Chính phủ Anh sẽ hoạt động như thế nào khi vắng mặt ông Boris Johnson?

(Sóng trẻ) – Chiều 6/4 (theo giờ Anh), người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng cho biết ông Boris Johnson đã được chuyển vào đơn vị chăm sóc đặc biệt do các triệu chứng COVID- 19 của ông xấu đi. Trong khi đó, bệnh dịch và vấn đề Brexit đang đặt nước Anh vào tình thế khó khăn. Vậy chính phủ Vương quốc Anh sẽ hoạt động như thế nào?

d143f9660__cmsv2_a5c5796953e15777bb82696029cbfb8d4617892.jpg

Cánh cửa của ngôi là số 10, phố Downing đóng kín khi Thủ tướng Anh Boris Johnson được chuyển sang chăm sóc đặc biệt do các triệu chứng COVID- 19 của ông trở nên tồi tệ hơn (Ảnh: Matt Dunham/AP)

Ngày 27/3, trong đoạn video đăng trên Twitter cá nhân, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông đã nhận được kết quả dướng tính với COVID- 19, sau khi có triệu chứng sốt nhẹ vào ngày trước đó. Chiều 6/4 (theo giờ Anh), người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng cho biết tình trạng của ông Johnson đã xấu hơn và theo lời khuyên từ đội ngũ nhân viên y tế, ông đã được chuyển vào đơn vị chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện.

Vương quốc Anh hiện không có chức vụ Phó thủ tướng chính thức, do đó sự vắng mặt của ông Johnson  đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến cách chính phủ được vận hành và đưa ra những quyết định quan trọng. Trước tình cảnh dịch bệnh vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm, chính phủ Anh đang phải chịu áp lực lớn trong việc giải quyết những vấn đề đang xảy ra. 

Tính đến ngày 8/4, tại Anh đã có hơn 50.000 người được xác nhận đã nhiễm SARS-CoV-2 và hơn 6.000 ca tử vong.

Ngày 7/4, các bộ trưởng cao cấp của Anh đã đến ngôi nhà số 10, đường Downing để tổ chức cuộc họp nội các đầu tiên mà không có Thủ tướng Anh Boris Johnson. Nại trưởng Dominic Raab, người chủ trì cuộc họp, đã được chỉ định tiếp quản vị trí Thủ tướng trong khi ông Johnson không thể điều hành công việc.

Dominic Raab là ai?

Dominic Raab, 46 tuổi, được biết đến là "nại trưởng đầu tiên" và cũng là cựu luật sư lần đầu tiên được bầu vào chính phủ sau năm năm làm việc trong quốc hội từ năm 2010.

Ông nổi tiếng bởi sự ủng hộ Brexit và tạo được ảnh hưởng tới công chúng. Năm 2018, Dominic Raab đã được bổ nhiệm làm Nại trưởng sau khi nước Anh quyết định rời Liên minh châu Âu dưới thời thủ tướng của Theresa May.

d143f9660_9f0d857db63e5f60062f.jpg

Nại trưởng Anh Dominic Raab. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Khi ông Boris Johnson nhậm chức Thủ tướng, Dominic Raab đã được thăng chức lên làm thư ký nại giao. Gần đây, ông Raab đảm nhận trách nhiệm giám sát sự trở lại của hàng ngàn người Anh mắc kẹt ở nước nài khi biên giới đóng cửa và các chuyến bay bị hủy bỏ giữa đại dịch COVID- 19.

Dominic Raab cho biết Thủ tướng Johnson đã yêu cầu ông thúc đẩy các kế hoạch của chính phủ để chống lại bệnh dịch đang hoành hành và việc kinh doanh của chính phủ vẫn sẽ tiếp tục. Nhiều người đặt nghi vẫn về khả năng lãnh đạo của Nại trưởng này so với Thủ tướng Johnson. Ông cũng được cho là không có nhiều kinh nghiệm trên chính trường.

Cẳng thẳng trong nội các ngày càng lớn giữa những bộ trưởng và công chức về quyết định nên ưu tiên kinh tế hay sức khỏe người dân. Trong khi đó, một số thành viên chính phủ và nhân viên hỗ trợ đã không làm việc khi thiếu vắng người đứng đầu hoặc phải tự cách ly do mắc dịch.

Sự thay thế thủ tướng được lựa chọn như thế nào?

Tại Mỹ, khi Tổng thống không thể tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ trong một khoảng thời gian nhất định thì quyền lực sẽ được trao trước tiên cho Phó tổng thống, sau đó là các nhân vật khác theo thứ tự cấp bậc. Còn ở Vương quốc Anh, hiến pháp lại không chỉ rõ người kế thừa vị trí lãnh đạo đất nước trong hoàn cảnh tương tự. Thậm chí ngay cả khi nước Anh đã có một Phó thủ tướng thì người đó cũng không được tự động tiếp quản vị trí điều hành thay Thủ tướng.

Hiến pháp Anh là văn bản không được sửa đổi, do đó, khi những biến cố xảy ra, các quan chức sẽ tự ứng biến, xử lý và có những thỏa thuận. Văn phòng chính phủ Down Street cho biết nếu Dominic Raab không thể thay vị trí của Thủ tướng thì Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ lên tiếp quản vị trí đó.

Theo đặc quyền hoàng gia, Nữ hoàng Anh sẽ là người chọn ai kế vị Thủ tướng khi Thủ tướng chính thức tạm rời vị trí đó vì lý do bất khả kháng. Nhưng trên thực tế, hoàn cảnh đất nước sẽ quyết định nhà lãnh đạo mới của Vương quốc này.

d143f9660_queen1563940184971262746870.png

Nữ hoàng Elizabeth II (ảnh: getty)

Trong hoàn cảnh nước Anh hiện tại, một nhà lãnh đạo kiệt xuất có thể được chỉ định bổ nhiệm vị trí Thủ tướng. Còn nếu phải chọn người kế nhiệm lâu dài hơn cho vai trò này, các thành viên nội các sẽ xem xét tình hình để đưa ra khuyến nghị cho Nữ hoàng.

Điều gì xảy ra khi các Thủ tướng trước đó đột ngột rời vị trí của mình?

Trong lịch sử, Anh đã có bảy bảy Thủ tướng đã qua đời tại văn phòng. Khi đó, theo truyền thống, Nữ hoàng Anh sẽ chỉ định một thành viên khác của chính phủ tiếp quản vị trí Thủ tướng.

Trong cả hai cuộc chiến tranh thế giới, khi các nhà lãnh đạo của Vương quốc Anh bị bệnh thì tình hình sức khỏe của họ đều được giữ bí mật.

Vài tuần trước khi Thế chiến thứ nhất kết thúc, Thủ tướng David Lloyd George đã bị mắc "cúm Tây Ban Nha" khi đại dịch xảy ra. Thủ tướng phải nằm trên giường nhưng tin tức về tình trạng của ông không được tiết lộ vì người ta cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến tinh thần nhân dân.

Tương tự, trong Thế chiến thứ hai, các báo cáo cho biết Thủ tướng Winston Churchill đã bị đau tim nhẹ tại Nhà Trắng trong chuyến đi tới Mỹ vào tháng 12 năm 1941 và tất nhiên, điều này không được truyền thông khi đó đưa tin.

Đắc Quang (Theo Euronews)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN