Giá “hộp mù” bị đẩy lên gấp đôi, vì sao giới trẻ vẫn chịu chi? 

(Sóng Trẻ) - Hộp mù (Blind Box) đang gây "sốt" trong giới trẻ nhờ sự bất ngờ và độc đáo. Dù giá bị “thổi” cao gấp nhiều lần, sức hút của chúng vẫn khiến người sưu tầm sẵn sàng chi tiền, tạo thành xu hướng tiêu dùng mới đầy hấp dẫn nhưng không kém phần rủi ro.

Khái niệm hộp mù vẫn còn xa lạ với người lớn tuổi, nhưng với giới trẻ, nó đã trở thành một “cơn sốt” không thể bỏ lỡ, lan rộng từ cửa hàng đồ chơi đến các chợ mạng và sàn thương mại điện tử. Sự hấp dẫn của những hộp đồ chơi bí ẩn này không chỉ ở món đồ độc đáo mà còn ở yếu tố bất ngờ khi mở hộp, thu hút các nhà sưu tầm, đặc biệt là với các phiên bản hiếm hoặc giới hạn.

Những mặt hàng này thường có giá niêm yết từ các nhà sản xuất, song đã bị đẩy lên gấp đôi, thậm chí gấp ba lần trên các trang thương mại điện tử và chợ mạng. Mặc dù giá cao như vậy, vẫn có rất nhiều người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền để sở hữu những sản phẩm này, cho thấy một xu hướng tiêu dùng mới đầy thú vị nhưng cũng gây nhiều lo ngại.

1-2.jpg
Từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, loại cao cấp lên đến vài triệu đồng/hộp, giới trẻ vẫn sẵn sàng chi tiền để sưu tầm. (Ảnh: Quỳnh Chi) 

 

Bạn Trần Khánh Vy (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ rằng điều hấp dẫn nhất của hộp mù chính là cảm giác hồi hộp và bất ngờ mà nó mang lại. “Cảm giác háo hức khi mở hộp giống như một trò chơi may rủi, mang đến những trải nghiệm thú vị”, Vy nói và cho biết đây là yếu tố thu hút lớn nhất của món đồ chơi này. 

2-2.jpg
Ngoài trưng bày, các sản phẩm này còn trở thành món phụ kiện thời trang ưa thích của nhiều người. (Ảnh: Internet) 

 

Sự “săn đón” nhiệt tình nên giá bán của thị trường hộp mù vì thế cũng có nhiều biến động. Trước đây, giá của hộp mù chỉ dao động từ vài trăm nghìn. Từ giữa năm 2024, khi thị trường đồ chơi bắt đầu trở nên “nóng” hơn, các sản phẩm mới được ra mắt với sự đa dạng và độ hiếm cao, dẫn đến nhiều người bán đã đẩy giá lên cao gấp đôi, gấp 3 so với giá bán niêm yết.

Thu Phương (Đống Đa, Hà Nội) cho biết đã dành rất nhiều thời gian và tiền bạc để “săn” mua đồ chơi bí ẩn trong những chiếc hộp mù, đặc biệt từ thương hiệu Pop Mart đình đám. Mỗi 1-2 tháng, cô bạn dành khoảng 1 triệu đồng để sưu tầm các sản phẩm hộp mù và cho rằng đây là một loại hình giải trí lành mạnh. 

Theo Thu Phương, những sản phẩm được quan tâm thường có giá bán ngoài thị trường cao ngất ngưởng. “Giá niêm yết hãng công bố của sản phẩm Labubu là 380.000 đồng nhưng vì số lượng hàng hoá ít nên rất khó để mua trực tiếp từ cửa hàng phân phối hay các sàn thương mại điện tử. Khi mua qua người bán, giá đã tăng lên từ 600.000-1 triệu đồng”. 

Labubu là một món đồ chơi bông mềm hình quái vật thỏ, được phân phối chủ yếu bởi Pop Mart, “gã khổng lồ” trong lĩnh vực đồ chơi nghệ thuật, từng nổi tiếng với các mô hình như Skullpanda và Dimoo. Vào tháng 4/2024, nữ ca sĩ Lisa từ nhóm nhạc Hàn Quốc Blackpink đã khiến Labubu trở thành “cơn sốt” trong giới trẻ châu Á khi đăng những bức ảnh cầm gấu bông Labubu trên Instagram. Nhiều nghệ sĩ và người nổi tiếng khác cũng chia sẻ hình ảnh Labubu trên túi xách, quần áo, và mũ, khiến món đồ chơi này được các bạn trẻ săn đón nồng nhiệt. Dữ liệu từ Metric, trong quý 2/2024, doanh thu từ các sản phẩm Labubu (chính hãng và xách tay) đạt gần 5,2 tỷ đồng trên Shopee, Lazada và TikTok Shop, tăng 665% so với quý trước. Cũng trong báo cáo, chỉ trong 3 tháng, số tiền người Việt bỏ ra để mua Labubu qua 5 sàn thương mại điện tử đã lên tới 6,9 tỷ đồng. 

 

“Do hàng hóa khan hiếm trong khi nhu cầu lại cao, tôi không thể mua trực tiếp từ hãng. Trong ngày mở bán, sản phẩm đã hết hàng trên các sàn thương mại điện tử chỉ sau 1-2 phút. Các cửa hàng phân phối cũng phải chờ hàng giờ, nhiều người xếp hàng hơn nửa ngày vẫn ra về tay trắng”, Thu Phương cho biết. “Sau một tháng, tôi đã mua được sản phẩm này qua một người bán ở TP.HCM với giá 1.500.000 đồng, dù giá gốc chỉ 600.000 đồng”.

3-2-1.jpg
Nhiều bạn trẻ xếp hàng từ đêm trước để vào mua những sản phẩm hộp mù tại một cửa hàng ở Đà Nẵng. (Ảnh: POPMART VN OFFICIAL GROUP)

 

Một người bán hàng tại Hà Nội cho biết, các sản phẩm hộp mù được trực tiếp cô xách tay từ Hàn Quốc về Việt Nam. “Bỏ qua những khoản như thuế, vận chuyển, nhân công, giá bán của mỗi hộp mù phụ thuộc vào độ săn đón của màu sắc, nhân vật đó. Nhân vật càng được săn đón, hoặc hàng hiếm, số lượng ít, phiên bản giới hạn, giá bán càng cao”, người bán hàng cung cấp thông tin. 

Chị N.D.T, người có kinh nghiệm nhập hàng từ thị trường Trung Quốc - nơi sản xuất nhiều sản phẩm hộp mù dành cho giới trẻ, chia sẻ về sự hấp dẫn của loại hình đồ chơi này: “Khi một sản phẩm trở thành trào lưu, giá trị của nó thường tăng lên, kích thích càng nhiều người muốn sở hữu. Nhiều khách hàng yêu thích những nhân vật trong hộp mù đến mức sẵn sàng chi một khoản tiền lớn, dẫn đến tình trạng hàng hóa dù có giá cao vẫn bán chạy liên tục”.

Có cung thì mới có cầu, chị T. cho rằng giá trị của các sản phẩm hộp mù vẫn có thể tiếp tục tăng nếu người mua vẫn “sẵn sàng xuống tiền”. Chị nhấn mạnh rằng từ góc độ kinh doanh, các nhà bán lẻ chỉ tập trung vào lợi nhuận và doanh thu. Tuy nhiên, người tiêu dùng thường cảm thấy không hài lòng khi phải trả giá cao, đặc biệt khi so sánh với giá niêm yết từ hãng. 

4-2.jpg
Sản phẩm mới, giá trị cao, khan hiếm hàng càng kích thích mong muốn được sở hữu. (Ảnh: Xiaohongshu) 

 

Lý giải về hiện tượng này, ThS. Trương Mạnh Dũng, Nhóm tư vấn kinh tế Thanh tra Chính Phủ cho biết: “Hộp mù thu hút người tiêu dùng nhờ vào sự bất ngờ và cảm giác phấn khích khi mở hộp, cùng với thiết kế tinh tế khiến họ không thể cưỡng lại. Sự tò mò này, kết hợp với tâm lý sưu tầm đã dẫn đến việc thao túng giá và tạo ra một thị trường có giá trị ảo lớn hơn thực tế”.

Các chuyên gia cũng cảnh báo, để tránh bị lợi dụng và lừa đảo khi săn hàng hot, người mua cần xác định giá trị của hộp mù dựa trên thương hiệu, chất lượng và tính độc đáo của sản phẩm, đồng thời chỉ nên mua từ các nguồn uy tín. Ngoài ra, cần kiểm tra thông tin chi tiết về sản phẩm, đánh giá từ người dùng khác, và xem xét sở thích cá nhân trước khi quyết định mua.

Theo số liệu từ Statista, doanh thu toàn cầu ước tính của thị trường hộp mù dự kiến đạt 120 tỷ USD vào năm 2023, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 4% trong giai đoạn 2017-2023. Ngoài ra, theo Jing Culture & Commerce, doanh số các hộp mù từ nhiều nhà sản xuất đã tăng 600% từ năm 2018 đến 2019. Đặc biệt, giá trị của các phiên bản giới hạn, đặc biệt là những phiên bản cổ và hiếm, thường tăng cao. Do đó, việc sưu tập đồ chơi nghệ thuật ngày càng trở thành một hình thức đầu tư siêu lợi nhuận, giống như nhiều sản phẩm nghệ thuật khác.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tin nổi bật6 ngày trước

(Sóng trẻ) - Nhiều trường học trên cả nước đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tạo không khí thi đua phấn khởi cho học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo.

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Tin nổi bật6 ngày trước

(Sóng trẻ) - 94 năm qua, Mặt trận Thống nhất Việt Nam đã trở thành biểu tượng của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Ra đời vào năm 1950, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Vietnam Union of Friendship Organizations - VUFO) đã góp phần to lớn trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN