẹo, cười đùa về ngoại hình của bản thân. Những câu nói như “sao béo thế”, “sắp lăn được rồi đấy”, “ăn ít thôi”... là những điều ám ảnh Quỳnh Anh đến tận bây giờ. 

anh-3.jpg
Quỳnh Anh bị chế giễu nhiều đến mức cô có thể đoán trước được những lời nói và hành động miệt thị của người khác dành cho cô. 

Quỳnh Anh trải lòng: “Hồi đó, mình đã buồn rất nhiều. Đêm nào trước khi đi ngủ, mình cũng khóc một mình vì không biết làm thế nào để ngừng suy nghĩ về những lời miệt thị ấy. Mặc dù phải nhận vô số lời chê bai thậm tệ nhưng mình cũng chỉ biết im lặng lắng nghe. Mình trở nên tự ti và ám ảnh suốt một thời gian dài”.

Trần Phương Linh (20 tuổi) cũng từng bị chê bai về ngoại hình, khiến cô cảm thấy rất tủi thân. Linh bộc bạch: “Bản thân mình là một người có niềm đam mê mãnh liệt với bộ môn múa. Nhưng trong khoảng thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, mọi hoạt động đều bị trì hoãn nên mình đã ở nhà trong một thời gian dài. Việc đó đã khiến cân nặng của mình tăng nhanh, mất kiểm soát.

anh-4.JPG
Linh đã từng có một khoảng thời gian căng thẳng đến mức tóc rụng nhiều và da mặt xấu đi vì nổi mụn.

Cho đến khi quay trở lại sân khấu, mình bị chính những người bạn múa cũng như các thầy cô biên đạo, huấn luyện phàn nàn về sự thay đổi của ngoại hình. Điều này khiến mình bị ám ảnh nghiêm trọng. Thậm chí, mình đã từng nghĩ đến việc từ bỏ đam mê chỉ vì những lời miệt thị về cân nặng đó”.

Vượt qua nỗi sợ mang tên “body-shaming”

Những lời nói thiếu suy nghĩ được thốt lên sẽ vô hình trung trở thành “con dao” gây tổn thương đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của người khác. Nghiêm trọng hơn, nó còn dẫn đến những rối loạn về sức khỏe tâm thần. Thậm chí, điều này cũng khiến chất lượng công việc, học tập và các mối quan hệ xã hội cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Khi lối sống hiện đại, văn minh được coi trọng thì vấn nạn “miệt thị ngoại hình” cũng nên bị nghiêm khắc lên án.

anh-5.jpg
“Body-shaming” - trò đùa không có hồi kết.

Đối mặt với thực tế hà khắc, Phương Linh tích cực tập luyện để thoát khỏi bóng tối của sự tự ti. “Sau những lời chê bai đó, mình đã dần lấy lại được tinh thần. Mình tham khảo các kế hoạch tập luyện phù hợp để cải thiện lại vóc dáng. Đến bây giờ, mình đã trở nên tự tin hơn và biết yêu cả những khiếm khuyết trên cơ thể của mình”. 

Đối với Quỳnh Anh, con người không có ai hoàn hảo và mọi thứ đều thay đổi theo thời gian. Hơn nữa, mỗi người đều có quan điểm và góc nhìn khác nhau, chỉ có chính mình mới biết cái gì tốt nhất với bản thân. Bằng những suy nghĩ phóng khoáng đó, Quỳnh Anh đã vượt qua được rào cản tự ti, không còn bận tâm đến vấn đề bị miệt thị ngoại hình. 

Thay đổi quan niệm về định nghĩa “hoàn hảo” cùng Halloween trường Báo 

Thấu hiểu được những tâm sự của các bạn trẻ thiếu tự tin về vẻ ngoài của chính mình, sinh viên khoa Quan hệ quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền quyết định lựa chọn The Error (tạm dịch: lỗi) làm chủ đề cho chương trình Halloween năm nay. 

anh-6.jpg
Halloween 2022: The Error quay trở lại với chủ đề mới lạ.

Thông qua đó, Ban Tổ chức mong muốn gửi tới người trẻ thông điệp: “Hoàn hảo là một vạch đích mơ hồ mà hầu hết chúng ta đều mong muốn chạm tới. Thế nhưng, thay vì tìm kiếm sự vẹn toàn không có thật rồi tự dày vò, hạ thấp giá trị của bản thân, con người cần học cách làm quen và chấp nhận những khiếm khuyết. Bởi chính những vết nứt mới là nơi ánh sáng có thể lọt vào”.

Là chương trình được tổ chức thành công suốt 17 năm qua và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, Halloween đã trở thành niềm tự hào và là sự kiện đáng mong đợi của đông đảo sinh viên trong và ngoài Học viện. Năm nay, với sự đầu tư hoành tráng, các công đoạn chuẩn bị và dàn dựng công phu, Halloween 2022: The Error hứa hẹn sẽ đưa khán giả trải qua nhiều cung bậc cảm xúc chân thật nhất.

Đêm hội dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 10 tới, cùng theo dõi và đón chờ để không bỏ lỡ những món quà bất ngờ mà Ban Tổ chức đã dày công chuẩn bị nhé!

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN