Hiểu biết khoa học về những giấc mơ

(Sóng trẻ) – Chúng ta có hơn 1000 giấc mơ trong một năm, có thể thay đổi hay kiến tạo giấc mơ của mình, và nhiều điều nữa.

84603ec89__nh_1.jpg
Tất cả chúng ta đều có giấc mơ.

Nại trừ trong trường hợp bị rối loạn tâm lí cực đoan, tất cả chúng ta ai cũng đều có giấc mơ. Thực tế, một nghiên cứu gần đây cho thấy: trong khoảng thời gian ba ngày, một người được cho phép ngủ 8 tiếng (một ngày); nếu họ bị đánh thức vào lúc bắt đầu giấc mơ thì thường hay mất tập trung, dễ bị kích thích, ảo giác, và có các dấu hiệu của rối loạn tâm thần.

Khi chúng ta cho phép cơ thể rơi vào trạng thái ngủ sâu, não bổ sung lại khoảng thời gian bị đánh mất bằng việc tăng thời gian ngủ lên. Giấc mơ chính là cánh cửa để chúng ta bước vào tiềm thức. Tuy nhiên, chúng ta đều làm rối loạn và quên 90% giấc mơ chỉ sau 10 phút thức dậy. 

Trung bình mỗi người có khoảng 1460 đến 2190 giấc mơ trong 1 năm

Hầu hết trẻ trên 10 tuổi có khoảng 4 đến 6 giấc mơ mỗi đêm. Vì thế trong vòng 1 năm số giấc mơ trung bình trong khoảng 1460 đến 2190. Chúng ta thường mơ khi đã trong trạng thái ngủ sâu. Giấc mơ có thế kéo dài từ 5 phút đến nửa tiếng. Và những giấc mơ cũng sẽ xuất hiện nhiều lần trong một đêm.

Có thể bạn đang nghĩ rằng: “Tôi không nhớ là đã có 4 giấc mơ khác nhau trong một đêm, và tôi chắc chắn không tin có tới hơn 1000 giấc mơ mỗi năm”. Thực tế, bạn sẽ quên khoảng 95% đến 99% tất cả những giấc mơ của bạn. Đây đường như là một điều tốt bởi phần lớn những giấc mơ của bạn không thực thú vị để làm bạn muốn nhớ đến nó. Thực tế, chúng ta thường có xu hướng nhớ về những giấc mơ đáng nhớ hoặc không khiến bạn phải lo lắng về chúng. 

Người lạ mặt mà bạn gặp trong giấc mơ thực chất là một ai đó bạn đã gặp trong cuộc sống

Bộ não của con người có chức năng sáng tạo ra rất nhiều thứ phức tạp, nhưng không thể hư cấu ra hình ảnh của một người nào đó. Vì thế “người lạ mặt” mà bạn thấy trong giấc mơ trên thực tế có khuôn mặt giống với một người bạn đã từng gặp trong đời thực nhưng đã quên, có thể là người đưa thư trong kí ức tuổi thơ hoặc người vô tình va vào bạn trên vỉa hè một lần nào đó. Hình ảnh của người đó được não bộ lưu lại một cách nhanh chóng và biến nó trở thành một nhân vật trong giấc mơ của bạn. 

Khi mơ toàn bộ cơ thể của bạn bị tê liệt

Trong 90 phút đầu của giấc ngủ, bạn sẽ đi qua các giai đoạn khác nhau của giấc ngủ, từ ngủ mơ màng đến ngủ sâu.

Khi bạn bắt đầu bước vào giai đoạn ngủ sâu, sự nghỉ ngơi của cơ thể chủ yếu biến thành sự tê liệt. Sự trả lời các xung thần kinh và hoạt động cơ bắp của bạn được dừng lại.

84603ec89__nh_2.jpg
Ngủ là khoảng thời gian để các cơ có thể nghỉ ngơi.

Một vài người có những giấc ngủ sâu khác thường khi các xung thần kinh của họ chưa thực sự được đóng lại và họ có những hành động trong giấc mơ của mình. Chúng ta có thể nhớ được một cách sinh động phần lớn những gì xảy ra trong giấc mơ khi đã ngủ sâu bởi vì não của chúng ta hoạt động với tần suất cao hơn trong giai đoạn này.

Bạn sẽ có thể đăng tải giấc mơ của mình lên Youtube

Các nhà khoa học tại Đại học Berkeley đã đạt được một cột mốc quan trọng trong việc nghiên cứu khi tạo ra một công nghệ có thể khai thác hệ thống hình ảnh bộ não của chúng ta. Họ đã sử dụng chức năng chụp cộng hưởng từ (fMRI) cùng các mô hình tính toán và họ đã thành công trong việc giải mã và xây dựng lại trải nghiệm trực quan của các đối tượng thử nghiệm.

Các bài kiểm tra diễn ra bằng việc cho một người xem một trailer phim. Sau đó, họ đã xây dựng lại hình ảnh bằng việc sử dụng công nghệ mới của mình. Tại thời điểm hiện tại, nó khiến chúng ta tiến một bước gần hơn tới việc khai thác những giấc mơ. 

Ý nghĩa đặc biệt của công nghệ này là nó cho phép chúng ta giao tiếp với những người không thể giao tiếp bằng lời nói. Ví dụ như nạn nhân đột quỵ và những người bị hôn mê. 

Bạn có thể học cách điều khiên giấc mơ của mình

84603ec89__nh_3.jpg 
Ở người nghiện chơi game xuất hiện tình trạng giấc mơ sáng suốt nhiều hơn người thường.

Phương pháp này được gọi là “giấc mơ sáng suốt” (lucid dream), điều đó có nghĩa là bạn có thể nhận thức được sự thật là bạn đang mơ. Với cách này bạn có thể tùy ý lựa chọn diễn biến giấc mơ của mình sẽ như thế nào. Trong nhiều trường hợp, nhiều người đã chuyển từ ác mộng thành một giấc mơ đẹp.

Thiết bị có tên là “The REM Dreamers” cho phép bạn kiểm soát giấc mơ của mình

Hãy tưởng tượng bạn có thể kiểm soát được giấc mơ của mình. Thiết bị này có thể đưa bạn đến cánh của ngọt ngào. Nó là một chiếc mặt nạ ngủ cho phép bất cứ người nào khi sử dụng cũng có thể nhận thức được việc họ đang mơ. Thiết bị thông minh thực hiện điều này thông qua sử dụng các bộ cảm biến hồng nại để phát hiện khi bạn đã rơi vào giấc ngủ sâu và sau đó sử dụng ánh sáng và âm thanh để cung cấp cho bạn một trải nghiệm thực tế. Đây là một bước tiến để bạn có thể sáng suốt trong việc thiết lập ước mơ của mình.

84603ec89__nh_4.jpg 
Thiết bị có tên là “The REM Dreamers” cho phép bạn kiểm soát giấc mơ của mình.

Vào buổi sáng, bạn có thể kiểm tra và xem những hoạt động xảy ra trong giấc mơ tối hôm qua. Thiết bị này có thể không hoạt động với vài trường hợp và có thể phải mất một thời gian để thích ứng với nó. 

Trở lại một cơn ác mộng có thể thay đổi nó thành một giấc mơ dễ chịu hơn

Điều này nghe có vẻ không hợp lí nhưng đó là sự thật. “Trở lại” khi đang ở trong một giấc mơ là phương pháp phổ biến để thức tỉnh từ một giấc mơ khó chịu, hoặc thay đổi khung cảnh cơn ác mộng của bạn.

Có một hướng dẫn chi tiết để làm việc đó một cách chính xác. Nhưng nó yêu cầu phải mất một thời gian để ứng dụng, và đòi hỏi một số điều cần thiết. Trở lại trong một giấc mơ đôi khi có thể gây ra một "sự thức tỉnh giả", nơi mà bạn nghĩ rằng bạn đang tỉnh táo nhưng thực chất vẫn còn mơ.

84603ec89__nh_5.jpg 
Bạn cũng có thể thay đổi những cơn ác mộng của mình.

Nếu bạn thực sự chấp nhận việc rơi ngược trở lại một cách có kĩ thuật, bạn phải nhớ làm một kiểm tra thực tế sau khi rơi ngược trở lại giấc mơ. Bởi vì khả năng lớn là bạn vẫn đang tiếp tục ngủ.

Salvador Dali tự đánh thức mình sau khi đã ngủ thiếp đi để nắm bắt và vẽ hình ảnh giấc mơ siêu thực

Có nhiều ý kiến tranh cãi xung quanh việc Salvador Dali là cha đẻ của trường phái nghệ thuật siêu thực.  Nghệ thuật của ông thể hiện rõ về bố cục, sự bố trí và biến đổi ảnh của các đối tượng. Bức tranh nổi tiếng nhất của ông là Persistence of Memory.

4798e0cdf__nh_6.jpg 
Một bức tranh siêu thực của Salvador Dali thường bắt nguồn từ giấc mơ của ông.

Hình ảnh và trí tưởng tượng của Dali rất sinh động và tự nhiên. Mọi người thường tự hỏi ông đã làm thế nào để tạo ra những bức tranh nghệ thuật như vậy. Thực tế ông có một phương pháp sáng tạo rất độc đáo.

Thích thú với những hình ảnh có được trong giấc ngủ, Dali đã đặt một tấm thiếc trên sàn nhà và ngồi trên một chiếc ghế bên cạnh nó, cầm một cái thìa trên đĩa. Ông sẽ thư giãn và đi vào giấc ngủ, và thời điểm khi ông bắt đầu ngủ và xuất hiện những hình ảnh, thìa sẽ rơi vào tấm thiếc, đánh thức ông dậy với những hình ảnh giấc mơ mới mẻ xuất hiện trong tâm trí của mình.

Nguồn: http://www.omg-facts.com
Dịch: Nguyễn Thị Mai Anh
Truyền hình K31.A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN