Chàng trai trường Mỏ với hoài bão đạp xe vòng quanh thế giới

(Sóng trẻ) - Sau khi thực hiện chuyến đạp xe xuyên Đông Dương thành công qua các nước Lào - Thái Lan - Campuchia sau 45 ngày với chiếc xe đạp của mình, chàng trai Nguyễn Văn Khiêm lại tiếp tục chuẩn bị cho một thử thách mới - đạp xe vòng quanh thế giới. Theo kế hoạch, Khiêm sẽ thực hiện chuyến đi trong vòng 3 năm, đi qua 5 châu lục trên thế giới và qua 64 quốc gia với quãng đường đạp xe khoảng 82.000Km.


Chàng Đôn Ki-hô-tê rong ruổi trên “con ngựa sắt”


Nguyễn Văn Khiêm hiện đang hoạt động tại tổ chức tình nguyện “Mùa hè xanh” - nơi gắn kết những người thích đạp xe, thực hiện các chương trình từ thiện giúp bảo vệ môi trường. Tham gia tổ chức “Mùa hè xanh” từ những ngày đầu khi mới bước chân vào giảng đường đại học, nhiệt huyết của chàng trai trẻ ngày càng sôi sục với những ước mơ lớn lao hơn. Khiêm luôn mong muốn thực hiện những chuyến đi đạp xe đến những trung tâm bảo trợ xã hội, những địa phương có các gia đình khó khăn để làm từ thiện.

0f39c5c3e_anh1.jpg

Chàng trai Nguyễn Văn Khiêm trên những cung đường


Gắn bó với tổ chức “Mùa hè xanh” cũng đã được hơn ba năm, Khiêm đã có những chuyến đi thiện nguyện đạp xe đầy ấn tượng. Những chuyến đi gần nhất trong năm 2014 mà Khiêm thực hiện thực sự khiến nhiều bạn trẻ phải nể phục. Có thể kể đến như hành trình đạp xe xuyên Đông Dương qua bốn nước Việt Nam - Lào - Thái Lan - Campuchia dài khoảng 4.500 km kéo dài 45 ngày. Hành trình Đạp xe qua 10 tỉnh Đông - Tây Bắc dài 1.500km với những cung đường khó chinh phục nhất như các dốc đèo huyền thoại Ô Quý Hồ, đèo Pha Đin.


0f39c5c3e_a2.jpg

Khiêm cùng những bạn trẻ có niềm đam mê đạp xe làm tình nguyện


0f39c5c3e_a3.jpg


0f39c5c3e_a4.jpg


Chuẩn bị cho một hành trình dài hơi


Những trải nghiệm sau các chuyến đi dài ngày đã khiến chàng trai này có một quyết định táo bạo, đó là thực hiện chuyến đi đạp xe vòng quanh thế giới. Khiêm dự định sẽ thực hiện chuyến đi trong vòng 3 năm, đi qua 5 châu lục trên thế giới và qua 64 quốc gia với quãng đường đạp xe khoảng 82.000Km. Theo kễ hoạch, Khiêm sẽ xuất phát vào khoảng tháng 7 nếu xin kịp visa vào một số châu lục như châu Úc, châu Mỹ, châu Âu… Hành trình sẽ là từ Việt Nam đạp xe lên phía bắc, qua các nước châu Á, châu Âu, sang châu Phi, qua châu Mỹ, sang châu Đại Dương và trở về qua Đông Nam Á.


0f39c5c3e_a5.jpg

 Bản đồ dự kiến chuyến đi, vạch đỏ thể hiện lộ trình chuyến đi


Chia sẻ về lí do thực hiện chuyến đi này, Khiêm cho biết: “Tôi đã từng tham gia nhiều chuyến đi dài ngày trong và nài nước bằng xe đạp. Việc đạp xe vòng quanh thế giới có lẽ không còn quá xa lạ. Và tôi nghĩ đây không phải việc quá viển vông hay mơ hồ bởi nó đã được hiện thực hóa bởi nhiều người. Nhưng với tôi, chàng trai người Việt Nam - đất nước chìm trong bom đạn chiến tranh, tắm mình trong bể chất độc màu da cam của Mĩ và hàng thế kỉ dài ẩn khuất trong nền văn hóa phương Đông khép kín thì điều đó không hề đơn giản. Đó như một cuộc cách mạng về tư tưởng. Tôi đi là để thực hiên ước mơ, những dự định, và mong muốn đóng góp chút sức lực nhỏ bé làm nên những điều có ích cho con người”.

 

Để thực hiện một chuyến đi vòng quanh thế giới không hề đơn giản nếu không có sự giúp sức của mọi người. Ban đầu Khiêm định sẽ tự làm việc rồi tiết kiệm tiền cho chuyến đi. Nhưng để thực hiện chuyến đi này thì với lượng tiền đó cậu chỉ có thể đi tới một vài quốc gia chứ không thể hoàn thành ước mơ vòng quanh thế giới của mình. Chính vì vậy Khiêm đang liên hệ với một vài tổ chức và các doanh nghiệp để được họ ủng hộ và giúp đỡ cho chuyến đi của mình. Một số tổ chức lớn như Unicef, Liên hợp quốc, 350 đang được Khiêm liên hệ để xin tài trợ. Cùng với đó là liên hệ các cơ quan nhà nước có liên quan về mặt giấy tờ thông hành để thủ tục vào các nước được dễ dàng hơn.


Lường trước những khó khăn


Khiêm đã tìm hiểu về việc chuẩn bị cũng như các khó khăn sẽ gặp phải để lường trước những gì cậu sẽ phải đối mặt. Chàng trai trẻ cho biết chuyến hành trình sẽ khác rất nhiều chuyến đi trong nước, không chỉ về quãng đường, thời gian thực hiện mà còn về vấn đề thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, qua nhiều miền đất với các nền văn hóa khác nhau. Vấn đề thể lực và sự quyết tâm là hai yếu tố vô cùng quan trọng. Vì vậy cậu bạn cũng tự tạo ra những chuyến tập huấn để tăng độ bền bỉ và dẻo dai. Sóc Sơn, Ba Vì, Tam Đảo là hành trình tập luyện gần đây của Khiêm. Mặt khác sự thành công từ những chuyến đi xuyên Việt, xuyên Đông Dương và những cung đường trước đây tiếp thêm niềm tin, ý chí cho Khiêm: “Tôi thấy mình đã sẵn sàng cho một chuyến đi thật xa. Và với quyêt tâm rất mạnh mẽ và khát khao cháy bỏng, tôi tin tôi sẽ làm được và thể hiện được tinh thần “Thép” của người Việt Nam”.


d5ba14995_a6.jpg

Khiêm phải tự sửa xe khi xe gặp sự cố dọc đường


Khi được hỏi về chuyến đi này bạn có chia sẻ với gia đình Khiêm cho biết: “Hiện tại tôi chưa chia sẻ với gia đình về chuyến đi này vì tôi biết bố mẹ bây giờ chưa hiểu được những suy nghĩ và ước mơ của tôi sẽ rất lo lắng về sức khỏe và sự an toàn. Khi nào các công việc chuẩn bị đã hoàn tất, tôi sẽ báo với gia đình. Vì khi đó, bố mẹ sẽ biết tôi đã phải chuẩn bị những gì và cố gắng như thế nào để thực hiện ước mơ này. Đó không phải là mong muốn nhất thời mà đã được lên kế hoạch một cách chi tiết cụ thể”.


Kế hoạch chuẩn bị kĩ càng


Nhận thức đây là một chuyến hành trình dài ngày và sẽ gặp nhiều khó khăn trên đường đi vì vậy Khiêm đã chuẩn bị mọi thứ tốt nhất có thể trước khi lên đường. Một nhóm bao gồm những người bạn đã giúp Khiêm chuẩn bị cho chuyến đi như tìm hiểu thủ tục xuất nhập cảnh khi tới một nước khác, các cung đường, thời gian dự kiến ở, chi phí sinh hoạt… Bên cạnh đó còn tìm kiếm những người có thể giúp đỡ, hỗ trợ Khiêm trong suốt chuyến đi để hành trình được hoàn thành như dự định.


Rút kinh nghiệm từ những chuyến đi trước, Khiêm cũng trang bị cho mình hành trang là vốn kiến thức cần thiết về nhiều mặt. Trong đó, nại ngữ là hành trang quan trọng mà Khiêm đang gấp rút chuẩn bị. Việc đi qua nhiều nước với nhiều hệ ngôn ngữ khác nhau thì việc học tất cả các thứ tiếng là không thể. Vì vậy Khiêm đang tích cực học tiếng anh. Chàng trai chia sẻ: “Tiếng Anh là thứ tiếng được sử dụng ở hầu hết các thành phố lớn. Tuy nhiên cũng cần học một số câu giao tiếp của người bản địa khi đến một quốc gia nào đó. Khi đi qua Thái Lan mình đã không đổi được tiền chỉ vì không biết tiếng Thái”.


 d5ba14995_a7.jpg

Khiêm chụp ảnh lưu niệm cũng người dân ở Thái Lan


d5ba14995_a8.jpg 

Khiêm khi đi qua Campuchia và chụp ảnh lưu niệm


Theo Khiêm chia sẻ thì có rất nhiều lí do để cậu quyết tâm thực hiện ước mơ này. Cậu được học hỏi những điều lí thú trong các chặng đường, giao lưu với bạn bè khắp năm châu, được ngắm những cảnh đẹp hùng vĩ với những kiến trúc văn hóa của những miền đất… Khiêm mong muốn sẽ được chia sẻ suy nghĩ, trải nghiệm đó với những người bạn trẻ trong nước để tiếp thêm lửa cho những con người đầy hoài bão, ước mơ để được cháy hết mình với những việc làm có ý nghĩa và rèn luyện bản thân. Khi đến với mỗi quốc gia, Khiêm đều muốn được tìm hiểu về văn hóa đất nước ấy, giao lưu với những người dân địa phương, quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế. Đồng thời, chàng trai trẻ còn khéo léo đưa ra các thông điệp về bảo vệ môi trường, lợi ích của việc đạp xe và chia sẻ những trải nghiệm bổ ích với những người bạn mới quen.


Lý lịch trích ngang của chàng trai với hòa bão “vòng quanh thế giới”:

Họ tên: Nguyễn Văn Khiêm

Ngày sinh: 28/11/1991

Sinh viên năm thứ 4 ngành khai thác mỏ, ĐH Mỏ địa chất Hà Nội

Quê quán: Thái Bình

Sở thích: Đi nhiều nơi để trải nghiệm về những vùng đất mới.

 

 Vũ Thị Bích Ngọc

(Kim Giang, Hoàng Mai, Hà Nội)

 Ảnh: nhân vật cung cấp.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật11 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật15 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN