Google tôn vinh nghệ thuật cải lương nhân ngày Sân khấu Việt Nam

(Sóng trẻ) - Đúng 0h ngày 28/9, Google đã đổi biểu tượng Google Doogles, tôn vinh nghệ thuật cải lương để chúc mừng ngày Sân khấu Việt Nam.

Khi vào trang chủ Google, nhiều người cảm thấy bất ngờ khi trên logo của công cụ tìm kiếm này xuất hiện hình ảnh sân khấu cải lương cùng trang phục biểu diễn hết sức gần gũi. Toàn bộ bức tranh được cách điệu với nền đỏ, họa tiết vàng theo kiểu Á Đông, biểu trưng cho hình ảnh quốc kỳ Việt Nam. Đây không phải là lần đầu tiên Google đưa hình ảnh gần gũi với Việt Nam lên giao diện trang chủ Google tiếng Việt.

Ngày 28/9 trên giao diện của công cụ tìm kiếm Google xuất hiện hình ảnh quen thuộc trong vở kịch
Ngày 28/9 trên giao diện của công cụ tìm kiếm Google xuất hiện hình ảnh quen thuộc trong vở kịch "Tiếng trống Mê Linh"

Trong lời giới thiệu, Google viết: "Là sự pha trộn giữa những ảnh hưởng truyền thống và đương đại, cải lương kết hợp tuồng với kịch nói và tạo ra biểu hiện sống động của bản sắc và văn hóa Việt Nam".

Cải lương phát triển từ loại hình nghệ thuật hát bội truyền thống được gọi là hát bội ở Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam từ đầu thế kỷ 20. Cùng với dàn nhạc cụ truyền thống như đàn tranh, cải lương mang đến nhiều câu chuyện lịch sử, từ truyền thuyết cổ xưa về các vị vua, về những người anh hùng đến các chủ đề xã hội hiện đại. Mặc dù chất liệu có thể khác nhau nhưng một yếu tố chung là cấu trúc bài hát u sầu đặc trưng được gọi là “vọng cổ”, được dích là “hoài niệm về quá khứ”.

Theo Google, một trong những tác phẩm cải lương mang tính biểu tượng nhất là “Tiếng trống Mê Linh”. Đây là vở kịch lịch sử kinh điển kể về câu chuyện có thật của Trưng Trắc và Trưng Nhị, lãnh đạo cuộc đấu tranh giành độc lập, đưa đất nước thoát khỏi nhà Hán ở thế kỷ thứ nhất, được dàn dựng lần đầu tiên vào năm 1977.

"Tiếng trống Mê Linh" được dàn dựng vào năm 1977 với sự vào vai của NSƯT Thanh Nga, NSƯT Thanh Sơn

Google nhấn mạnh: "Hơn một thế kỷ từ khi ra đời, cải lương ngày nay vẫn được yêu thích như một trong những loại hình nghệ thuật độc đáo của Việt Nam và là một liên kết quan trọng đối với lịch sử của đất nước".

Mục đích của hoạt động này nhằm mang tới sự tươi mới cho người dùng. Bên cạnh đó, Google cũng muốn dùng các hình ảnh biểu tượng này làm công cụ quảng bá, tôn vinh và kỷ niệm các dịp đặc biệt, ngày sinh của các doanh nhân, nhân vật có ảnh hưởng toàn cầu,…Đồng thời, đây cũng là cách Google thể hiện tính năng phổ biến rộng rãi tới người dùng Internet theo một cách vô cùng độc đáo, đầy tính nghệ thuật mà còn tạo thói quen cập nhật Google Doogle để xem “hôm nay có gì mới”.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
1200 chỗ ở miễn phí được Đại học Bách Khoa bố trí cho người dân nhân dịp Quốc Khánh 2/9 

1200 chỗ ở miễn phí được Đại học Bách Khoa bố trí cho người dân nhân dịp Quốc Khánh 2/9 

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Từ ngày 30/8/ đến hết 3/9, Đại học Bách Khoa Hà Nội bố trí 1200 chỗ ở miễn phí phục vụ người dân từ nhiều nơi đến Thủ Đô để tham dự Lễ diễu binh, diễu hành mừng 80 năm ngày Quốc Khánh 2/9. 

Người dân háo hức tham gia Triển lãm “80 năm rạng rỡ non sông - Con đường Độc lập” 

Người dân háo hức tham gia Triển lãm “80 năm rạng rỡ non sông - Con đường Độc lập” 

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng ngày 31/8, tại trụ sở Báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hà Nội), đông đảo người dân xếp hàng dài để nhận ấn phẩm đặc biệt nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Không gian trải nghiệm của VTV thu hút đông đảo khách tham quan

Không gian trải nghiệm của VTV thu hút đông đảo khách tham quan

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Ngày 29/8, tại Triển lãm Thành tựu đất nước, khách tham quan triển lãm được tìm hiểu về kênh truyền hình mới sắp lên sóng - Vietnam Today và trải nghiệm các công nghệ truyền hình hiện đại.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN