Hà Nội và những đêm không ngủ

(Sóng trẻ) - Đặt chân đến con phố Tạ Hiện lúc 23h15p, tôi cố tỏ ra mình chao đảo khi bước xuống xe taxi. Một vài câu nói văng vẳng bên tai ngay sau đó: “Ui giời mới thế mà đã quỵ thế kia thì chơi gì”, “Bọn này chắc vừa mới bay lắc đâu về ”,  “Còn sớm mà thế này thì sức đâu quẩy nốt đêm nay gái ơi”… Thật ra khi nghe những câu nói đấy, bản thân tôi có chút tâm đắc rằng mình đang bắt đầu làm tròn vai một cô gái làng chơi. 

Ban đầu, sau khi có ý định viết bài phóng sự về cuộc sống của giới trẻ về đêm, tôi có tìm hiểu qua về một số người bạn của mình. Bạn tôi kể nhiều lắm, rằng ở bar “chỉ ăn mặc sexy mới được vào” hay là “vào đấy phải có tiền hoặc rất nhiều tiền”, hay vài câu nỏi rất ẩn ý “mày sẽ được thấy những gì không nên thấy và thử những cái mà đứa như mày không nên thử ”. Tôi bắt đầu thấy hấp dẫn với những gì bạn tôi nói và tìm đến được với 2 địa điểm bar khá quen thuộc với giới trẻ Hà Nội đó là điểm Bar Airport Exclusive Club - Chùa Bộc và Bar 1900 – phố Tạ Hiện. 

d951eb911_anh_bai_cua_cuc.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Sưu tầm
Những trải nghiệm lần đầu

Hẹn bạn tôi vào lúc 8h tối, chúng tôi có mặt ở quán ăn ngay bên nài Bar Airport Exclusive Club, tại đây tôi được mời thưởng thức nhiều đồ ăn hấp dẫn với một nhóm người. Thiết nghĩ những người này khoảng chừng 20 đến 25 tuổi, khá  “ngầu”, cách ăn nói rất dõng dạc, ra vẻ hiểu biết và cách ăn mặc cũng rất “bụi”. Tôi bắt đầu cảm thấy mình hơi bị “lạc” vào đây bởi vì xung quanh tôi, những cô gái đều ăn mặc khá sexy, còn những chàng trai ăn mặc phóng khoáng, năng động. Đây cũng là lí do khiến cho tôi khó hòa nhập ngay ở lần đầu tiên gặp mặt. 

Sau bữa ăn, nhóm chúng tôi bước vào bên trong quán Bar. Tôi vẫn chưa rõ rằng mình không cần phải mua vé hay bạn tôi đã chi trả cho khoản đấy. Mặc dù bên nài có rất nhiều nam giới, ăn mặc thanh lịch, nhìn rất hung dữ nhưng tôi được tiếp đón khá nhiệt tình, mời vào và hướng dẫn chỗ ngồi. 

Tôi bắt đầu phải trầm trồ khá nhiều với điều mới lạ xung quanh mình. Đó là những nền nhạc với âm lượng cực lớn, cảm giác như nền nhạc đang chạy trên lồng ngưc của mình, đập từng nhịp một, rất mạnh. Là những cô gái ăn mặc cực kỳ “ thiếu vải ”, chỉ mặc bikini và múa xoay quanh hai chiếc cột.

Tôi trầm trồ và ngỡ ngàng trước những gì lần đầu tiên mình chứng kiến, hóa ra đây là “ múa cột ” – thứ mà tôi vẫn thường được nghe, được biết đến trên các trang truyền thông. Trước mặt tôi còn là rất nhiều các đôi nam nữ âu yếm, ôm hôn nhau rất tự nhiên. Có lẽ, chỉ duy nhất tôi ở trong cái Bar này là bất ngờ trước điều đó, mọi người đều tỏ ra hết sức bình thường và đơn giản. 

Sau 30 phút ở Bar Airport Exclusive Club, tôi xin phép được “rời khỏi cuộc chơi” và hẹn bạn tôi vào một dịp khác. Để đảm bảo an toàn cho tôi rời khỏi quán Bar, người bạn của tôi có đi cùng. Trong lúc bước ra, bạn của tôi có hỏi: 

- Mày có để ý cái thằng đi theo người yêu đấy không? 
- Ừ có, sao nó để người yêu nó ngồi một mình thế nhỉ?
- Con đấy sinh năm 97, lần đầu tiên bọn tao gặp là nó làm ở bar, nhân viên phục vụ. Thằng này đến đùa đùa, sau không hiểu thế nào, rồi quen nhau, giờ yêu nhau hơn 1 năm rồi đấy. 
(Tôi cười), Bạn tôi tiếp lời: 
- Mày đang nghĩ là tình cảm của bọn đó không có thật à? 
- Tao thấy mấy người con trai kiểu này toàn yêu cho vui ấy. 
- Không, mày sai ngay ở cái suy nghĩ đấy rồi. Con này mồ côi, chưa học hết cấp 3 thì ra Hà Nội và làm thêm ở đây. Quen thằng này, nó kể nhiều về nghề của nó lắm, mà tao thấy nể nhất là thằng đấy dạy con này học và lấy được bằng cấp 3 sau đó. 
- Uầy, thế luôn á, đỉnh thật, giờ nó làm nữa không? 
- Không, nó nghỉ rồi, đang đi học. 

Chia tay bạn tôi lúc 23h, tôi bắt đầu những cảm xúc lẫn lộn. Có vẻ như tôi nhìn nhận mọi người đơn giản quá. Tôi thay đổi gần như hoàn toàn những suy nghĩ của mình về đám người lúc nãy. Hóa ra, đằng sau sự phóng khoáng ấy, là những con người cũng có những buồn vui, những tình cảm chân thành đáng nể. 

Hà Nội và những đêm không ngủ 

Tiếp cận với những bạn trẻ thường xuyên vào bar ở lần đầu tại Airport Club, tôi nhận thấy một điều rằng, hầu hết họ đều có cách ăn mặc, nói chuyện rất phóng khoáng, họ suy nghĩ về cuộc sống hết sức đơn giản: “sống là hưởng thụ”. 

Lần này, tôi quyết định đến với 1900 – một địa chỉ Bar hết sức nổi tiếng của giới trẻ Hà thành ngay trên phố bia Tạ Hiện. Khi tất cả các con phố đều vắng vẻ, lác đác chỉ còn một vài bóng người, tôi bắt đầu gọi một chiếc taxi và lên phố Tạ Hiện, bắt đầu tìm hiểu kỹ hơn về những gì tôi đã bỏ lỡ ở lần trước đó. Lần này, để tránh bị cô lập, tôi mặc một chiếc áo trễ vai, quần đùi ngắn - tôi bắt đầu với tâm thế là một cô gái làng chơi cực kỳ hứng thú trên mọi nền nhạc. 

Đặt chân đến con phố Tạ Hiện lúc 23h15p, tôi cố tỏ ra mình chao đảo khi bước xuống xe taxi. Một vài câu nói văng vẳng bên tai ngay sau đó: “Ui giời mới thế mà đã quỵ thế kia thì chơi gì”, “Bọn này chắc vừa mới bay lắc đâu về”, “Còn sớm mà thế này thì sức đâu quẩy nốt đêm nay gái ơi”… Thật ra khi nghe những câu nói đấy, bản thân tôi có chút tâm đắc rằng mình đang bắt đầu làm tròn vai một cô gái làng chơi. 

Khá là may mắn cho tôi, khi hôm nay, Bar 1900 free vé vào cửa cho tất cả các bạn nữ. Thông thường mức giá vé vào cửa ở đây khoảng trên dưới 100.000 VNĐ, ở các dịp có khách mời, ca sỹ nổi tiếng, mức giá vé có thể tăng lên đến 300.000 VNĐ – 400.000 VNĐ. Lần này bước vào bên trong, tôi không còn rợn ngợp trước nền nhạc xập xình và âm thanh cực lớn nữa, tôi cố quan sát mọi thứ kỹ hơn và hòa nhập hơn với nhiều bạn trẻ tại đây. 

Nhiều người vẫn hay quan niệm rằng, những cô gái đến đây vào buổi đêm là hư hỏng, là xấu xa hay suy đồi đạo đức. Thế nhưng tôi lại thấy Bar 1900 khá văn minh, tất cả mọi người đến đây đều hết sức bình đẳng, cùng không có bất kỳ điều gì quá bất thường để tôi phải để ý và quan sát kỹ. 

Tôi bắt đầu tiếp cận đến một vài bạn nữ, trước mặt tôi là một cô gái khoảng chừng 20 tuổi, mặc sơ mi, quần jeans và đang chao đảo trên vài điệu nhạc được DJ chơi khá hay. Điều khiến tôi ấn tượng ở cô gái này đó chính là cách ăn mặc kín đáo, khác biệt hoàn toàn so với tất cả các cô gái ở đây. Khoảng 10p để nói chuyện hỏi han, tôi biết cô gái này là L. (20 tuổi), L. bắt đầu chia sẻ rằng: “Thật ra mình với vào lần đầu thôi mình đang buồn và căng thẳng, đến đây để xả stress”, ánh mắt của một cô gái tuổi hai mươi thể hiện rõ nét  bất lực, buồn bã, đằng sau ánh mắt ấy, có vẻ là một câu chuyện rất  buồn, một cuộc sống đầy bất trắc mà khó có thể chia sẻ hết được. L. tiếp tục với những câu nói đứt quãng: “Cậu biết không? Mình thi đại học đến 3 lần, vẫn không được. Tại sao chứ? Mình đã dành rất nhiều thời gian, mình đã rất cố gắng, để khiến bố mẹ mình vui hơn một chút, nhưng ruốt cuộc thì mình vẫn thất bại. Mình có phải quá kém cỏi không”. Hóa ra, những áp lực về việc học, về sự kỳ vọng của gia đình để L. đến đây với mong muốn được thư giãn và thoải mái hơn sau một thời gian dài mệt mỏi. 

Hai người khiến tôi để ý nhiều nhất trong đêm ở Bar 1900 đó chính là một cô gái tây khá xinh đẹp và một người đàn ông già dặn. Cô gái nước nài với khuôn mặt hết sức trong trẻo, làn da trắng làm bật lên chiếc váy đen quyến rũ, ánh mắt và nụ cười của cô gái cũng hết sức thu hút. Điều khiến tôi ngạc nhiên đó chính là hình như cô ấy có thể hôn bất kỳ những ai tiếp cận với mình. Nếu tôi cho rằng là dễ dãi thì ở đây, một số người xung quanh gượng cười và cho rằng điều đó là hết sức bình thường, nhiều quan điểm lại cho rằng, đối với những vấn đề đó, người Tây hết sức thoải mái. Với người đàn ông kia, khuôn mặt lộ rõ những vết nhăn, chắc trạc tuổi 60. Những điều khiến tôi thu hút đó chính là phong cách ăn mặc hết sức trẻ trung, các điệu nhảy của ông cũng hết sức đa dạng, và cực kỳ máu lửa khi tất cả các nền nhạc được phát ra. 

Tôi thấy ở tất cả mọi người nhu cầu được giải trí, được thư giãn, được trải nghiệm và được tiếp xúc nhiều người hơn. Cũng có rất  nhiều chàng trai, cô gái đến đây vì áp lực, căng thẳng, họ muốn tìm cho mình một nơi để thư giãn, bỏ qua những ồn áo, soi mói từ đời sống xã hội bên nài. Tôi không phủ nhận về tất cả những điều tôi chứng kiến, có những hành động thiếu văn hóa, tiêu cực hay các quán bar cũng chưa có quy định rõ ràng về độ tuổi khiến cho việc vui chơi trở nên khá nhập nhằng, nhiều bạn trẻ lựa chọn và xem đây là nơi để thể hiện mình,…. 

Có lẽ, rồi Hà Nội sẽ có nhiều đêm không ngủ, rồi cùng có những góc khuất mà mãi chúng ta cũng không thể nào tiếp cận hết. Hai từ khiến tôi nghĩ nhiều hơn đó chính là “giới hạn” và “góc nhìn” của mỗi người. Bất kỳ ai trong chúng ta, đặc biệt là tuổi trẻ, chúng ta hoàn toàn có quyền được trải nghiệm, được thư giãn, thế nhưng, hãy xác định cho mình một “giới hạn” nhất định để vừa thỏa mãn nhu cầu của mình vừa tránh khỏi những cám dỗ thường trực xung quanh. Tiếp cận cuộc sống hay bất kỳ ai đều có một “góc nhìn” khác nhau nhưng hãy nhìn nhận đa chiều nhiều góc độ, để thấy thế giới nhiều hơn là những gì chúng ta nghĩ. 

Tôi rời khỏi Bar 1900 cùng cô gái tên L. sau khoảng gần 2 tiếng ở bên trong, cô gái có ý định mời tôi vào một quán rượu bên đường, tuy nhiên tôi lấy lý do có việc ở nhà và từ chối. Ánh mặt cô gái vẫn toát lên một nét buồn, một điều gì đó cam chịu với cuộc sống này, cô gật đầu vẫy tay tạm biệt tôi và đi khuất nơi cuối con đường,…. 

Hóa ra vẫn là Hà Nội, nhưng có lúc tôi cảm thấy bình lặng đến lạ lùng. 
Phan Cúc 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN