Đỗ Trường Hùng - Chàng sinh viên báo chí lăn lộn đủ nghề nuôi ước mơ làm báo

(Sóng Trẻ) - Với dáng người cao mảnh khảnh cùng khuôn mặt hiền lành toát lên sự thân thiện, Đỗ Trường Hùng – chàng sinh viên năm 3 Học viện Báo chí và Tuyên truyền là một tấm gương giàu nghị lực vươn lên trong cuộc sống được nhiều người quý mến. 

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo thuộc thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Bố mẹ ly dị từ năm Hùng 10 tuổi nên Hùng thiếu thốn tình yêu thương của bố từ nhỏ. Hiện tại, mẹ Hùng đã nài 50 tuổi và cũng là lao động chính trong gia đình. Hùng có một em trai đang học Đại học Bách Khoa Hà Nội. Kể về khoảng thời gian trước đây, Hùng chia sẻ: “Hồi nhỏ hai anh em khá nghịch, hay đi chơi điện tử, đã từng bị mẹ phạt rất nhiều lần. Mình học kém, cho đến khi lên cấp 3 mình mới cố gắng học tập hơn và sau đó đỗ vào trường Cao đẳng. Và sau khi định hướng hướng được rõ ràng về sự nghiệp phía trước, mình quyết định thi lại vào ngành Báo chí.”

a0bd18385_19179367_1243305245791341_1322774480_o.jpg
Hình ảnh chàng sinh viên nghị lực Đỗ Trường Hùng (Ảnh: Trần Tuyết)

Khó khăn là thử thách

Nguồn kinh tế của gia đình chủ yếu là từ công việc bán hoa tươi của mẹ. Gần đây, sức khỏe của mẹ Hùng yếu đi nhiều và công việc cũng không thuận lợi nên Hùng phải tự mưu sinh trang trải cho sinh hoạt và học tập của mình. Được biết ngay từ những ngày đầu bước chân lên thủ đô Hà Nội, Hùng đã trải qua rất nhiều công việc làm thêm khác nhau để có thể có kinh phí phụ giúp gia đình. Đó là những công việc khá khó khăn như chở gạch, bưng bê ở quán ăn, trông tiệm internet đêm hay chạy xe ôm. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó Hùng đã giúp đỡ mẹ được phần nào. Không những thế, hiện nay Hùng còn là cộng tác viên của hai tờ báo lớn là Thanh niên và Sinh viên Việt Nam.

Bạn Phan Thị Hải, học cùng lớp với Trường Hùng nói về người anh của mình: “Anh Hùng là một tấm gương sáng để các bạn sinh viên trong lớp học hỏi từ nghị lực vươn lên trong cuộc sống, đến cách đối nhân xử thế với mọi người xung quanh.”

a0bd18385_3781989_1733770860226625_5850414852571935738_n.jpg
Mẹ Trường Hùng gầy gò, sức khỏe yếu làm nghề bán hoa để nuôi gia đình (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Theo đuổi báo chí – lựa chọn hàng đầu

Trước khi thi vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hùng là dân khối A đã từng học trường Cao đẳng. Theo Hùng, lúc đầu thường chúng ta chưa định hướng được tương lai của mình, Hùng thi vào trường Đại học Mỏ - Địa chất là đi thi đại học chưa có định hướng rõ ràng, và sau đó theo học Cao đẳng Xây dựng là theo ý của mẹ khi ra trường chú sẽ xin việc giúp. Nhưng đối với Hùng, cuộc đời này mà sống dựa dẫm vào người khác thì đó là một điều hổ thẹn. Chia sẻ về lý do lựa chọn ngành Báo chí Hùng nói: “Mình quyết định thi vào báo chí là do bố và ông nại từng là thầy giáo dạy Văn, ông nội là thầy giáo dạy Sử, mình cũng có năng khiếu làm thơ khi mọi người đều khen thơ của mình làm nên mình nghĩ rằng mình có khả năng viết nên mình đã quyết định học làm báo. Lúc đó, mình cũng đã đọc cuốn tiểu thuyết “Không gia đình” của Hector Malot mình thấy viết lách thực sự rất sâu sắc, lúc đó mình đã khóc vì nó làm mình thay đổi tư tưởng, thúc đẩy tình yêu thương, cho mình động lực để phấn đấu hơn.”
Trong học tập trên lớp cũng như đi cộng tác cho các cơ quan báo chí, Hùng quan niệm việc học là hàng đầu, tập đi làm báo là điều quan trọng tiếp theo và thứ ba là đi làm thêm. Theo chàng sinh viên này, khi đã đi học phải tập trung học và không phân tâm bởi các hoạt động khác. Đối với môn nghiệp vụ báo chí, phải đi ra nài thực tế trải nghiệm viết bài. Khi nhận được nhiệm vụ từ các cơ quan cộng tác, bạn nên chăm chút, kiểm tra kĩ từ dấu câu, cách lề của bài báo. Đặc biệt, khi cộng tác với báo nào, phải nghiên cứu xem cách thức họ viết như thế nào thì sẽ viết như thế.Hùng lấy sự chân thành, nhiệt tình của mình để tạo chữ tín với các anh chị ở cơ quan báo chí. Cũng chính với sự rạch ròi giữa công việc học tập và cộng tác, Hùng luôn là sinh viên có thành tích học tập tốt trong top đầu của lớp, đạt học bổng ở các kỳ học.

a0bd18385_9143001_1241712472617285_2640643394773771655_o.jpg
Trường Hùng tác nghiệp trong một giờ học trên lớp (Ảnh: Trần Tuyết)

Nài đam mê làm báo, Hùng còn là một cậu sinh viên mê đọc sách, cậu đang sở hữu rất nhiều cuốn sách của nhiều lĩnh vực khác nhau như lịch sử, văn học, triết học, kinh tế,… Không có điều kiện kinh tế mua những cuốn sách mình muốn, Hùng tìm mua sách bằng cách đến những địa điểm thu m phế thải mua sách theo cân giá rẻ. Hùng tâm sự, nếu cần cuốn sách nào đó cậu có thể đi rất nhiều địa điểm để tìm.

Nhắc tới Hùng, mọi người đều biết về chuyến đi dài 15 ngày đêm từ Bắc vào Nam để báo tin đỗ đại học tới người bố đã khuất của mình. Bố Hùng mất năm 2014, vượt qua nỗi buồn của gia đình, Hùng quyết tâm ôn thi thật tốt để khi đỗ đại học sẽ đạp xe đi từ Bắc vào Nam để báo tin cho bố. Trước khi có chuyến đi ấy, Hùng đã chuẩn bị rất nhiều từ trước đó, vừa ôn thi vừa đi làm bảo vệ để có tiền mua xe đạp, nghiên cứu bản đồ duyên hải miền Trung, mượn điện thoại của em trai để dùng tìm đường đi trên Internet. Mặc dù m góp được số tiền khoảng 5 triệu từ mọi người cho nhưng Trường Hùng lại quyết định đi xe đạp để khi trải qua cảm giác mệt mỏi, đau khổ, thất vọng thì sẽ có động lực hơn, đó cũng chính là thử thách mà Hùng đặt ra cho mình.

a0bd18385_0686930_1473418656261848_2818538627930863372_n.jpg
Hình ảnh chiếc xe đạp có cắm lá cờ Tổ quốc đi theo Hùng từ Bắc vào Nam báo tin vui với người cha đã khuất (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Nói về những dự dịnh tiếp theo, Hùng quyết tâmhoàn thành tốt công việc học tập của mình tại trường, cố gắng cộng tác cho Báo Thanh niên để khi ra trường sẽ xin vào làm hợp đồng. Nài ra, Trường Hùng muốn trau dồi thêm kỹ năng tác nghiệp đa phương tiện để đáp ứng yêu cầu cầu báo chí trong môi trường truyền thông số. 

Trần Thị Tuyết 
 Báo In K35A1.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN