Bói bài Tarot: Nghệ thuật chữa lành hay mê tín dị đoan

(Sóng trẻ) - Với nhiều người trẻ, xem bói như cách để giải tỏa tinh thần và lấy lại sự tự tin trong cuộc sống. Ngay cả khi biết nó không chính xác, họ vẫn thấy thoải mái tinh thần hơn phần nào.

Liều thuốc tinh thần 

Nguyễn Việt Phong (20 tuổi) hay còn gọi với cái tên thân thuộc là Phương, đang là sinh viên của trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội đồng thời cũng là một Tarot Reader nổi tiếng với hơn 11.000 người theo dõi. Khoảng vài năm trở lại đây, tarot nhận được sự quan tâm lớn từ giới trẻ. Không chỉ là thú vui giúp giải tỏa tinh thần, chúng còn đóng vai trò là “kim chỉ nam” cho nhiều quyết định của người trẻ trong tình yêu, sự nghiệp và học vấn. Do đó mà nhiều người tìm đến bạn, đặc biệt là "thế hệ gen Z" thường có xu hướng tìm đến Tarot và coi đây là một cách để tìm hướng đi cho những khó khăn của mình.

anh-1-4.JPG
Phương - Tarot Reader nổi tiếng của Hà Nội 

Bạn Phương cho biết, tarot không giống như một số loại hình xem bói truyền thống. Tarot là một hệ thống lá bài gồm 78 lá là 78 câu chuyện gắn liền với cuộc sống mà đã được những người họa sĩ làm ra nó minh họa một cách rất tỉ mỉ, chi tiết. Bạn mô tả nó như một công cụ bói toán, dự đoán tương lai, phân tích và xem xét các khía cạnh của một vấn đề để đưa ra lời khuyên cho người xem. Sau khi được tham khảo, người xem sẽ tự quyết định cho vấn đề mình băn khoăn.

Tarot được xem như là một phương pháp chữa lành và cân bằng cảm xúc tinh thần. Bạn Phương chia sẻ thêm, cơ duyên mà bạn đến với Tarot chính là vào khoảng thời điểm bị “thao túng tâm lý”, sụp đổ tinh thần trong một mối quan hệ. Vào thời điểm đó, bạn nhận thấy rất nhiều người xung quanh mình đều đang trải qua những điều khó khăn trong cuộc sống. Vì vậy, khi đứng trước một vấn đề mà bản thân đang loay hoay với nó không biết phải xử lý nó như thế nào thì bạn đã tìm đến Tarot như một biện pháp chữa lành. 

anh-2-4.png
Những bộ bài Tarot được Phương sử dụng 

Công việc chính của Phương là thiết kế. Tarot vừa là niềm đam mê, vừa là nghề tay trái của bạn. Theo Phương, giá xem bài Tarot sẽ phụ thuộc vào Tarot Reader, chủ yếu dao động trong khoảng 100 – 200 nghìn/vấn đề hoặc 400 – 500 nghìn cho một giờ đồng hồ với số câu hỏi không giới hạn.

Liệu có “căn” mới xem được Tarot ?

Bạn Phương chia sẻ: “Mình là một Tarot Reader không “căn”. Thật ra ai cũng có căn như căn tu, hầu đồng,... Có những người Reader theo trường phái học thuật thì họ phải nghiên cứu, tích lũy kiến thức thì họ cầm bộ bài họ mới cảm nhận ý nghĩa của lá bài đó. Có những bạn có “căn” thì đó như một tài năng bẩm sinh, khi cầm các lá bài thì họ có thể cảm nhận trực tiếp ý nghĩa của nó mà không cần thông qua quá trình học hỏi. Tuy nhiên, tài năng này có thể bị suy giảm, biến mất nếu không có một cách thức vận dụng lành mạnh để nâng cao khả năng".

Trên thế giới, Tarot được coi như là một phương pháp "trị liệu tâm linh" được nhiều người tìm đến khi muốn lắng nghe lời khuyên hay định hướng tương lai. Thế nhưng, khi về Việt Nam thì Tarot được coi với mục đích sử dụng "bói toán" một cách vô căn cứ, làm biến chất giá trị của Tarot. Thậm chí, có nhiều người đã gắn Tarot là "mê tín dị đoan" trong khi chưa tìm hiểu về bản chất và phương pháp sử dụng của Tarot. 

anh-3-5.JPG
Phương tập trung cân bằng giữa việc xem Tarot và việc học vẽ trên trường

Mê tín dị đoan là việc có niềm tin mãnh liệt vào những điều phù phiếm, mơ hồ, không căn cứ nào để chứng minh. Nó sẽ luôn có ở trong mỗi cá nhân nếu như con người không có đủ niềm tin vào bản thân và hoài nghi về cuộc sống. Cần tỉnh táo để hiểu rõ bản thân và không trở thành cơ hội cho người khác trục lợi.

Dưới góc nhìn của mình, Tarot Reader Phương cho rằng, về bản chất thì bói bài Tarot và xem bói truyền thống thì giống nhau. Tuy nhiên chữ “thầy” trong phương Đông, cụ thể là ở Việt Nam, người thầy hay truyền đạt theo một chiều. Người “thầy” trong xem bói truyền thống thì họ cứ nói còn người xem sẽ ở thế bị động, lắng nghe là chính. Ở bên phương Tây họ chú trọng về giao tiếp mà Tarot là bộ môn du nhập từ phương Tây về Việt Nam nên phần lớn các Tarot Reader nó sẽ khác cách xem với các thầy bói phương Đông. Họ chú trọng về sự kết nối giữa Reader và người xem, đó là lý do vì xem bài Tarot khác hơn so với xem bói truyền thống.

Xem bói bài Tarot có phải trả một cái giá nào đó không ?

Câu trả lời là có. Phương chia sẻ rằng, cái giá mà bạn phải trả đó chính mà mồ hôi, công sức và rất nhiều thời gian để nghiên cứu. Nếu như xem Tarot sai thì nó sẽ vi phạm vào cái “khẩu nghiệp”, đó là nói dối, lan truyền những thông tin sai lệch, truyền bá những điều không tích cực mà “khẩu nghiệp” là một trong những nghiệp nặng. Vì vậy, những người xem Tarot họ phải học, nói những gì được nói, nên nói và cần nói. Và đặc biệt là không được phép nói những điều để lộ thiên cơ. 

Niềm tin hay là cuồng tín? Tâm lý đi kèm với tâm linh?

Với sức hút của xem Tarot hiện nay, nhiều người trẻ vẫn có nhận thức phụ thuộc quá nhiều vào điều mà người “thầy” xem Tarot. Việc sa đà vào bói toán đang khiến không ít bạn trẻ tốn kém thời gian, tiền bạc và có thể đưa ra những quyết định sai lầm trong cuộc sống. Và rõ ràng ranh giới giữa niềm tin và cuồng tín là rất mong manh. 

anh-4-1.PNG
Bộ bài “Britt's Third Eyes Tarot” - hay còn được Phương đặt cho cái tên vô cùng đáng yêu “Nho” 

Chia sẻ về vấn đề này, Phương cho biết: “Hãy coi việc xem Tarot để tham khảo, bởi tương lai có thể thay đổi được dựa trên những hành động, suy nghĩ, mức độ tư duy của chính bạn. Hãy là người xem Tarot thông thái, chắt lọc những lời khuyên và đừng phụ thuộc vào việc xem bài để biết trước tương lai quá nhiều. Chúng ta đang hướng tới bạn làm chủ số phận của chính mình chứ không phải số phận làm chủ bạn".

Vấn đề tâm linh từ trước đến nay chưa bao giờ đi đến kết luận rằng tin hay không. Niềm tin không phải là xấu nhưng nó cần mang tính thực tế và khách quan với cuộc sống thông qua các trải nghiệm và củng cố bản thân. Hãy sử dụng tâm linh như một công cụ tham khảo bên cạnh quan sát, nhìn nhận thực tế, đừng đặt niềm tin hoàn toàn mà giao phó cả bản thân cho những lá bài hay những con số.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN