Dù phí đổi cao đến 15%, chợ tiền lẻ vẫn hút khách dịp cận Tết

(Sóng trẻ) - Nắm bắt được nhu cầu sử dụng tiền lẻ để đi chùa và lì xì đầu năm của người dân, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hội nhóm đổi tiền lẻ công khai với phí cao dù biết đây là hành vi trái pháp luật.

Phí cao ngất ngưởng!

Chỉ cần gõ từ khóa “đổi tiền lẻ” trên facebook, người dùng sẽ được gợi ý nhiều hội nhóm đổi tiền khác nhau, có thành viên từ 2000 đến hơn 35 nghìn người trở lên. 

01.jpg
Hoạt động đổi tiền lẻ diễn ra công khai trên mạng xã hội, các bài đăng kèm theo nhiều lời mời chào hấp dẫn (Ảnh: Chụp màn hình)

Các đối tượng hỗ trợ đổi bất kỳ mệnh giá nào, từ 1000 VNĐ đến 100.000 VNĐ. Đáng chú ý, mệnh giá càng nhỏ thì phí đổi càng cao. Các bài đăng hầu như không công khai phí đổi nhằm cạnh tranh với nhau và luôn nhấn mạnh phí sẽ tiếp tục tăng vào dịp Tết. Nếu khách hàng muốn giao dịch thì cần liên hệ qua zalo hoặc messager để được báo giá. 

Trong vai một người có nhu cầu đổi tiền, phóng viên tiếp cận một tài khoản facebook có tên viết tắt L.H. Theo giá mà tài khoản này đưa ra, mức phí sẽ dao động từ 7% đối với tiền 20.000 VNĐ, 10% cho tiền 2000 VNĐ và 15% cho tiền 1000 VNĐ. 

02.jpg
Tài khoản L.H liên tục đăng bài đổi tiền lẻ với mức phí cao (Ảnh: Chụp màn hình) 

Bên cạnh đó, tài khoản này còn khẳng định “ngân hàng làm gì ai đổi tiền cho”. Tuy nhiên, đối chiếu với ảnh L.H gửi thì thông tin cho thấy đó là tiền do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xuất và đối tượng này cũng đổi từ một bên thứ ba. 

Vi phạm pháp luật 

Không chỉ mập mờ về nguồn gốc tiền, theo bộ luật hiện hành, hành vi đổi tiền lẻ còn là hành vi vi phạm pháp luật. 

Theo đó, trong Thông tư số 25/2013/TT-NHNN quy định, chỉ Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Kho bạc Nhà nước mới được phép thu, đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông cho tổ chức, cá nhân. Ngoài các đơn vị này, mọi hoạt động thu, đổi tiền của cá nhân, tổ chức khác đều là bất hợp pháp và có thể bị xử phạt từ 20 đến 40 triệu đồng. Mức phạt trên áp dụng với cá nhân, còn với tổ chức sẽ tăng nặng gấp 2 lần (Theo Nghị định 88/2019/NĐ-CP ngày 14/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng). 

Tuy nhiên, những năm gần đây, vào dịp cận Tết, chợ tiền lẻ trên mạng xã hội vẫn rất hút khách. Khi phóng viên thực hiện khảo sát trên facebook, nhiều tài khoản thậm chí tỏ ra thái độ thờ ơ, cho rằng đó là do “có cầu ắt có cung”. 

03.jpg
Bên cạnh những bình luận phân tích vi phạm của hành vi đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch, nhưng nhiều người vẫn cho rằng dịch vụ này tiện lợi (Ảnh: Chụp màn hình) 

Tài khoản có tên viết tắt T.V bày tỏ: “Nguyên tắc là có vi phạm nhưng vì nó có lợi với đa số người nên không ai kêu ca”. Còn đối với tài khoản T.M cho rằng: “Do năm nay, Ngân hàng nhà nước không có chủ trương in tiền mới nhiều nên việc đổi tiền tại ngân hàng rất khó khăn. Vì thế, người dân mới đến các dịch vụ trên mạng xã hội để có tiền mới lì xì người thân”.

Nhà nước không cấm việc trao đổi tiền tệ nhưng những hành vi đổi tiền để hưởng chênh lệch thì lại là vi phạm pháp luật. Hơn nữa, theo nhiều chuyên gia, giao dịch đổi tiền trên mạng xã hội sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Người dân có thể bị lừa đổi phải tiền cũ, nát nếu không kiểm tra cẩn thận. Thậm chí, đây còn là cơ hội cho các đối tượng xấu trà trộn tiền gia hay rửa tiền.


 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN