Hội thảo: “AI và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn”

(Sóng trẻ) - Sáng ngày 18/3, tại Bảo tàng Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Hội thảo: “AI và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn”. 

Hội thảo là diễn đàn để các chuyên gia, nhà báo, lãnh đạo các cơ quan báo chí cùng nhận diện các xu hướng trên thế giới, thảo luận về những câu hỏi hóc búa mà trí tuệ nhân tạo đang đặt ra. Từ đó, đề ra những giải pháp nhằm định hướng sáng tạo nội dung cho từng nhà báo và ở mỗi cơ quan báo chí hiện nay. 

anh-1-2.JPG
Toàn cảnh Hội thảo “AI và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn” (Ảnh: Xuân Ly). 

 

Hội thảo diễn ra dưới sự chủ trì của Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; TS. Tạ Bích Loan, Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV3).

Tham dự Hội thảo còn có sự góp mặt của ThS. Trần Lệ Thùy, học giả nghiên cứu báo chí, Đại học Oxford, Giám đốc Công ty sáng kiến truyền thông và phát triển MDI; nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo Điện tử VietnamPlus, Thông tấn xã Việt Nam; nhà báo Ngô Trần Thịnh, đại diện nhóm nghiên cứu ứng dụng Chat GPT, Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh; đại diện nhóm nghiên cứu của Bộ Thông tin và Truyền thông. 

Phát biểu tại Hội thảo, Nhà báo Lê Quốc Minh nhấn mạnh: “Đầu tư vào AI trong báo chí là điều vô cùng cần thiết. AI không chỉ là công cụ viết bài mà còn được ứng dụng trong rất nhiều công đoạn khác nhau”.

anh-2-1.JPG
Nhà báo Lê Quốc Minh đề cập đến công nghệ AI và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn - xu hướng trên thế giới và định hướng ứng dụng tại Việt Nam (Ảnh: Xuân Ly). 

 

Cũng tại sự kiện, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm - đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định: “Thời buổi này công nghệ cho phép các nhà báo có quyền lựa chọn. Song nó cũng đòi hỏi ở những người tác nghiệp và ra quyết định phải có một phông nền kiến thức cũng như hệ giá trị bản thân vô cùng vững vàng để từ đó đưa ra quyết định tốt nhất cho mình”. 

anh-3.JPG
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm thuyết trình về Hiện tượng "ChatGPT": Cú huých chuyển đổi mô hình kinh tế báo chí số trên cơ sở giá trị cốt lõi của mình (Ảnh: Xuân Ly). 

Theo ThS. Trần Lệ Thùy, AI và ChatGPT chỉ dừng lại ở mức độ khơi gợi ý tưởng. Cùng với xu thế phát triển theo hướng Multimedia của báo chí, AI và ChatGPT sẽ giúp cho các nhà báo giảm tải được khối lượng công việc để nhà báo đi sâu vào nội dung gốc. Ngoài ra, ThS. Trần Lệ Thùy cũng gợi ý một số công cụ hỗ trợ các nhà báo trong quá trình tác nghiệp và sáng tạo nội dung.  

anh-4.JPG
ThS. Trần Lệ Thùy chia sẻ nội dung thử nghiệm ứng dụng trợ lý ảo AI trong sáng tạo nội dung và quản trị tòa soạn (Ảnh: Xuân Ly). 

Thảo luận tại Hội thảo, Nhà báo Ngô Trần Thịnh đã đưa ra một số ưu điểm và nhược điểm của AI. Theo đó, AI có khả năng tổng hợp thông tin, bố cục rõ ràng và đưa ra câu trả lời đúng trọng tâm. Tuy nhiên, từ ngữ do AI tạo ra còn  chưa thực sự phù hợp, ngôn ngữ cứng nhắc, thiếu cảm xúc và sự sáng tạo. 

anh-5.JPG
Nhà báo Ngô Trần Thịnh khẳng định “AI chưa thể thay thế hoàn toàn người làm báo. AI hỗ trợ tổng hợp và luôn theo sau con người” (Ảnh: Xuân Ly). 
anh-6.JPG

Nhà báo Hoàng Nhật - Phó Tổng Biên tập Báo Điện tử VietnamPlus cho rằng cần vạch ra lằn ranh đỏ đạo đức trong việc áp dụng khoa học công nghệ vào báo chí (Ảnh: Xuân Ly). 

anh-7.JPG
Các đại biểu, nhà báo thảo luận sôi nổi về tác động của AI đối với các tòa soạn (Ảnh: Xuân Ly).

 

 

anh-8.JPG
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm khép lại Hội thảo (Ảnh: Xuân Ly).

 

Kéo dài trong vòng ba tiếng, Hội thảo thu hút sự quan tâm lớn của giới báo chí và công chúng, nhất là sự bùng nổ của công nghệ trí tuệ nhân tạo và sự ra đời của ứng dụng chat bot AI ChatGPT. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN