Hoa Kỳ đình chỉ các chuyến du lịch từ châu Âu do COVID-19

(Sóng trẻ) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết Hoa Kỳ sẽ cấm tất cả các chuyến bay có hành khách đi từ lục địa châu Âu từ ngày 11/3 để hạn chế sự lây lan của COVID-19 sau khi dịch bệnh chính thức được tuyên bố là đại dịch.

Donald Trump tuyên bố lệnh cấm du lịch trên truyền hình trực tiếp cùng với các quỹ khẩn cấp và cho rằng đây không phải là một cuộc khủng hoảng tài chính, mà chỉ là một giai đoạn tạm thời để cùng ứng phó với dịch bệnh như những quốc gia trên thế giới. 

3ca6cf2a9_trump2.jpg

Tổng thống Donald Trump đình chỉ mọi di chuyển từ châu Âu đến Mỹ trong 30 ngày tới. (Ảnh: Pool)

Thông báo của Tổng thống Mỹ được đưa ra sau khi Italy, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Âu, ban hành các biện pháp kiểm soát nghiêm trọng nhất đối với một quốc gia phương Tây, đóng cửa các quán bar, tiệm làm tóc và nhà hàng. Nhiều quốc gia khác đóng cửa trường học và hủy bỏ các sự kiện thể thao cùng nhiều cuộc tụ họp lớn khác. Hiệp hội bóng rổ quốc gia vừa đình chỉ mùa giải sau khi một cầu thủ Utah Jazz dương tính với COVID-19.

Theo báo cáo, Hoa Kỳ đã có 1.281 ca nhiễm và 37 trường hợp tử vong. Tại đây, vẫn chưa ban hành bất kỳ biện pháp ngăn chặn quy mô lớn nào, nhưng các sự kiện thể thao và âm nhạc hầu hết bị hủy bỏ hoặc hoãn lại. Cuộc diễu hành Ngày Thánh Patrick ở thành phố New York cũng nằm trong số các sự kiện bị ảnh hưởng. Cuộc diễu hành này thường được tổ chức vào ngày 17/3, thu hút hàng triệu khán giả dọc theo Đại lộ của Manhattan để chúc mừng vị thánh bảo trợ của Ireland. Truyền thống đã có từ năm 1762 nhưng nay cũng được chỉ đạo hủy bỏ.

Các hạn chế du lịch của Mỹ đối với châu Âu sẽ được áp dụng từ nửa đêm ngày 13/3, ông Trump nhấn mạnh thêm những hạn chế này thực hiện tương tự đối với khách du lịch từ Trung Quốc và Hàn Quốc đã giúp hạn chế sự lây lan của virus trong thời gian qua. 

Theo thống kê, có 125.000 trường hợp mắc COVID-19  trên toàn cầu, bao gồm hơn 4.600 trường hợp tử vong được xác nhận. Có gần 7.000 trường hợp được báo cáo trong những ngày gần đây, vượt xa số lượng trung bình hàng ngày được báo cáo ở Trung Quốc trong thời kỳ đỉnh cao ban đầu của virus.

Các cổ phiếu ở Phố Wall đã giảm gần 5% trước thông báo của Donald Trump vào hôm qua. Trong khi ở châu Âu, Đan Mạch đóng cửa tất cả các trường học và trường đại học sau khi số ca nhiễm tăng gấp 10 lần kể từ thứ ngày 9/3 và tình hình căng thẳng tiếp tục gia tăng trên hệ thống chăm sóc sức khỏe của Ý. Các hạn chế mới ở Ý được đưa ra sau khi các trường hợp được xác nhận đã tăng lên 12.462 vào 11/3, với số người chết tăng vọt trong 24 giờ lên 827. Tại Đức, thủ tướng nước này cho biết có tới 70% dân số có khả năng bị nhiễm bệnh do virus đang lây lan khắp thế giới một cách nhanh chóng.

Trong khi Trung Quốc đang chứng kiến sự bùng phát của virus chậm đi một cách đáng kể thì số trường hợp bên nài Trung Quốc đã tăng gấp 13 lần trong hai tuần qua, trong đó Iran và Ý là những quốc gia chịu thiệt hại nặng nhất ở Trung Đông và Châu Âu. Tại Tokyo, việc này sẽ ảnh hưởng đến Thế vận hội Olympic mùa hè, dự kiến bắt đầu vào ngày 24 tháng 7.

Tổng thống Hoa Kỳ cũng cho biết ông sẽ cung cấp cứu trợ tài chính cho những người lao động bị bệnh, cách ly hoặc chăm sóc người khác do nhiễm virus. Hơn 200 tỷ USD thanh toán bổ sung cho nền kinh tế bị thiệt hại sẽ đến từ Bộ Tài chính. Trước tình hình này, Anh đã đưa ra một kế hoạch kích cầu kinh tế trị giá 30 tỷ bảng Anh (38,54 tỷ USD) khi Bộ trưởng tài chính mới Rishi Sunak cho biết nền kinh tế phải đối mặt với một tác lớn từ dịch bệnh.

Như Quỳnh (theo Reuters)



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN