Họa sĩ trẻ Hiếu Mẩy: Nhiều thứ sẽ tới trong lúc mình vẽ vì đam mê

(Sóng trẻ) - Nhắc đến khái niệm Freelance Illustrator hay Visual Developer vẫn còn khá mới mẻ với những người yêu nghệ thuật, thế nhưng Nguyễn Minh Hiếu (Hiếu Mẩy) lại là một người trẻ dám phá cách, tìm lối đi riêng trong hành trình sáng tạo hội họa.

Nguyễn Minh Hiếu được biết đến trong giới hội họa với nghệ danh độc đáo Hieumayart hay Hiếu Mẩy. Ở độ tuổi còn khá trẻ, Minh Hiếu đang dần khẳng định tên tuổi là một họa sĩ vẽ minh họa có chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực vẽ minh họa. Phong cách hội họa của Hiếu mang đậm dấu ấn tươi mới, độc đáo, được nhiều bạn trẻ yêu thích. 

Minh Hiếu đóng vai trò là Freelance Illustrator (họa sĩ minh họa tự do) hay Visual Developer (nhà phát triển hình ảnh) cho tựa game Honkai: Star rail thuộc Mihoyo. Freelance Visual Development cho tựa game Valorant thuộc Riot Games. Designer cho Overflow Game, Illustrator cho Steve Aoki…

Hoạt động sôi nổi trên mạng xã hội với lượng người theo dõi khủng trên các nền tảng. 49,5 nghìn lượt theo dõi trên Instagram hay 48,9 nghìn theo dõi trên Twitter (hiện là mạng xã hội X) là những con số biết nói, minh chứng cho sức ảnh hưởng mạnh mẽ của Hiểu Mẩy tới đông đảo công chúng. Trên mạng xã hội X, những bài đăng của Hiếu nhận về nhiều lượt tương tác và ủng hộ từ bạn bè quốc tế, có những tranh đạt hơn 200 nghìn tương tác.

Hiếu Mẩy chia sẻ về hành trình theo đuổi đam mê và những điều đến với bản thân trong quá trình “chỉ đơn giản là làm điều mình thích”.

Làm nghề từ tình yêu nghề

Có niềm yêu thích với hội họa từ bé, Hiếu Mẩy chia sẻ rằng bản thân không bao giờ thực sự nghĩ mình sẽ “làm gì đó” từ đam mê này. Cá tính trong nghệ thuật của Hiếu Mẩy là quan điểm: “Vẽ những điều mình thích và biến nó thành điểm mạnh độc đáo của mình”. 

Thời điểm hiện tại, Hiếu cảm nhận được bản thân tồn tại và vẽ những cái mình thích và nhận ra mình có thể kiếm sống nhờ kỹ năng. Bén duyên với hội họa từ những ngày tháng còn học trung học phổ thông, Hiểu Mẩy đã có những công việc ban đầu gắn liền với vẽ. Năm lớp 11, Hiếu được một người bạn nhờ thiết kế hình vẽ trên áo câu lạc bộ. Khi thấy toàn câu lạc bộ góp tiền lại, mua áo có in hình mình vẽ, Hiếu vui sướng không kìm nén được. Từ đó, anh bắt đầu trau dồi hơn về mảng hình ảnh trên mạng xã hội. Anh đùa vui rằng: “Biết đâu có ngày mình được vẽ và sẽ có thêm người tới hỏi mình vẽ áo câu lạc bộ cho họ”.

Đối với anh, người làm sáng tạo trân trọng những khoảnh khắc. Có những chi tiết đặc biệt trong bộ phim hoặc những câu nói của các diễn viên gây ấn tượng mạnh với anh đều được anh ghi nhớ. 

Hiếu Mẩy xác định rõ anh vẫn luôn vẽ những cái mà anh thích nhưng sẽ làm nó một cách tính toán hơn. Bản thân anh cũng có sự đánh đổi những thứ mình thích mà ít ai biết với những điều mình thích nhưng nhiều người biết đến. 

anh-1.jpg
Đối với Hiếu Mẩy, hội hoạ bắt đầu từ sở thích, đi tới đam mê và cuối cùng là sự nghiệp. (Ảnh: Lâm Phương) 

“Rong chơi” cùng hội họa 

Cho tới nay, Hiếu Mẩy đã có thời gian hoạt động trong ngành hội họa 6 năm để học hỏi kiến thức và tích lũy nhiều kinh nghiệm. Hiện, anh là một trong những họa sĩ sở hữu lượng người theo dõi đông đảo trên mạng xã hội. 

Tuy nhiên, Hiếu Mẩy chia sẻ quá trình để xây dựng thành công tên tuổi mạng xã hội cũng gặp những khó khăn và thách thức nhất định. Anh đã có thời gian lòng vòng trong những suy nghĩ của bản thân nhưng may mắn tìm thấy mình cần phải làm gì. Hiếu Mẩy cũng nhận ra có những nghệ sĩ không biết quản lý mạng xã hội trong thời đại mới, điều này quả thật rất lãng phí. Nếu chỉ vẽ rất đẹp mà ít người biết tới thì một tuyệt tác sẽ rất dễ bị lãng quên và không nhận được sự quan tâm đông đảo từ công chúng. 

Trong các sáng tác của mình, Hiếu Mẩy thường thử nghiệm nhiều màu sắc để tìm kiếm sự mới lạ, đột phá. Để thực hiện thành công các ý tưởng của mình, “phù thủy màu sắc” luôn mạnh dạn sử dụng những bản đánh khối rất táo bạo và không ngại pha trộn mọi mã màu.

anh-2.jpg

Tác phẩm tâm đắc nhất trong thời gian gần đây của Hiếu minh hoạ nhân vật Mahito trong bộ truyện tranh nổi tiếng Jujutsu Kaisen. (Ảnh: NVCC)

Khi đạt được những dấu mốc đáng kinh ngạc trong sự nghiệp, Hiếu Mẩy cảm thấy ngạc nhiên cũng như khá bất ngờ vì anh chỉ bắt đầu sự nghiệp với slogan “làm điều mình thích” và đang dần khẳng định được tên tuổi trong giới hội họa.

Vị trí Freelance Visual Developer của Riot khiến anh đánh đổi nhiều thời gian cũng như công sức dày công sáng tạo. Anh bày tỏ nếu phải so sánh sự khác nhau rõ ràng nhất trong 6 năm gắn bó với nghề, anh nhận thấy bản thân đã phát triển hơn về trình độ vẽ cũng như nâng cao vốn am hiểu về hội họa, về mạng xã hội và các mối quan hệ của mình trong cộng đồng. Nhưng có một số thứ không thay đổi mình vẫn luôn thích vẽ và mình vẽ những cái mình muốn, mình sẽ luôn vẽ những cái mình thích bởi vì đó là động lực vẽ của anh từ ban đầu và cái tôi của mình rất cao, luôn nghĩ mình đặc biệt. 

anh-3.jpg
 Tác phẩm có lượt tương tác cao nhất trên mạng xã hội X của @hieumayart với hơn 200 nghìn lượt tương tác. (Ảnh: Lâm Phương) 

Thắp lửa tình yêu nghề

Sự trỗi dậy của AI (Artificial Intelligence - Trí tuệ nhân tạo) vẽ tranh khiến cộng đồng nghệ thuật game không khỏi lo lắng. Trong 2 năm gần đây, xu hướng sử dụng AI để vẽ tranh đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong giới họa sĩ. Là một nghệ sĩ trực tiếp làm việc trong ngành sáng tạo này, Hiếu Mẩy cho rằng AI đang chưa đủ mạnh để tạo nên mối hiểm họa thay thế họa sĩ. Tuy nhiên, anh nhấn mạnh tính tạm thời và dự đoán trong tương lai, AI sẽ có thể trở thành công cụ hỗ trợ trong ngành nghệ thuật game. 

anh-4.jpg
Sự kiên trì khi theo đuổi nghệ thuật của Hiếu được thể hiện qua lượng tác phẩm đồ sộ đang không ngừng tăng lên. (Ảnh: Lâm Phương) 

Theo Minh Hiếu, cản trở lớn nhất của một người khi theo đuổi ngành nghệ thuật game là động lực và kiên trì. Vì vậy, anh chia sẻ bí quyết để giữ cho mình sức sáng tạo độc đáo trong ngành này cũng như các bạn trẻ đang trên hành trình theo đuổi đam mê và đặc biệt là đam mê liên quan đến lĩnh vực vẽ minh họa là giữ vững được ngọn lửa đam mê và thực hiện những điều bản thân mình thích. 

Với Hiếu Mẩy, anh chưa bao giờ có thời điểm suy nghĩ phải buông bỏ đam mê vì 1 lý do nào. Với Hiếu, một người thành công sớm cần phải nỗ lực không ngừng, nỗ lực gấp nhiều lần người bình thường để không bị tụt lùi. Đồng thời, cần có thời gian biểu hợp lý và tương tác với người trong cộng đồng hội họa nhiều để mở rộng góc nhìn, cập nhật xu thế và hội nhập.

Dù là công việc xuất phát từ đam mê nhưng Hiếu Mẩy cũng lo lắng về tương lai không ổn định với công việc của mình. Trước thực tế hiện có nhiều bạn trẻ ấp ủ mơ ước được làm Game Developer (nhà sáng tạo trò chơi) hay Freelance Illustrator cho các công ty game có tiếng, Hiếu Mẩy gửi gắm một vài lời khuyên ý nghĩa để mỗi bạn trẻ tự tin theo đuổi phong cách, tự tìm kiếm và nắm bắt cơ hội nghề nghiệp của mình. 

Minh Hiếu đã và đang truyền cảm hứng tới được nhiều bạn trẻ trong giới hội họa người trẻ thành công sớm trong lĩnh vực hội họa, nhưng điều đó càng khiến anh trăn trở và phải nỗ lực không ngừng nghỉ để không bị tụt lùi phía sau. Là một nghệ sĩ đang hoạt động chủ yếu trong thị trường quốc tế, Hiếu Mẩy chia sẻ bản thân vẫn ấp ủ những dự định mang tính quốc tế hơn trong tương lai. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật1 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN