Cháy rừng ở Úc với các vụ khẩn cấp đạt mức kỷ lục

(Sóng trẻ) - Chính quyền Úc cho biết một số vụ cháy rừng ở đây đạt cấp độ "chưa từng có trong lịch sử" đang đe dọa bang New South Wales (NSW).

Hơn 90 ngọn lửa đã hoành hành trên toàn các bang NSW vào ngày 8/11. Gió giật mạnh và nhiệt độ lên tới 35oC đã làm trầm trọng thêm các đám cháy, rất nhiều nơi trong số đó là ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán. 

Có nhiều báo cáo viết về những người bị mắc kẹt trong nhà của họ ở một số nơi nhưng các phi hành đoàn không thể tiếp cận họ, do sức mạnh của đám cháy ở đó quá lớn. Shane Fitzsimmons - Ủy viên Dịch vụ Cứu hỏa Nông thôn cho biết họ đang ở trong vùng lãnh thổ rất hẻo lánh: "Chúng tôi chưa bao giờ thấy nhiều đám cháy xảy ra đồng thời ở tất cả các nơi như này và chúng đều ở mức cảnh báo khẩn cấp”. Tại thời điểm đó, 17 đám cháy ở cấp độ khẩn cấp đã liên tục bùng cháy trên khắp các bang NSW.

Các thông tin mới nhất được cung cấp

Nhà chức trách đã điều động hơn 1.000 lính cứu hỏa và 70 máy bay để cứu “nhiều người nhất có thể” ông Fitzsimmons nói. Sở cứu hỏa nông thôn đã thông báo vào ngày thứ Sáu rằng "do quy mô và tốc độ của các đám cháy, chúng tôi không thể đến với mọi người, ngay cả bằng đường bộ hoặc máy bay trực thăng". Ngọn lửa đang lan rộng trên khoảng 1.000 km (621 dặm) của bờ biển của Australia, kéo dài thêm mức độ khẩn cấp.

b95ad3d9c_anh_1.....png

Các địa điểm được điều động lính cứu hỏa. (Nguồn: Internet)

Một số người đã được cảnh báo tìm nơi trú ẩn để tránh khỏi đám cháy thay vì chạy trốn, vì bây giờ đã quá muộn để rời đi. Cảnh báo khẩn cấp cũng đã được ban hành vào trong ngày đối với các vụ cháy rừng ở Queensland và Tây Úc. Tại bang NSW, là nơi đang bị thiệt hại nặng nề nhất, các phi hành đoàn đã phải chiến đấu với hàng trăm vụ hỏa hoạn kể từ tháng 9. Vào tháng 10, hai người đã chết trong khi cố gắng bảo vệ ngôi nhà của họ. Tuần trước, một ngọn lửa đã cháy qua 2.000 ha bụi cây có chứa khu bảo tồn Koala. Hàng trăm động vật nghi là đã bị ngọn lửa tiêu diệt.

b95ad3d9c_anh_2.jpg

Các đám cháy đã ảnh hưởng đến cả khu vực nội địa và ven biển ở phía Đông Bắc của bang. (Nguồn: Internet)

b95ad3d9c_anh_4.jpg

Chiếc máy bay thả chất chống cháy gần thị trấn Foster. (Nguồn: Internet)

Tình trạng hạn hán nghiêm trọng

Mưa đã xuất hiện ở bang NSW vào đầu tuần này, cung cấp nhiều nước để cứu trợ cho nông dân.  Nhưng những cơn mưa bão này gần như không đủ để kết thúc đợt hạn hán kéo dài. Nhà chức trách ở bang này cảnh báo rằng nhiều đám cháy sẽ tiếp tục lan rộng trừ khi có thêm nhiều mưa.

b95ad3d9c_anh_4.2.jpg

Những cơn gió Bắc mạnh mẽ bao trùm Sydney trong làn khói từ đám cháy rừng. (Nguồn: Internet)

Ông Fitzsimmons cũng đề cập về tác động sâu sắc mà hạn hán đang gây ra đối với hỏa hoạn "Chúng tôi rất chú ý đến sự khan hiếm của nước và nó rất quý giá nhưng thực tế là chúng tôi không thể chữa cháy mà không có nước”. Khi nhiều thành phố bị khói bao phủ trong nhiều ngày đã làm chất lượng không khí kém. Nhiều cảnh báo đưa ra về sức khỏe cho những người mắc bệnh hen suyễn và các vấn đề về hô hấp khác.

Điều này có liên quan đến biến đổi khí hậu?

Theo các nhà khoa học, mùa cháy có nguy cơ ngày càng dài hơn và dữ dội hơn do biến đổi khí hậu. Các nhà chức trách cho biết họ vô cùng lo ngại về mức độ nghiêm trọng của các vụ hỏa hoạn trước những tháng nóng nhất. Và cả một năm sau đó, khi quốc gia này trải qua mùa hè kỷ lục nhất được ghi nhận.

Các quan chức đã xác nhận rằng năm 2017 và 2018 là hai năm nóng đạt mức kỷ lục. Báo cáo về tình trạng khí hậu năm 2018 của cục khí hậu cho biết biến đổi khí hậu đã dẫn đến sự gia tăng các vấn đề về nhiệt độ cực đoan và làm tăng mức độ nghiêm trọng của các thảm họa tự nhiên khác như là hạn hán. Vào năm nái, một báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết Úc đang thiếu những nỗ lực cắt giảm lượng khí thải CO2 trong không khí.

Như Quỳnh (theo BBC)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN