Hiểm họa khó lường từ trào lưu ném bột màu

(Sóng Trẻ) Mùa kỉ yếu, ta thường bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ tung ném bột màu vào nhau để có thể chụp được cho mình những bức ảnh kỉ yếu đặc sắc, theo trào lưu trò chơi “Đường chạy sắc màu”. Tuy nhiên, nhiều hiểm họa ẩn phía sau trào lưu này mà bạn không hay biết.

 

 Tung ném bột màu như vậy liệu có an toàn?


Về nguồn gốc bột màu, trò “Đường chạy sắc màu” sử dụng 100% màu thực phẩm, đảm bảo an toàn cho người chơi. Còn bột màu các bạn trẻ dùng là màu gì, có đảm bảo hay không thì còn chưa rõ.

 


Một câu hỏi đã được phóng viên đặt ra cho các bạn sinh viên: Liệu có biết về nguồn gốc, xuất xứ, cũng như nguyên liệu tạo thành bột màu đang sử dụng hay không? Thì hầu như tất cả đều mơ hồ và không rõ thông tin, chỉ biết do bên chụp ảnh cung cấp để chơi. Bạn Tùng (Đại học Nông Nghiệp) còn chia sẻ thêm: “Biết là bột màu không tốt đẹp gì đâu, nhưng cứ chơi thôi, vì vui mà”.

 

 

Ảnh 3: Bột màu xanh đỏ không nhãn mác, xuất xứ

 

Trong vai sinh viên cần mua số lượng bột màu lớn cho lớp, phóng viên đã tìm đến đường Ngõ Gạch và tới cửa hàng bán bột màu chuyên phục vụ cho việc chụp kỉ yếu của các bạn trẻ. Sau một lúc trò chuyện, chủ cửa hàng đã tiết lộ: Bột màu chuyên dùng cho kỉ yếu là màu công nghiệp, rẻ nhất là 25000đ/cân, đắt nhất là 140000đ/cân. Còn màu thực phẩm không ai bán vì giá rất đắt, phải vài trăm nghìn đồng/cân.

Về nguồn gốc của những túi bột này chủ yếu là sử dụng nguyên liệu Trung Quốc, còn đâu toàn là bột đá, do chính chủ cửa hàng sản xuất, không nhãn mác bao bì, không kiểm định độ an toàn.

Cũng theo chủ cửa hàng, chơi bột màu này không hề độc hại, chỉ cần không vào mắt vào mũi là được. Thế nhưng, khi các bạn trẻ chơi ném màu vào nhau như vậy thì sao tránh được?


 

Ảnh 4: Bột màu chủ yếu từ nguyên liệu Trung Quốc và bột đá

 

TS. Nguyễn Trường (Viện Kĩ thuật Hóa Học, Hóa phân tích) chia sẻ: “Nếu tiếp xúc với các chất màu công nghiệp với hàm lượng vượt mức cho phép, ví dụ tiếp xúc nhiều với da hay qua đường hô hấp có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Nghiên cứu đã chỉ ra, một số loại màu công nghiệp thậm chí có thể là tác nhân gây ra bệnh ung thư đối với con người.”

 

Bên cạnh đó, tiến sĩ cũng khuyến cáo các bạn trẻ không nên mua những chất màu được phối trộn bán tràn lan trên thị trường, rất khó để kiểm soát mức độ an toàn của sản phẩm, cần tìm những địa chỉ uy tín và đảm bảo chất lượng.

 

VIDEO


Thu Hà

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN