Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA): Con đường đắc lợi - Con đường gian na

(Sóng trẻ) - Chiều 29/7, Diễn đàn trực tuyến “Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA): Con đường đắc lợi - Con đường gian nan” được tổ chức, kết nối tại điểm cầu Hà Nội, Bình Phước, Thành phố Hồ Chí Minh và 15 điểm cầu tại châu Âu và trên thế giới. 

Hiệp định thương mại tự do Việt nam - Châu Âu được Quốc hội Việt Nam chính thức phê chuẩn ngày 8/6/2020 và có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Hiệp định này sẽ khai thông thị trưởng 27 nước với hơn 500 triệu dân, nơi có tổng thu nhập nội địa ở mức cao hàng đầu trên thế giới. Chúng ta có hơn 1 triệu người Việt sống ở khắp các nước Châu Âu, trong đó có hàng chục nghìn doanh nhân, trí thức và các Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ lớn ở châu lục này. 

Chính từ những tiềm năng rất lớn và mong muốn thúc đẩy sự kết nối bền vững, chặt chẽ giữa doanh nghiệp trong nước với hệ thống doanh nghiệp, các nhà phân phối của cộng đồng người Việt ở Châu Âu, Liên hiệp các Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Châu Âu, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước nài, Bộ Nại giao, Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp tổ chức Diễn đàn trực tuyến “Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Châu Âu (EVFTA) con đường đắc lợi - con đường gian nan”.

Mở đầu chương trình, đại sứ Lương Thanh Nghị (Phó chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước nài) phát biểu khai mạc: “Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, tác động sâu sắc đến nền kinh tế toàn cầu trong đó có Việt Nam và EU, việc tổ chức diễn đàn này hết sức có ý nghĩa. Hy vọng đây sẽ là cơ hội để hơn 90 doanh nghiệp địa phương trong nước cũng như các doanh nghiệp tại 16 quốc gia châu Âu tham dự diễn đàn ngày hôm nay trao đổi thông tin về những khó khăn, thuận lợi trong quá trình đầu tư, kinh doanh để từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện hiệp định EVFTA”. 

9071757f5_fd4d98c232fecea097ef.jpg

Ông Lương Thanh Nghị phát biểu khai mạc Hội nghị

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được kỳ vọng đem lại lợi ích to lớn và cân bằng cho cả Việt Nam và EU. 

Thứ nhất, hiệp định góp phần giúp Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh đa dạng hoá quan hệ, kinh tế, thương mại, đầu tư, đa dạng hoá thị trường.

Thứ hai, hiệp định cam kết ở mức cao nhất mà một đối tác lớn dành cho Việt Nam, đem lại nhiều lợi ích, nhất là thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU, thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế, tạo việc làm; cảm kết mở cửa thị trường sâu rộng sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp tăng kim ngạch xuất khẩu, đặc biệt trong những lĩnh vực tiềm năng như dệt may, da giày... 

Thứ ba, việc thực thi EVFTA với các tiêu chuẩn cao là động lực tiếp tục thúc đẩy cải cách kinh tế trong nước, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thay đổi cơ cấu xuất khẩu nhất là gia tăng hàm lượng công nghệ cao cho hàng hoá xuất khẩu về lâu dài hướng đến một nền kinh tế cạnh tranh, đổi mới và sáng tạo hơn. 

Thứ tư, triển khai EVFTA cũng tạo ra những lợi thế cạnh tranh cao hơn cho Việt Nam trong tận dụng các cơ hội từ xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng và sản xuất trong giai đoạn hiện nay, thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao gắn với chuyển giao công nghệ, nghiên cứu và phát triển, đao tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của quá trình chuyển đổi số đang diễn ra hết sức nhanh chóng. 

Thứ năm, hiệp định EVFTA với những cảm kết về lao động và phát triển bền vững sẽ góp phần giúp Việt Nam thực hiện hiệu quả hơn các mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xanh và sạch; ngăn ngừa khai thác thủy sản bất hợp pháp; bảo vệ lợi ích chính đáng và chăm lo phúc lợi cho người lao động. 

9071757f5_b7e3ec5c4660ba3ee371.jpg

Hiệp định EVFTA mở ra nhiều hướng phát triển mới

Bên cạnh đó, hiệp định EVFTA cũng đặt cho Việt Nam thách thức to lớn: việc thực thi các cam kết mở cửa thị trường, hàng hoá, dịch vụ cho EU sẽ làm gia tăng sức ép cạnh tranh cho nền  kinh tế và doanh nghiệp trong nước. Đó là thách thức về năng lực thực thi cam kết của các cơ quan, địa phương và doanh nghiệp. Việc thực thi EVFTA đòi hỏi chúng ta phải tuân thủ luật chơi, đáp ứng tiêu chuẩn cao thì mới có thể tận dụng được những cơ hội và hạn chế được các tranh chấp kinh tế thương mại với các đối tác. 

Những cơ hội và thách thức mà Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) mang đến cho Việt Nam là điều không thể phủ nhận được. Các doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển mình mạnh mẽ hơn nữa để biến thách thức thanh động lực, tạo đà đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển hơn nữa. 

Trần Xuân

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN