Con đường nghệ thuật Phúc Tân “chết yểu” chỉ sau 3 năm khánh thành

(Sóng trẻ) - 3 năm sau ngày khánh thành, dự án nghệ thuật công cộng ven sông Hồng tại đường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã xuống cấp trầm trọng, khiến người dân Thủ đô không khỏi xót xa.

Dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân (phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là ý tưởng của hoạ sĩ Nguyễn Thế Sơn, với sự tham gia của nhóm 16 nghệ sĩ nghệ thuật đương đại trong và ngoài nước.

Trên bức tường kéo dài hơn 200m tại bãi tập kết rác ven sông Hồng, các nghệ sĩ đã miệt mài “hô biến” những vật liệu tái chế như vỏ chai nhựa, thùng phuy, vành lốp bánh xe máy…  thành 16 tác phẩm nghệ thuật mang đậm yếu tố văn hoá lịch sử của mảnh đất Thăng Long Kẻ Chợ. 

Tuy nhiên, mọi sự nỗ lực vẫn không thể thắng nổi quy luật thời gian. Chịu chung cảnh ngộ với các dự án nghệ thuật công cộng khác, tác phẩm được mệnh danh là “bảo tàng ngoài trời” của hoạ sĩ Nguyễn Thế Sơn ngày càng hiện rõ các dấu hiệu bong tróc, han gỉ, xuống cấp “không phanh”. Nhiều không gian được tận dụng để kinh doanh, sinh hoạt, thậm chí là bãi đổ rác. 

1.jpg
Qua thời gian, phần chân các thùng phuy đã bị ăn mòn, những tấm lưới sắt xuất hiện dấu hiệu rỉ sét, lồi lõm.
4.jpg
Tác phẩm “Thuyền” của nghệ sĩ Vũ Xuân Đông bị hư hại nghiêm trọng, các vỏ chai nhựa treo ngổn ngang khiến nhiều người nhầm tưởng tác phẩm thành một đống đổ nát. 
7.jpg
Màu sắc trên nhiều tác phẩm đã hư hại, lớp sơn bị bong tróc để lộ những mảng nứt lớn, khiến công trình trở nên nhếch nhác. 
8.jpg
Công trình nổi tiếng một thời cũng không tránh khỏi “thảm cảnh” bị vẽ bậy.

Bà Nguyễn Thị Hạnh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: "Chứng kiến con đường nghệ thuật Phúc Tân ngày càng xuống cấp trầm trọng khiến tôi cảm thấy rất xót xa. Nếu không được sửa chữa kịp thời, tình trạng này sẽ gây nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị. Giờ tôi chỉ hy vọng con đường này sớm được cải tạo trong thời gian sớm nhất".

9.jpg
Khu vực xung quanh các tác phẩm nghệ thuật trở thành nơi vui chơi hàng chiều của trẻ em xóm. 
10.jpg
Tác phẩm điêu khắc “Múa lân” được các hộ dân tận dụng để kinh doanh, buôn bán.
14.jpg
Tác phẩm “Vòng quay” của tác giả Trịnh Minh Tiến trở thành bãi trông xe “bất đắc dĩ” cho người dân.
img_2718.jpg
Người dân “trưng dụng” tác phẩm nghệ thuật làm chỗ rửa xe.
13.jpg
Khu vực quanh tác phẩm “Phù điêu Đông Dương” và “Gánh hàng rong”  mặc nhiên trở thành nơi kinh doanh chè nước. 

Người dân tiếc nuối vì sự “phai tàn” của một tác phẩm đầy tính nhân văn, còn các nghệ sĩ chỉ có thể ngậm ngùi nhìn “đứa con tinh thần” của mình chết yểu. Bởi lẽ, câu chuyện phục hồi những tác phẩm vốn được tái chế từ rác thải là một bài toán khó, cả về vật tư lẫn con người. 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN