Điểm tin văn hóa trong nước tuần 1 tháng 3/2013


82 bia tiến sĩ Văn Miếu được công nhận di sản thế giới


Tối ngày 25/2, tại Nhà Thái học thuộc di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám diễn ra Lễ đón nhận Bằng công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt và Bằng công nhận 82 bia Tiến sỹ triều Lê Mạc (1442-1779) là Di sản tư liệu thế giới.


589653d10_quoctugiam2.jpg

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo từ Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam - bà Katherine Muller-Marin. (Nguồn: hanoitv.vn)


Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong đó có 82 bia đá tiến sĩ Triều Lê - Mạc là biểu tượng của nền văn hóa và trí tuệ Việt Nam, là di tích lịch sử văn hóa Nho học tiêu biểu nhất của Hà Nội và cả nước. Trước đó, vào tháng 3/2010, 82 tấm bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đến ngày 27/7/2011, 82 bia Tiến sĩ lại được công nhận là Di sản tư liệu thế giới trên phạm vi toàn cầu.


Theo Tiền Phong


Nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu qua đời


Sau một thời gian lâm bệnh nặng, trưa ngày 3/3, nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu (tên thật là Hà Thị Năm) đã qua đời ở tuổi 86.


7ea694392_phongns1.jpg

Nghệ nhân Hà Thị Cầu. (Nguồn: Internet)


Nghệ nhân Hà Thị Cầu sinh ra trong một gia đình 3 đời hát xẩm ở Ý Yên (Nam Định), cha mất sớm, bà cùng mẹ về sinh sống tại thôn Quảng Phúc, xã Yên Phong, huyện Yên Mô, Ninh Bình.


Bà được đánh giá là nghệ nhân duy nhất của nghệ thuật hát xẩm còn lưu giữ được nhiều làn điệu cổ của nghề. Bà được Hội văn nghệ dân gian Việt Nam tổ chức trao tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian vào ngày 25.12.2004 và đã được Nhà nước Việt Nam trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Năm 2008, nghệ nhân Hà Thị Cầu đã nhận được giải thưởng Đào Tấn - giải thưởng cho những đóng góp trong việc gìn giữ vốn quý nghệ thuật dân tộc.


Theo Dân Việt


Họp báo công bố giải thưởng Cánh diều 2012


Sáng 28/2, cuộc họp báo công bố giải thưởng Cánh diều 2012 và những hoạt động nhân kỷ niệm 60 năm ngày Điện ảnh Việt Nam đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị Riverside Palace TP.HCM.


Danh sách phim điện ảnh dự thi Cánh diều 2012 đã chốt với con số 10. Trong đó có 3 phim của Hãng phim nhà nước gồm “Đam mê”, “Lạc lối”, “Cát nóng”. Còn lại là 7 phim của các hãng tư nhân với thể loại đa dạng: “Scandal” (Bí mật thảm đỏ), “Thiên mệnh anh hùng”, “Dành cho tháng 6”, “Gia sư nữ quái”, “Cưới ngay kẻo lỡ”, “Lấy chồng người ta” và “Nhà có 5 nàng tiên”.


aa21822f9_canhdieu1.jpg

Phương Thanh trong phim "Cát nóng" của đạo diễn - NSƯT Lê Hoàng. (Nguồn: Internet)


Các phim điện ảnh dự giải Cánh diều 2012 sẽ được chiếu tại rạp Fafilm Việt Nam (6 Thái Văn Lung, Q.1) và rạp Tân Sơn Nhất (186 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình) từ ngày 3/3 - 6/3. Vé được phát miễn phí tại Văn phòng Hội Điện ảnh TP.HCM (322 Võ Văn Tần, P.5, Q.3) từ 8h30 - 12h các ngày từ 1-6/3.


Lễ trao giải Cánh diều 2012 được tổ chức tại Nhà hát Truyền hình TP.HCM vào lúc 20h30 ngày 9/3, truyền hình trực tiếp trên HTV và nối sóng với các đài truyền hình địa phương khác.


Theo Thể thao & Văn hóa


Công bố kết quả cuộc thi thơ tại Ngày thơ Việt Nam 2013


Chiều 25/2, Ban Chung khảo cuộc thi sáng tác và trình diễn thơ của các trường đại học trong khuôn khổ Ngày thơ Việt Nam 2013 đã họp phiên cuối để chốt các giải thưởng.


8 trường đại học có tiết mục tham gia dự thi là: Đại học Bách khoa, đại học Văn hóa Hà Nội, đại học KHXH&NV, đại học Sư phạm Hà Nội, đại học Đại Nam, Học viện Cảnh sát, Học viện Báo chí – Tuyên truyền và Nhạc viện Hà Nội.


57ca9f590_20130225190543_hoc_vien_bao_chi_tuyen_truyen.jpg

Liên khúc mùa xuân – tiết mục dự thi của Học viện Báo chí – Tuyên truyền. (Nguồn: Vietnamnet)


Đại học Văn hóa Hà Nội đã giành giải Nhất trong hạng mục Giải tập thể dành cho các trường đại học. Giải nhì thuộc về Đại học Bách khoa. Các trường đạt giải Ba bao gồm: Đại học KHXH&NV, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Đại Nam, Học viện Cảnh sát, Học viện Báo chí – Tuyên truyền và Nhạc viện Hà Nội.


Nài giải Ba tập thể dành cho các trường đại học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền còn giành giải Nhì Gian trưng bày thơ. Sinh viên Học viện cũng đoạt giải trong một số hạng mục giải thưởng khác như: giải Ba dành cho sáng tác thơ: bài thơ “Theo cô” của bạn Nguyễn Thị Thu Hòa - Lớp Thông tin đối nại K30 và giải Ba thi đọc thơ Hồ Chí Minh với bài thơ “Ca sợi chỉ”.


Theo Vietnamnet



Minh Hạnh

Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN