Cổ phục Việt đang hồi sinh trở lại

(Sóng trẻ) - Trào lưu “biến hình” với trang phục truyền thống trước Hoàng Thành Thăng Long để tưởng nhớ cội nguồn khiến bất kì người con đất Việt nào khi xem xong cũng bùng lên ngọn lửa của lòng tự hào dân tộc.

Cổ phục truyền thống Việt là một trong những nét đặc sắc mang giá trị văn hoá vượt thời gian của đất nước ta. Trải qua mấy nghìn năm văn hiến, khi cuộc sống con người ngày càng được hiện đại hoá, xu hướng thời trang cũng ngày một đổi khác, thì cổ phục vẫn giữ nguyên giá trị cốt lõi và là biểu tượng văn hoá bất biến của dân tộc Việt.

1.jpeg
Cổ phục Việt là nét đẹp truyền thống đặc sắc (Ảnh: Phương Nguyễn - Việt Nam Ơi)

Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển theo những thứ hiện đại, thì nhiều người lại có xu hướng tìm về những vẻ đẹp gần gũi, giản dị, xưa cũ. Trong đó, việc tôn vinh nét đẹp đặc sắc của trang phục truyền thống đang được quan tâm hơn bao giờ hết, việc mặc cổ phục Việt để chụp ảnh, quay video đã không còn xa lạ khi giới trẻ ngày càng hưởng ứng trào lưu này. 

Tại Hoàng Thành Thăng Long, mỗi ngày đều có một số lượng lớn người đến thuê trang phục và tận dụng không gian hoàng cung cổ xưa để chụp ảnh, đặc biệt là vào những ngày cuối tuần và dịp nghỉ lễ. 

Đáng chú ý, trong không khí nhộn nhịp của kỳ nghỉ lễ dài ngày: Giỗ tổ Hùng Vương (10/3), ngày giải phóng miền Nam, quốc tế Lao Động; nhằm lan tỏa mạnh mẽ cội nguồn lịch sử dân tộc, giới trẻ đã rầm rộ lên trào lưu biến hình “Hào khí Việt Nam"  trên mạng xã hội tiktok.

2.png
 Giới trẻ “biến hình"trước Hoàng Thành để tưởng nhớ cội nguồn. (Ảnh chụp màn hình)

Thay vì đi du lịch năm châu bốn bể, nhiều bạn trẻ chọn đi đến Hoàng Thành Thăng Long, khoác lên mình những bộ Việt cổ phục mang đậm màu sắc truyền thống dân tộc, khí thế hừng hực, lan tỏa lòng tự hào dân tộc đến khắp các ngóc ngách trên mọi miền của tổ quốc. 

3.png
Trend “biến hình"trước Hoàng Thành. (Ảnh chụp màn hình)
4.png
Giới trẻ tỏa sáng rực rỡ trong cổ phục Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình)
Giới trẻ “biến hình
Giới trẻ “biến hình" trước Hoàng Thành để tưởng nhớ cội nguồn. (Ảnh chụp màn hình)

Ngay sau khi những video này được đăng tải, cộng đồng mạng đã tỏ ra vô cùng thích thú, xúc động và ủng hộ trào lưu thể hiện tinh thần yêu nước bằng ý tưởng độc đáo này. 

9.jpeg
Các video nhận được phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng (Ảnh chụp màn hình)

Theo đó, trào lưu mặc trang phục truyền thống trong không gian Hoàng Thành cổ kính ngày một trở nên rầm rộ, một phần là nhờ có sự xuất hiện của Việt Phục Hoàng Thành - thương hiệu con của V’style - Việt cổ phục cách tân (2018). 

Nằm ngay trong khuôn viên Hoàng Thành Thăng Long, Gian hàng Việt Phục Hoàng Thành (VPHT) là nơi duy nhất cho thuê các loại trang phục cổ khi du khách đặt chân đến nơi đây. Trao đổi với anh Nguyễn Hải Đăng - Founder của thương hiệu VPHT cho biết: “Giới trẻ là phân khúc khách hàng hàng đầu mà thương hiệu hướng tới, bởi các bạn trẻ là những người dễ tiếp cận cái mới, nhưng cũng rất yêu cái cũ”.

Anh Hải Đăng chia sẻ: "Tuổi trẻ luôn có tinh thần yêu thích văn hoá lịch sử, nhưng cũng dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố công nghệ, trào lưu, hiện đại. Vậy nên, những di tích văn hoá hoặc các hiện vật sẽ một phần bị trở thành khô khan, không đủ tính thu hút. Để các giá trị văn hoá, lịch sử không ẩn mình sau tủ kính hay trong những trang sách, hay đóng mác trưng bày thì cần những sợi dây kết nối và dung hòa giữa truyền thống - hiện đại, mà một trong những sợi dây kết nối ấy chính là cổ phục". 

Việc khoác lên mình những trang phục văn hoá truyền thống không chỉ mang lại cảm giác trải nghiệm lịch sử, mà nó còn thực sự đánh thức lòng tự tôn dân tộc của mỗi người con đất Việt. Điều khiến giới trẻ vô cùng thích thú đó là họ có thể sờ được, mặc được, có thể chụp ảnh check-in được, khoe được, đu trend được.

“Giới trẻ cũng là đối tượng 'nghèo' nên chúng mình biết là rất nhiều người yêu Việt Phục, yêu văn hoá nhưng không có đủ tiền để mua hay thuê 1 bộ Việt Phục” - Anh Đăng nói thêm. “Vậy nên việc kết hợp cho thuê Việt Phục trong khuôn viên Hoàng Thành: bên cạnh việc được ban quản lý Hoàng Thành hỗ trợ, các sản phẩm của bên mình lại cũng có ưu điểm về giá cả: đúng form dáng áo, tươi trẻ, và giá hợp lý nên chúng mình được các bạn trẻ yêu thích”.

342192748_254926900393146_366224035213344007_n-2.jpg
Mức giá cho thuê đồ “hạt dẻ” của Việt Phục Hoàng Thành rất được lòng giới trẻ. (Ảnh: VPHT)

Sau khi trend biến hình trên nhạc nền Hào Khí Việt Nam ra mắt, cùng với việc được nghỉ lễ dài, số lượng các bạn trẻ ghé thăm VPHT để thuê cổ phục cũng tăng nhiều hơn so với ngày bình thường. 

Theo ghi nhận của ban lãnh đạo Hoàng Thành, từ khi có Việt Phục, Hoàng Thành đón nhiều đối tượng khách tham quan là các bạn trẻ hơn, đặc biệt là trong độ tuổi học sinh cấp 3 và sinh viên.

“Mình nghĩ là người Việt thì cũng biết Hoàng Thành rồi, tuy nhiên có thể họ thiếu một chút động lực và lý do để qua chơi, vì các bạn trẻ đi đâu là muốn có cái gì đó để cầm về, là phải được check-in, là phải độc, lạ, gây ấn tượng, chứ nếu chỉ check-in bình thường với một mình Hoàng Thành thì không có gì HOT để khoe cả”, anh Nguyễn Hải Đăng chia sẻ. 

Được biết, trước trend “biến hình" mới nổi hiện tại, cổ phục Việt Nam đã bắt đầu trở nên hot từ khi có một số nhóm học sinh chọn concept chụp kỷ yếu với cổ phục, thay vì những concept nghịch ngợm, sang chảnh, hiện đại du nhập từ nước ngoài, vừa có thể tôn vinh nét đẹp văn hoá dân tộc, vừa tạo được sự khác biệt, gây ấn tượng tốt đẹp.

10.jpeg
Kỷ yếu của học sinh lớp 12 Pháp, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong gây bão mạng xã hội. (Ảnh: Cộng Studio)

Bên cạnh đó, nhiều cặp cô dâu chú rể cũng đang có xu hướng chụp ảnh cưới với cổ phục Việt. Tuy họ không diện lên người bộ vest lịch lãm hay chiếc váy cưới tinh khôi, sang trọng thường thấy nhưng những khoảnh khắc cả 2 sánh đôi bên nhau với bộ cổ phục lại toát lên thần thái cực sang trọng và quý tộc. 

15.jpeg
Ảnh cưới concept cổ phục Việt Nam. (Ảnh: Mimosa studio)
17.jpeg
Ảnh cưới concept cổ phục Việt Nam. (Ảnh: Mimosa studio)
14.jpeg
Ảnh cưới concept cổ phục Việt Nam. (Ảnh: Aloha studio)
18.jpeg
Ảnh cưới concept cổ phục Việt Nam. (Ảnh: TUART)
20.jpeg
Ảnh cưới concept cổ phục Việt Nam. (Ảnh: ART studio)

Có thể thấy, trào lưu quay lại trang phục truyền thống đã và đang nhận được sự yêu thích và đón nhận của rất nhiều người, không chỉ bởi vẻ đẹp tinh tế, trang trọng của nó mà còn bởi lòng yêu nước và niềm tự hào văn hoá Việt Nam của dân tộc ta.

21.jpeg
Kỷ yếu trong trang phục truyền thống. (Ảnh: Aodailavender.com)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN