Infographics - Hình thức thông tin hiệu quả trong đại dịch COVID-19
(Sóng trẻ) - Infographics ngày càng cho thấy hiệu quả vượt trội trong việc truyền tải thông tin, nhất là tin tức về đại dịch COVID-19.
Đại dịch COVID-19 là một “thảm họa” chưa từng có tiền lệ trong lịch sử của nhân loại, xảy ra trong thời điểm bùng nổ thông tin của tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng. Sự kiện y tế khẩn cấp này cũng xảy ra khi công nghệ hiện đại bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết, nhiều hình thức truyền tải thông tin nhanh chóng, chính xác, phóng phú về nội dung, kết hợp đa dạng các yếu tố hình thức, đa phương tiện đã trở thành “món ăn” tin tức không thể thiếu với bạn đọc báo mạng điện tử.
Cùng với đó, nhu cầu tiếp nhận thông tin nhanh nhất, chính xác nhất, phong phú, sinh động của công chúng cũng phát triển mạnh mẽ. Điều này đòi hỏi người làm báo cần vận dụng đa dạng, triệt để các hình thức đưa tin, nhất là bằng thông tin đồ hoạ để đáp ứng nhu cầu của công chúng báo mạng điện tử.
Trên thực tế, thông tin đồ hoạ về đại dịch COVID-19 trên báo mạng điện tử Việt Nam đã có những hiệu quả vượt trội trong việc thông tin nhanh chóng, chính xác, trực quan, đa dạng về nội dung và hình thức. Sử dụng Infographics để thông tin về đại dịch COVID-19 giúp độc giả có cái nhìn khái quát, nhanh chóng, chính xác, nhất là ở những thông tin có nhiều số liệu, mang tính hướng dẫn, cảnh báo. Thay bằng các đoạn văn bản dài dòng, số liệu qua thông tin đồ hoạ được giảm tải mà vẫn mang đầy đủ thông tin, được trình bày rõ ràng, mạch lạc, khoa học bằng các loại bảng biểu, bản đồ, biểu đồ, đồ thị… Việc sử dụng thông tin đồ hoạ để thông tin về đại dịch COVID-19 đã cho thấy những ưu điểm vượt trội so với các thể hiện thông tin qua văn bản và các con số truyền thống.
Ngoài những infographics tĩnh, thông tin đồ họa động (dạng videographics) đang được sử dụng linh hoạt, triệt để nhằm nâng cao chất lượng truyền tải thông tin. Đây là phiên bản nâng cao hơn của thông tin đồ hoạ tĩnh - sự kết hợp giữa hình ảnh, chữ viết, ký hiệu, biểu tượng, màu sắc. Còn infographics động kết hợp thêm yếu tố của animation (hoạt họa), video, âm thanh, tương tác. Bản chất của dạng thức này là áp dụng công nghệ, các yếu tố mới để làm cho các thông tin trong infographics sinh động, hấp dẫn, đẹp mắt, dễ tiếp nhận và thu hút người đọc bởi những yếu tố mới mẻ.
Đặc biệt, đi cùng với sự phát triển của công nghệ tiên tiến, hiện nay có thêm thông tin đồ hoạ tương tác để kích thích sự tham gia, tác động trực tiếp của độc giả. Hình thức thể hiện này áp dụng công nghệ, các yếu tố mới để làm cho các thông tin trong Infographics sinh động, hấp dẫn, đẹp mắt, dễ tiếp nhận hơn. Infographics tương tác lôi kéo, hấp dẫn công chúng trong việc lựa chọn đọc thông tin và tương tác như thế nào. Người đọc sẽ bị cuốn hút hơn bởi sự mới mẻ và việc có thể tự điều khiển các yếu tố trong thông tin đồ hoạ.
Thông tin đồ hoạ là một hình thức đưa tin đòi yêu cầu cao về mặt nội dung và thiết kế, nhất là trong thời kỳ bùng nổ thông tin và kỹ thuật hiện nay. Việc luôn đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung và vận dụng đa dạng các hình thức infographics vào tác phẩm báo chí đã và đang trở thành xu hướng, góp phần nâng cao hiệu quả chất lượng truyền tải thông tin tới bạn đọc.