Du lịch hồ Hàm Lợn: Người về rác ở lại

(Sóng Trẻ) - Túi nilong, chai nhựa, túi giấy,… xuất hiện rất nhiều ở quanh khu vực Hồ Hàm Lợn sau khi người dân và các bạn trẻ đến đây du lịch, tổ chức cắm trại qua đêm. 

Cắm trại cùng “núi rác” 
Hồ Hàm Lợn là một trong những địa điểm hút khách du lịch của huyện Sóc Sơn. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, tình trạng ô nhiễm môi trường quanh khu vực hồ ngày càng gia tăng. 

824eadb73_1.jpg
 Nhiều rác quanh hồ Hàm Lợn

Trên con đường từ nài vào đến hồ Hàm Lợn, ở những bãi đất trống, những gốc cây xanh không khó để bắt gặp hình ảnh túi nilong, chai nhựa,… vứt lung tung, bừa bãi. Đến cả khu vực cạnh hồ, nơi mà mọi người đến đây tổ chức cắm trại cũng xuất hiện nhiều bãi rác tự phát. Không hề để ý đến mùi hôi thối bốc lên, không hề quan tâm đến cảnh quan xung quanh, nhiều bạn trẻ vẫn vô ý đặt lều trại ngay cạnh “núi rác”. 
Không những thế, trải dọc con đường lên núi Hàm Lợn – nơi được xem là nóc nhà của Thủ đô, hàng tấn rác thải do các phượt thủ để lại đã làm mất cảnh quan du lịch nơi đây. 

Người về rác ở lại, ý thức các bạn trẻ?
Vốn là khu du lịch với cảnh quan tuyệt đẹp, thế nhưng, hồ, núi Hàm Lợn, Nam Sơn, Sóc Sơn đang phải “gánh” cả “núi rác khổng lồ” do ý thức chưa cao của khách du lịch chủ yếu là học sinh, sinh viên, các phượt thủ đam mê leo núi, khám phá nóc nhà Thủ đô. 

298fcded2_2.jpg
 Hầu như là những bãi rác tự phát do người dân đến cắm trại xả ra

Cắm trại, đốt lửa, ăn uống, vui chơi,… là những hoạt động mà mọi người có thể thoải mái tổ chức ở quanh khu du lịch Hàm Lợn. Tuy nhiên, đến mười mà trở về tay không. Hầu như các bạn trẻ đều thản nhiên trở về mà chưa hề có ý thức dọn vệ sinh, bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp. 

298fcded2_3.jpg
Không khó để bắt gặp những hình ảnh ô nhiễm này

Mặc dù không thiếu các bảng hiệu “Cấm xả rác”, “Mang rác xuống núi”, … ở xung quanh khu du lịch Hàm Lợn, nhưng tình trạng “người về rác ở lại” vẫn không mấy được khắc phục. 
Bạn Trần Tiến Vũ – Chủ nhiệm CLB Hành trình Nhiệt huyết Hồng Kỳ, Sóc Sơn cho biết: “Nguyên nhân chủ yếu là do mọi người chưa có ý thức đặt rác đúng nơi cần đặt. Đặc biệt là các đi cắm trại, tiện đâu thì vứt đó”.

Cán bộ địa phương và người dân kêu cứu 
Không ít người dân ở xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn kêu cứu sự giúp đỡ của chính quyền trước tình trạng ô nhiễm ngày càng không có điểm dừng ở quanh khu du lịch Hàm Lợn. Bởi điều này ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống của họ.
Về phía lãnh đạo địa phương, các cán bộ cho biết, họ liên tục triển khai các giải pháp như dọn vệ sinh, thu tiền phạt gây ô nhiễm môi trường, đóng đinh bảng hiệu “cấm xả rác” ở những gốc cây gần hồ,... Nài ra, chính quyền còn nhờ đến nhiều chương trình kêu gọi mọi người có ý thức bảo vệ môi trường do các bạn thanh niên tình nguyện ở nhiều tỉnh thành tổ chức để cùng nhau tuyên truyền và bảo vệ môi trường sống xanh sạch đẹp. 

298fcded2_4.jpg
Sinh viên tình nguyện với chương trình “Chủ nhật xanh”

Tiêu biểu, chương trình “Chủ nhật xanh” nhằm “giải cứu” hồ Hàm Lợn khỏi tình trạng ô nhiễm do Mạng lưới tình nguyện miền Bắc thuộc Trung tâm tình nguyện quốc gia tổ chức ngày 19/2 vừa qua nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Sóc Sơn.

298fcded2_5.jpg
 Cán bộ địa phương chia sẻ về tình trạng ô nhiễm ở hồ Hàm Lợn

Dù khá nhiều phương án liên tục được triển khai, tuy nhiên, kết quả vẫn chưa mấy khả quan. Anh Phạm Tiến Điệp – Cán bộ thôn Thanh Hà, xã Nam Sơn, Sóc Sơn bày tỏ mong muốn: “Người dân ở đây phản ánh rất nhiều về tình trạng ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nên hy vọng các khách du lịch và bạn sinh viên đến đây chơi, cắm trại có ý thức hơn, chung tay giúp sức, dọn rác sạch sẽ để hồ Hàm Lợn có môi trường xanh sạch đẹp”.

 


Trương Thị Kim Oanh 
Đa Phương Tiện K34A2 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN