Hà Nội Xanh - hành trình hồi sinh những dòng sông “chết”

(Sóng trẻ) - Với sứ mệnh "Đi đến đâu, sạch đến đó", Hà Nội Xanh đã thành công dọn sạch hơn 200 điểm đen sông hồ. Chỉ sau 5 năm hoạt động, dự án Hà Nội Xanh đã trở thành cầu nối cho những trái tim xanh, chung tay tô điểm thêm mảng xanh cho thủ đô Hà Nội, góp phần cải thiện đáng kể môi trường sống.

Anh Nguyễn Tiến Huy - người sáng lập nên Hà Nội Xanh, với hơn 10 năm gắn bó với Thủ đô Hà Nội, có thể nhớ rõ từng con sông, hồ bị ô nhiễm trên địa bàn. Có lẽ vì thế anh luôn đau đáu trong mình, muốn cống hiến sức mình cho môi trường xanh, sạch, đẹp. Đến nay, Hà Nội Xanh đã lan tỏa và kết nối được với hơn 300 bạn trẻ. Họ không cùng độ tuổi, không cùng nơi sinh ra, không cùng ngành nghề nhưng cùng tình yêu với môi trường. Hà Nội Xanh chính là sợi dây kết nối họ, chung tay làm “sống lại” những dòng sông xanh.  

 “Sống lại” dòng sông xanh

Bỏ ngoài tai những định kiến, nhóm tình nguyện Hà Nội Xanh vẫn đều đặn mỗi tuần ngâm mình dưới nhiều dòng sông, hồ để dọn, vớt rác. Từ những ngày đầu thành lập, nhóm đã gặp rất nhiều khó khăn: "Có những ngày khối lượng rác vớt lên từ những dòng sông là vài tấn nhưng nhóm lại thiếu nhân sự nên công việc diễn ra khá khó khăn. Sau một vài tháng hoạt động, khi số lượng các bạn tình nguyện viên tăng lên, nhóm đã giải quyết được một vài vấn đề như: số lượng tình nguyện viên, kinh phí để có thể trang bị đầy đủ dụng cụ: găng tay, quần áo bảo hộ,...” anh Nguyễn Tiến Huy chia sẻ. 

anh-nguyen-tien-huy-nguoi-thanh-lap-ha-noi-xanh.jpg
Anh Nguyễn Tiến Huy - người thành lập Hà Nội Xanh (Ảnh: Quỳnh Giang)

Sau gần 5 năm hoạt động, nhóm Hà Nội Xanh đã làm “sống lại” gần 200 dòng sông như: sông Tô Lịch, hồ Linh Đàm, sông Mậu Lương,... Mỗi buổi dọn dẹp thường bắt đầu vào 8 giờ sáng và mất hơn 5-6 giờ đồng hồ để hoàn thành công việc. Bởi có nhiều loại rác thải chưa được phân loại kĩ lưỡng, nên điều đó tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến sức khỏe của những bạn tình nguyện viên. Anh Tiến Huy – trưởng nhóm Hà Nội Xanh cho biết, các tình nguyện viên bắt buộc phải tiêm phòng uốn ván trước khi tham gia để đảm bảo an toàn. Dù công việc nguy hiểm, vất vả nhưng các bạn tình nguyện viên vẫn nhiệt huyết, không hề than vãn mà thay vào đó những tiếng cười đùa, động viên nhau xua tan mệt mỏi.

“Hà Nội Xanh, môi trường sạch”

Đăng tải những hình ảnh làm việc lên các trang mạng xã hội: TikTok, Facebook; nhóm thu hút được nhiều sự quan tâm. Mục tiêu của nhóm là kết nối các bạn trẻ tình nguyện viên trên 63 tỉnh thành. Nhờ những video làm việc, ngâm mình dưới “điểm đen” dọn, vớt rác; Hà Nội Xanh đã truyền cảm hứng và lan tỏa rộng rãi đến nhiều người hơn. Không chỉ có Hà Nội Xanh hay Sài Gòn Xanh mà sẽ là Việt Nam xanh.  

cac-thanh-vien-ha-noi-xanh-miet-mai-ngam-minh-vot-rac.jpg
Các thành viên Hà Nội Xanh miệt mài ngâm mình vớt rác. (Ảnh: Hà Nội Xanh)

Bỏ ngoài tai những lời nói tiêu cực “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, nhóm Hà Nội Xanh đã lan tỏa rộng rãi đến nhiều bạn trẻ với nhiều độ tuổi khác nhau. “Mọi người dần hiểu rõ công việc của nhóm làm và những giá trị mà nhóm đang mang lại cho môi trường”, trưởng nhóm Nguyễn Tiến Huy chia sẻ. Theo khảo sát sau mỗi buổi dọn dẹp, đa số người dân đã có ý thức không vứt rác xuống những dòng sông, kênh rạch. Đó là những phản ứng tích cực sau những nỗ lực của Hà Nội Xanh.

“Đi đến sạch đến đó” là tiêu chí hoạt động của Hà Nội Xanh đề ra vì một môi trường xanh, sạch, đẹp. Năm 2023, nhóm vinh dự nhận được Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia. Đó chính là phần thưởng tôn vinh những ý nghĩa, giá trị mà những bạn trẻ đang nỗ lực mang lại, trả lại những “mảng xanh” cho Thủ đô Hà Nội.

Chia sẻ về dự án trong năm 2024, nhóm cho biết, ngoài công việc dọn dẹp ở các dòng sông, hồ, Hà Nội Xanh còn đẩy mạnh nâng cao hơn về công tác giáo dục môi trường. Thời gian tới, sẽ có những công nghệ xử lý rác thải tốt nhất, bảo vệ môi trường hơn nữa. Đặc biệt, Hà Nội Xanh sẽ là tổ chức đầu tiên trên thế giới được làm đại sứ và được sử dụng tại Việt Nam. Đó là niềm tự hào trên hành trình phát triển của Hà Nội Xanh.

Qua khẩu hiệu “Hà Nội Xanh, môi trường sạch”, nhóm kêu gọi toàn bộ cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường. Những nỗ lực của Hà Nội Xanh đã góp phần bảo vệ môi trường trở nên xanh, sạch, đẹp hơn. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN