Giáp Tết Đinh Dậu, chợ hoa quả ế ẩm
(Sóng trẻ) - Chỉ còn hơn chục ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu nhưng thị trường mua bán hoa quả tại các chợ Hà Nội vẫn không nhộn nhịp như mọi năm khiến nhiều thương nhân như “ngồi trên đống lửa.”
Cận Tết, chợ hoa quả vẫn “im lìm”
Từ các chợ đầu mối Long Biên, Phùng Khoang, Cổ Nhuế... đến các chợ nhỏ lẻ tại Hà Nội đều rơi vào tình trạng chung – hoa quả ế ẩm, gần như “nằm im” trên sạp. Sắp đến ngày ông Công ông Táo nhưng thị trường hoa quả tết tại chợ vẫn không được nhộn nhịp, sôi nổi như tết mọi năm.
Thị trường hoa quả tết năm nay đều xuống giá. Đắt nhất là phật thủ - loại quả đặc trưng của ngày tết cũng không quá 200.000 đồng 1 quả, kể cả quả đẹp. Bưởi năm roi dao động từ 50.000 đến 70.000 đồng/kg nhưng cũng không mấy người mua.
Cô Hải – chủ sạp hoa quả chợ Cổ Nhuế cho biết : “Khởi sắc hơn là những loại trái cây miền Bắc phù hợp với túi tiền của người dân như cam canh, bưởi diễn với mức giá từ 15.000 đến 35.000 đồng/kg nhưng từ sáng đến tối cũng chỉ bán được một thùng.”
Một tiểu thương ở chợ Phùng Khoang chán nản cho biết : “Hoa quả năm nay được mùa nhưng lại ế ẩm. Vào dịp cận tết mọi năm, nhà tôi một ngày bán 1 tấn hoa quả là chuyện bình thường, đặc biệt chuyên bán buôn. Nhưng năm nay, khách mua buôn giảm, bán cho khách lẻ cũng ngắc ngứ. Hôm nào may mắn mới bán được 1-2 tạ.”
Chợ ế hàng, những người buôn hoa quả ngồi tán gẫu, trò chuyện trong lúc trầu trực khách lẻ mua hàng
Thay vào việc bận rộn vừa đóng hàng tết, vừa nghe điện thoại tới tấp như mọi năm, người buôn hoa quả tết ở chợ năm nay nhàn rỗi ngồi đọc báo
Chợ hoa quả ế ẩm vì đâu?
Với kinh nghiệm buôn hoa quả đã nhiều năm, cô Hải tỏ ra tiếc nuối vì năm nay không bán chạy. Bởi lẽ thời tiết năm nay không lạnh, hoa quả được mùa nhưng lại rơi đúng vào năm kinh tế khó khăn nên sức mua thị trường sụt giảm nhiều.
Tuy nhiên, hoa quả tại chợ ế ẩm không hoàn toàn do hoạt động sắm tết Đinh Dậu của người dân kém sôi nổi. Những hình thức kinh doanh mới mở ra thu hút khách hàng hơn so với chợ truyền thống. Trong đó, khuyến mại tại các siêu thị, dịch vụ giao hàng tận nhà của các cửa hàng bán hoa quả đang ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn.
Cách giảm giá ngẫu hứng của tiểu thương nài chợ không hấp dẫn bằng quảng cáo khuyến mại ở siêu thị, chất lượng hoa quả nài chợ không được tin tưởng bằng hoa quả bày bán trong các cửa hàng trái cây nhập khẩu, hoa quả sạch... khiến cho chợ hoa quả Tết năm nay càng thêm buồn.
Thêm vào đó, hoa quả nhập khẩu lên ngôi do yếu tố chuộng hàng nại của người Việt. Trái cây nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ chiếm tỉ trọng khá lớn trong năm vừa qua. Khi giữa chợ là một “ rừng” hoa quả với vô số xuất xứ, trong đó phần lớn là hoa quả Trung Quốc thì người tiêu dùng chấp nhận việc mua số lượng ít, nhưng chất lượng hoa quả phải đảm bảo dù giá cả đắt hơn.
Chị Ánh Tuyết (nội trợ) chia sẻ:
Thời gian gần đây, nhiều người không tin tưởng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nên chọn mua hoa quả theo mô hình mới : về tận vườn hái. Từ đó, nhiều người làm thêm nghề tay trái - buôn bán hoa quả sạch khi nhà mình có vườn trồng cây. Số lượng người buôn nhiều hơn nên khó khăn càng chồng chất với những người kinh doanh hoa quả nài chợ.
Thanh Ngân
Đa phương tiện K34A1
Cùng chuyên mục
Bình luận